Viết tiếp bài "Nhiều dự án huy động vốn trái luật ở Bình Dương":

"Điểm mặt" các công ty mù mờ về pháp lý

Thứ Năm, 13/08/2020 10:26  | An Hoà

|

(CATP) Ngày 10 và 11-8 vừa qua, Báo Công an TPHCM có bài phản ánh về một số chủ đầu tư (CĐT) cố tình huy động vốn trái phép khi dự án (DA) chỉ là bãi đất trống với vài cái máy xúc để "làm kiểng". Ngay sau đó, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều thông tin cung cấp hữu ích từ độc giả.

CHỈ TÊN NHÀ ĐẦU TƯ CÓ VẤN ĐỀ

Đó là khẳng định của ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương với Báo Công an TPHCM ngày 11-8. Theo đó, trên website của Sở này có thông tin công khai các công ty, là CĐT chưa hoàn thiện để mọi người được rõ.

Ngoài ra, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản số 585 (ngày 22-2-2019) gửi các CĐT phải hoàn chỉnh thủ tục theo quy định trước khi thực hiện giao dịch. Các hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 139/2017 của Chính phủ. Mới đây nhất, ngày 5-6-2020, Sở đã ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trước khi đưa vào giao dịch đối với các DA bất động sản (BĐS).

Đồng thời, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thường xuyên cập nhật danh sách các DA đủ điều kiện huy động vốn trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng, địa chỉ: www.sxd.binhduong.gov.vn. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu, có thể tham khảo trên kênh thông tin này khi thực hiện giao dịch BĐS.

Luật sư Đỗ Hồi Khanh

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, trong quý 1/2020 đã kiểm tra và ban hành 114 quyết định xử lý vi phạm hành chính, bình quân 1,2 vụ/ngày. Trong 114 trường hợp vi phạm có 76 trường hợp xây dựng không phép, 7 trường hợp xây dựng sai phép và 35 trường hợp vi phạm khác. Tổng số tiền phạt là 5,6 tỷ đồng, trong đó các tổ chức, cá nhân đã nộp phạt 4,9 tỷ đồng.

Thời gian qua, nhiều khách hàng đã quan tâm đến DA Khu nhà ở Thái Bình Dương - Tân Hiệp (tại P.Tân Hiệp, TX.Tân Uyên) do Công ty TNHH Đầu tư BĐS Thái Bình làm CĐT. Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận DA này được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định song đã nhận tiền bằng giấy nhận cọc.

Dư luận cũng đang xôn xao trước thông tin siêu dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp do Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) làm CĐT tọa lạc tại P.Bình Hòa, TP.Thuận An. Nhiều đơn vị phân phối và các trang mạng đã đăng tải thông tin quảng cáo, bán căn hộ DA này với nhiều tên gọi mỹ miều như: "Bình Dương Grand View" hay "Astral City Bình Dương".

Theo thông tin quảng cáo, Bình Dương Grand View là DA căn hộ có tổng mức đầu tư lên đến 5.800 tỷ đồng, quy mô 3,73ha. Thế nhưng, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho thấy, hiện nay trên địa bàn không có tên DA này. Tương tự, theo danh sách các DA phát triển nhà ở trên địa bàn Bình Dương đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, Sở Xây dựng khẳng định, không có dự án Vita Riverside tại TX.Tân Uyên.

Ngoài ra, Khu nhà ở biệt thự vườn Chánh Mỹ (tại P.Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) do Công ty TM XNK Thanh Lễ làm CĐT cũng đang được chú ý. Theo tìm hiểu của chúng tôi, DA này đã "bán sạch" khoảng 4 - 5 năm qua cho cán bộ công nhân viên với giá 3,4 - 4 tỷ đồng/căn, đã có sổ hồng riêng.

Năm ngoái, mỗi căn có giá khoảng 7 tỷ đồng. Trong vai người mua, chúng tôi được "cò” báo giá mua lại là 9,2 tỷ đồng với biệt thự có diện tích 200m2. DA này đã được UBND TX.Thủ Dầu Một (nay là TP.Thủ Dầu Một) ban hành quyết định số 3003, ngày 31-12-2007 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; quyết định số 627, ngày 7-3-2011 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500; quyết định số 198, ngày 7-2-2018 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Về việc huy động vốn khi chưa đủ điều kiện Thanh tra Sở Xây dựng sẽ có kế hoạch kiểm tra, xác minh, xử phạt vi phạm hành chính (nếu có). Khu nhà ở biệt thự vườn Chánh Mỹ sau hơn 10 năm triển khai nhưng đến nay vẫn chưa được xác nhận CĐT từ Sở Xây dựng. Đặc biệt, đến nay dự án cũng chưa có giấy phép xây dựng (!?).

DẤU HIỆU "LỪA DỐI KHÁCH HÀNG"

Theo dõi các DA huy động vốn trái phép, luật sư Đỗ Hồi Khanh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, các công ty này có dấu hiệu phạm vào "tội lừa dối khách hàng" được quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015.

Đối với những hàng hóa đặc thù như BĐS, bảo hiểm, dịch vụ... thì hành vi lừa dối khách hàng thể hiện ở việc giao hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo tính năng, quyền lợi, giấy tờ pháp lý, điều kiện sở hữu/ sử dụng như cam kết của các bên khi mua bán hoặc theo quy định của pháp luật.

Khu biệt thự vườn Chánh Mỹ, TP. Thủ Dầu Một

Bên bán cố tình che giấu, cung cấp không đầy đủ thông tin hàng hóa, tính toán khối lượng, giá trị không đúng thực tế khiến cho bên mua không thể thực hiện đầy đủ quyền sở hữu/ sử dụng của mình hoặc không thể sử dụng các dịch vụ theo như tính năng cam kết.

Đối với tội lừa dối khách hàng, hậu quả thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm. Nếu chưa gây hậu quả nêu trên, người phạm tội phải là người đã bị xử phạt hành chính về hành vi lừa dối khách hàng hoặc đã bị kết án về tội lừa dối khách hàng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm mới bị coi là phạm tội lừa dối khách hàng.

Cũng theo quy định của Điều 198 BLHS 2015, hành vi lừa dối khách hàng có mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù và bị phạt tiền đến 500 triệu đồng. Khi có căn cứ chứng minh hành vi của người bán hàng đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cơ quan điều tra có quyền khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can.

Kỳ 1: Chưa được phép huy động vốn đã...
 
Kỳ cuối: Xuất hiện một số
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang