Đề nghị công an xác minh làm rõ đơn tố cáo lừa đảo khách hàng tại dự án Viva Plaza

Thứ Bảy, 28/11/2020 07:12

|

(CAO) UBND Quận 7, TP.HCM vừa có văn bản đề nghị cơ quan công an vào cuộc xác minh làm rõ thông tin tố cáo có dấu hiệu về hành vi “lừa đảo chiếm đạt tài sản” của hàng trăm khách hàng tại dự án “Trung tâm thương mại – dịch vụ và chung cư Viva Plaza”.

Quá hạn nhận nhà, vẫn phải đi… ở trọ!

Trước đó, như Báo Công an TP.HCM đã phản ánh, dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và chung cư Viva Plaza (trước đây có tên thương mại là Vinaland Tower, Saigon South Plaza) nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng (P. Phú Mỹ, Q. 7) do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Việt Nam (Vinaland) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào cuối năm 2016 và mở bán cho khách hàng từ năm 2017, được giới thiệu với tổng diện tích 5.852,04 m2, quy mô gồm 1 block căn hộ cao 24 tầng với 295 căn hộ, trong đó có 2 tầng hầm và 3 tầng thương mại.

Khách hàng kéo đến dự án giăng băng rôn tố cáo bị lừa đảo chiếm đoạt tiền

Tuy nhiên, sau khi dự án được mở bán và triển khai xây dựng đến tầng thứ 3 thì do những tranh chấp nội bộ trong công ty này khiến cho dự án bị "đứng bánh". Những tranh chấp và lục đục trong nội bộ lãnh đạo của công ty này khiến khách hàng có nguy cơ mất số tiền mồ hôi nước mắt đã đóng vào dự án.

Anh Nguyễn Ngọc Chiến (SN 1978, ngụ Q.4) nước mắt lưng tròng cho biết hoàn cảnh khó khăn nên phải rời quê Vĩnh Long lên thành phố mưu sinh. Cảnh gà trống nuôi con một mình, anh Chiến phải tằn tiện lắm mới tích góp được ít tiền và vay mượn thêm bên ngoài để mua căn hộ chung cư Viva Plaza với giá gần 1,3 tỷ đồng.

Đến tháng 3-2019, anh Chiến được chủ đầu tư ký HĐ mua bán và đã đóng 501 triệu đồng. Theo HĐ mua bán số 180730/V-05-06/HĐMB-VNI giữa anh Chiến ký với Công ty CP BĐS Việt Nam do ông Trần Bình Long – chức vụ ghi trên HĐ là Chủ tịch HĐQT nêu rõ thời gian bàn giao căn hộ dự kiến vào cuối Quý 3 năm 2020.

Tuy nhiên đến tháng 9-2019, do những lùm xùm tranh chấp trong nội bộ Vinaland, dự án bất ngờ dừng thi công khiến giấc mơ an cư của anh Chiến cũng vỡ theo. Đến nay, thời hạn nhận nhà đã qua nhưng dự án vẫn đang trong tình cảnh “đắp chiếu trùm mền”, còn anh Chiến vừa phải đi thuê căn phòng trọ để tá túc, vừa phải còng lưng gánh tiền lãi phát sinh do vay mượn để đóng vào dự án Viva Plaza.

Ông Nguyễn Công Chính đại diện cho nhóm khách hàng cho biết vào đầu năm 2017, thông qua đơn vị phân phối độc quyền là Công ty CP CTK Land, rất nhiều khách hàng đã ký thỏa thuận đảm bảo quyền ưu tiên mua sản phẩm chung cư Viva Plaza và đã đóng 20% giá trị HĐ qua Công ty CTK Land.

Anh Chiến vừa phải trả tiền lãi vừa phải đi thuê phòng trọ

Đến tháng 3-2019, khách hàng được ông Trần Bình Long với tư cách Chủ tịch HĐQT đại diện chủ đầu tư ký HĐ mua bán theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cũng theo HĐ thì khách hàng phải đóng tiền theo tiến độ từ tháng 3-2019 đến tháng 8-2019 từ 40% đến 70% giá trị HĐ tỳ theo loại hình căn hộ hay shop thương mại, bao gồm cả khoản tiền trước đây đã nộp qua công ty CP CTK Land.

Tuy nhiên, mới đây ông Trần Minh Hoàng – người cũng nhận mình là Chủ tịch HĐQT của Công ty Vina Land cho biết toàn bộ hợp đồng mà Công ty BĐS Việt Nam do ông Trần Bình Long đại diện đã ký với khách hàng hồi tháng 3-2019 về mua bán nhà hình thành trong tương lai đều không có giá trị khiến khách hàng vô cùng hoang mang và bức xúc.

“Đây là sự việc rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến quyền và lợi ích chính đáng của chúng tôi, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân”, ông Chính gay gắt.

Đề nghị công an vào cuộc xác minh làm rõ

Ông Nguyễn Công Chính cho biết khi những lùm xùm trong việc tranh chấp giữa nội bộ lãnh đạo Vina Land khiến dự án "đứng bánh", khách hàng đã nhiều lần làm việc với ông Trần Bình Long thì được biết từ ngày 19-3-2019 đến ngày 17-7-2019, công ty đã ký 177 HĐ mua bán căn hộ và hơn 300 HĐ mua bán lô thương mại cho khách hàng. Tổng số tiền Vina Land đã thu của khách hàng vào khoảng hơn 200 tỷ đồng.

Theo giải trình của ông Trần Bình Long, số tiền này Vina Land dùng để chi trả xây dựng dự án; nộp tiền thuế sử dụng đất; nộp các khoản nợ thuế từ năm 2012; chi trả được khoảng 35% khoản nợ cho khách hàng sở hữu chứng chỉ; trả nợ một phần cho ngân hàng… Ông Long cho biết dự án bị dừng thi công từ ngày 21-9-2019 đến nay và công ty đứng trước nguy cơ phải đền bù thiệt hại do vi phạm hợp đồng cho khách hàng đã ký HĐ mua bán.

Chưa giải quyết xong quyền lợi với khách hàng cũ nhưng Vina Land lại tiếp tục mở bán cho khách hàng mới

Trong khi ông Trần Bình Long thừa nhận giá trị pháp lý của những HĐ đã ký với khách hàng thì ông Trần Minh Hoàng lại phủ nhận giá trị pháp lý của những HĐ mua bán này. Không những vậy, mới đây khách hàng còn phát hiện "nhóm lãnh đạo mới" của Vina Land ký HĐ với công ty Hoàng Anh Sài Gòn để tiếp tục mở bán căn hộ tại chung cư này trong khi quyền lợi của khách hàng cũ chưa được giải quyết.

Điều này khiến cả khách hàng mới và cũ có nguy cơ mua trùng một căn hộ và rủi ro rất lớn. Trước sự việc trên, hàng trăm khách hàng đã gửi đơn tố cáo đến UBND Q.7 và các cơ quan chức năng nhờ can thiệp để bảo vệ quyền lợi. Được biết, hiện có hơn 100 đơn khiếu nại Vina Land do khách hàng gửi lên UBND TP.HCM nhờ can thiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Liên quan đến đơn kêu cứu của khách hành mua căn hộ, lô thương mại tại dự án Viva Plaza, ông Lê Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND Q.7, TP.HCM vừa ký công văn số 607/UBND-QLĐT ngày 9-11-2020 cho biết UBND Q.7 đã có văn bản chỉ đạo, giao công an vào cuộc điều tra làm rõ theo đơn tố cáo về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua nhà để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND Q.7 cho biết thêm sẽ giao UBND P. Phú Mỹ rà soát và tổ chức niêm yết, thông tin tại khu vực dự án, trụ sở UBND phường và trụ sở khu phố có dự án. Tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu thông tin quy hoạch, dự án đầu tư nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, hạn chế rủi ro của người dân khi tiến hành các giao dịch về nhà đất tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang