Thắp sáng đường quê ở Lâm Đồng

Thứ Năm, 09/07/2015 00:39  | Thiên Phương

|

(CAO) Những đường làng, ngõ xóm hẻo lánh, tối om trước kia đã trở nên sáng rạng hẳn. Hai năm qua, chương trình “Thắp sáng đường quê” do Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Lâm Đồng (PC Lâm Đồng) phối hợp thực hiện đã mang đến ánh sáng cho các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn toàn tỉnh.

Anh Phan Đức Thái, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ sự tham mưu của Tỉnh Đoàn, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực của Sở Công Thương và PC Lâm Đồng, Chương trình “Thắp sáng đường quê” được thực hiện thí điểm tại 14 xã, thuộc 8 huyện.

Sau đó, Chương trình tiếp tục được nhân rộng với sự vào cuộc tích cực của các cơ sở Đoàn, thông qua việc tham mưu cho chính quyền địa phương về những đoạn đường cần thắp sáng, tham gia kêu gọi tài trợ từ các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, các đơn vị đóng tại địa phương…

“Trong đó, sự thành công của Chương trình không thể không nhắc tới vai trò của các chi đoàn Điện lực trực thuộc Đoàn Thanh niên PC Lâm Đồng”, anh Thái chia sẻ.

Chị Trần Minh Hoàng, người dân xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai, bộc bạch: "Bây giờ điện sáng từ nhà ra ngõ, làm gì cũng tiện. Buổi tối, đi làm đồng về, tôi còn có thể tận dụng ánh sáng làm thêm việc khác để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống".

Theo anh Trần Duy Thọ, Phó bí thư Huyện Đoàn Đạ Huoai, ngày trước, ở địa phương có những đoạn đường tối om mà rất ít người dám ra đường vào ban đêm.

Nhưng giờ đây, đường quê chẳng thua gì thành phố. Không chỉ giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn, ánh sáng còn là giải pháp hữu hiệu giúp cho những thôn, xóm hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội.

Anh Thọ cho biết, chương trình triển khai tới đâu là nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân tới đó. Bà con sẵn sàng bỏ tiền túi mua sắm bóng đèn, chóa đèn và đóng thêm kinh phí để trả tiền điện tiêu thụ hàng tháng.

Các đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn Điện lực huyện Đạ Huoai đảm nhận việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và duy trì việc kiểm tra định kỳ cũng như sửa chữa khi hệ thống chiếu sáng gặp sự cố.

“Các bóng đèn sử dụng đều là loại tiết kiệm điện năng, được lắp đặt với khoảng cách hợp lý để vừa đảm bảo được độ chiếu sáng vừa tiết kiệm tiền điện cho người dân” – anh Nguyễn Văn Hậu, Bí thư Chi đoàn Điện lực Đạ Huoai cho biết.

Cũng nằm trong Chương trình này, huyện Bảo Lâm là một trong những đơn vị triển khai rất tích cực và hiệu quả. Theo chị Võ Thị Viết Kha, sau khi xin ý kiến của Huyện ủy, UBND huyện, Huyện Đoàn đã chọn Lộc An làm xã điểm để triển khai.

Sau đó, Chi đoàn Điện lực Bảo Lâm phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã tiến hành khảo sát, tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia thực hiện. Vì đây là xã điểm nên được huyện hỗ trợ kinh phí. Sau 1 năm triển khai, toàn xã đã hoàn thành Chương trình với 16/16 thôn được lắp đặt đường điện.

Đến nay, toàn huyện Bảo Lâm có 8 xã được "Thắp sáng đường quê" với hơn 80 km đường dây, 1.200 bóng đèn. Đây là sự đóng góp công sức rất lớn của các ban ngành, đoàn thể và bà con; trong đó vai trò của chi đoàn Điện lực Bảo Lâm - lực lượng chủ lực - đã để lại những ấn tượng tốt đẹp - chị Kha chia sẻ.

Theo đánh giá của anh Hoàng Sĩ Khánh, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Lâm Đồng, giá trị của Chương trình không dừng lại ở số km đường dây hay số bóng đèn lắp đặt được.

Những nỗ lực của đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Lâm Đồng cũng như tuổi trẻ tỉnh Lâm Đồng để đem ánh sáng đến cho người dân qua việc làm đầy ý nghĩa này đã phát huy được tinh thần xung kích tình nguyện và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ.

Anh Khánh cho biết, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Công ty sẽ tiếp tục có những sáng tạo trong hoạt động Đoàn, trong đó khai thác tối đa hiệu quả và phát huy được tính chuyên môn trong mỗi công trình thanh niên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang