Siêu thị nội nào luôn “tử tế” với người tiêu dùng Việt?

Thứ Sáu, 24/08/2018 08:00

|

(CAO) Kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa đầu vào là cách để hệ thống siêu thị của Saigon Co.op tự bảo vệ mình và bảo vệ khách hàng của mình trước hàng loạt thông tin về hàng hóa bị đánh tráo tem nhãn, sản phẩm chưa rõ nguồn gốc xuất xứ và thực phẩm không đảm bảo chất dinh dưỡng.

Điều đáng quan tâm hơn là hàng hóa bán trong hệ thống này đã được nhà bán lẻ hàng đầu Singapore âm thầm lập danh mục nhập khẩu qua đảo quốc sư tử với số lượng và chủng loại không ngừng tăng lên mỗi năm.

Nhiều sản phẩm xuất khẩu sang Singapore được bán rộng rãi tại siêu thị Co.opmart

Vào Singapore không dễ

Số liệu thống kê cho thấy, từ 2016 đến hết tháng 6 đầu năm 2018, Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) thông qua đối tác NTUC đã xuất khẩu sang Singapore một lượng lớn hàng hóa với trị giá hơn hơn 6 triệu USD. Đây là thành quả mà nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam sở hữu chuỗi hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Cheers, …. giúp cho nông sản Việt Nam sải cánh vươn xa, làm lợi cho hàng chục ngàn nông hộ có thêm nguồn đầu ra ổn định.

Dù không phải là thị trường xuất khẩu hàng hóa có quy mô hàng đầu như Mĩ, Nhật hay các nước Châu Âu, nhưng hàng hóa được phép nhập khẩu vào Singapore được xem là biểu tượng của hàng hóa chất lượng, an toàn và có giá trị cao.

Khách nước ngoài tìm hiểu thông tin và chọn mua gạo sạch tại siêu thị của Saigon Co.op

Cụ thể, cơ quan quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm và thú y AVA (Agri-Food and Veterinary Authority of Singapore) trực thuộc Bộ Phát triển Quốc gia (Ministry of National Development) sẽ có trách nhiệm quản lý về an toàn thực phẩm cho cả thực phẩm sơ cấp và thực phẩm chế biến. AVA đảm bảo sự an toàn của tất cả các thực phẩm từ sản xuất đến khi bán ra thị trường.

Cơ quan này áp dụng phương pháp khoa học phân tích rủi ro và phương pháp quản lý tiếp cận dựa theo tiêu chuẩn quốc tế để đánh giá và đảm bảo an toàn thực phẩm. Chức năng chính của AVA là đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người dân, đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm và giá cả ổn định, bảo vệ sức khỏe động thực vật, bảo vệ quyền lợi động vật, thúc đẩy công nghệ nông nghiệp, đầu tư nghiên cứu, phát triển và bảo vệ động vật hoang dã.

Các thành phần của hệ thống an toàn thực phẩm AVA gồm rất nhiều yếu tố như xem xét hệ thống sản xuất và thực hành tại nguồn, đánh giá rủi ro và thiết lập các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và ghi nhãn thực phẩm. Ngoài ra còn phải gắn thẻ các lô hàng, sản phẩm chính để theo dõi nguồn, ghi nhãn thực phẩm để tạo điều kiện thu hồi, kiểm tra sản phẩm sơ chế và thực phẩm chế biến tại các điểm nhập cảnh vào Singapore. Riêng rau, trái cây, trứng và thực phẩm chế biến còn có khâu xét nghiệm để phát hiện và phân tích nguyên nhân gây bệnh và các chất hóa học.

Vượt qua được những kiểm định của AVA không hề đơn giản, nhưng với cách làm bài bản, tôn trọng pháp luật nước sở tại, Saigon Co.op đã làm được. Hàng hoá của Saigon Co.op đã có mặt tại nhiều kênh bán lẻ của quốc đảo sư tử và có tốc độ tăng trưởng liên tục.

Hàng xuất đi Singapore không lạ

Rà soát danh mục của Saigon Co.op xuất khẩu qua đối tác NTUC để bán rộng rãi trong hệ thống siêu thị của nhà bán lẻ này ở Singapore mới thấy các sản phẩm này cũng được bán nhiều tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước và không xa lạ gì với người tiêu dùng Việt Nam.

Nhiều sản phẩm xuất khẩu sang Singapore được bán rộng rãi tại siêu thị Co.opmart

Ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho biết chủ trương của Saigon Co.op là ưu tiên kinh doanh những mặt hàng chất lượng cao cho người tiêu dùng trong nước sau đó mới hướng đến xuất khẩu. Bên cạnh việc mang lại giá trị kinh tế, những loại hàng hóa được chấp nhận nhập khẩu vào Singapore được xem như là biểu tượng của chất lượng, an toàn, nhân văn là cách mà Saigon Co.op đang làm thương hiệu cho hàng Việt một cách hết sức thận trọng theo kiểu “chậm mà chắc”.

Ông Đức cũng cho biết trung bình mỗi năm, Saigon Co.op đều đặn xuất khẩu và thu về cho thanh long, khoai lang, ớt chuông, bưởi 5 roi,… của Việt Nam gần 2 triệu đô. Điều thú vị là những mặt hàng này đều được đối tác Singapore chọn từ chính những sản phẩm mà Saigon Co.op đang kinh doanh rộng rãi tại siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food.

Khách quan mà nói, nhà bán lẻ Saigon Co.op rất “tử tế” với người tiêu dùng Việt. Tại sao tôi nói thế là bởi chúng tôi không gom hàng hóa chất lượng cao chỉ để dành cho xuất khẩu, mà ngược lại, hàng hóa trong nước chất lượng quốc tế với giá Việt Nam đã ưu ái cho người tiêu dùng trong nước thông qua hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,… trải rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước. Chúng tôi chỉ đang muốn chứng minh một điều rằng hàng Việt đủ tầm vươn xa, vấn đề chỉ nằm ở cách làm”, ông Đức nói.

Những sản phẩm điển hình được Saigon Co.op xuất khẩu Singapore gồm: thanh long ruột đỏ, thanh long ruột trắng, khoai lang vàng, khoai lang tím, ớt chuông, bưởi 5 roi, tôm sú hữu cơ, cá ba sa hữu cơ và hơn 10 mặt hàng sản phẩm thực phẩm công nghệ hữu cơ và đồ gia dụng cơ bản như ghế xếp, thùng rác,....

Bình luận (0)

Lên đầu trang