Nhiều dự án huy động vốn trái luật ở Bình Dương:

Kỳ cuối: Xuất hiện một số "dự án ma"

Thứ Ba, 11/08/2020 12:08  | An Hoà

|

(CATP) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương vừa tiếp nhận hàng chục đơn tố cáo của người dân về việc bị một công ty bất động sản (BĐS) lừa bán "dự án (DA) ma", thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng. Theo đó, hơn 40 người mua đất tại DA KDC An Điền 1 và An Điền 2, xã An Điền, thị xã Bến Cát của Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc SP Land (trụ sở tại P. Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) cùng nhau tố cáo doanh nghiệp này có dấu hiệu lừa đảo khi bán đất không đủ hồ sơ pháp lý.

Cùng với đó, những người dân còn tố cáo bà Lê Thị Thanh (34 tuổi, ngụ TX. Bến Cát) là Tổng giám đốc Công ty SP Land. Trước đó, ngày 31-7, hơn 40 người dân đã kéo đến trụ sở của Công ty SP Land căng băng-rôn, phát loa yêu cầu bà Thanh và doanh nghiệp trả lại tiền theo hợp đồng mua bán đất nền của hai DA nói trên.

DA đất nền nhưng không có địa chỉ cụ thể

Được biết, cuối năm 2018, thông qua giới thiệu của công ty, nhiều người dân đã mua đất nằm trong DA KDC An Điền 1 và 2 do SP Land làm chủ đầu tư với giá từ 460 - 500 triệu đồng/nền.Sau khi thỏa thuận, các bên ký hợp đồng mua bán đất và SP Land cam kết sẽ bàn giao đất sau 9 - 12 tháng. Tuy nhiên, đến thời hạn trên, những người mua không được giao đất với nhiều lý do khác nhau. Khi đến tận nơi tìm hiểu thì mới "tá hỏa" khu vực trên chỉ là những bãi cỏ um tùm, không có dấu hiệu làm DA.

Sau nhiều lần khiếu nại, công ty hứa hẹn và lập biên bản thanh lý hợp đồng. Bà Thanh cam kết sẽ hoàn tiền cho khách hàng chậm nhất vào ngày 31-7-2020.Song đến thời điểm này, phía SP Land vẫn chưa hoàn tiền lại cho khách hàng mua đất như đã cam kết. Sự việc khiến người dân bức xúc, tập trung đến trụ sở công ty căng băng-rôn đòi lại tiền, đồng thời gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, DA KDC An Điền 1 và 2 của Công ty SP Land trước đây có xin chủ trương, tuy nhiên cả hai DA này chưa được cơ quan chức năng cấp phép, do đó chưa đủ điều kiện để bán.

Xe khách chở người mua đi xem đất ở Bình Phước

Mới đây, Sở Xây dựng Bình Dương cũng đã phát thông báo "điểm mặt" nhiều DA trên địa bàn chưa đầy đủ các giấy tờ pháp lý, chưa được huy động vốn, thậm chí chỉ là "DA ma". Thực tế, nhiều khách hàng đã đặt mua sản phẩm của một số DA trên dưới nhiều hình thức "lách luật" không phải hợp đồng mua bán, đặt cọc mà dùng hợp đồng góp vốn, nhận giữ chỗ, vay nợ.

Ngoài địa bàn Bình Dương, theo phản ánh của độc giả Báo Công an TPHCM, "người hàng xóm" Bình Phước cũng đang có nhiều DA ăn theo độ "nóng" của thị trường. Tại quán cà phê phố (đường Đặng Văn Sâm, P.9, Q. Phú Nhuận) vào cuối tuần thường có một sàn môi giới dùng xe khách loại lớn đưa khách đi xem đất nền được giới thiệu là cạnh khu đất của Becamex, giá chỉ 400 - 600 triệu đồng. Tuy nhiên, DA này không biết nằm ở đâu vì không có địa chỉ cụ thể.

Giữa mùa dịch, khi giá vàng đang tăng như vũ bão, lãi suất ngân hàng lại giảm, nhiều nhà đầu tư nhỏ, lẻ chuyển sang "kênh" BĐS nhưng nguy cơ rủi ro không ít. Cơ quan chức năng các địa phương cần rà soát, kiểm tra, xử phạt các chủ đầu tư lách luật kịp thời, đồng thời cảnh báo cho người mua tránh thành... khổ chủ.

Theo Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS, điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: "Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có văn bản thông báo cho cơ quan nhà nước cấp tỉnh về việc nhà đủ điều kiện bán, cho thuê mua". Tuy nhiên, trên thực tế không ít doanh nghiệp bất chấp quy định pháp luật để huy động vốn trái phép.

Kỳ 1: Chưa được phép huy động vốn đã...
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang