Tỏi Lý Sơn được mùa nhưng mất giá

Thứ Tư, 26/02/2020 22:41  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày qua, nông dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang ra đồng thu hoạch tỏi vụ đông xuân 2019-2020, vụ tỏi năm nay, bà con trồng được hơn 320 ha, tuy được mùa nhưng giá tỏi tươi liên tục giảm.

Theo đó, vào cuối tháng 2 đến tháng 3 hằng năm là thời điểm bà con nông dân đảo Lý Sơn bước vào vụ hoạch tỏi, loại cây trồng đặc sản được gọi là “vàng trắng” của huyện đảo này.

“Vụ tỏi đông xuân 2019-2020, gia đình tôi đầu tư hơn 90 triệu đồng để sản xuất 5 sào tỏi, tuy có khó khăn về nguồn nước tưới nhưng nhờ xuống giống tỏi sớm cùng với việc bón phân phù hợp, phòng trừ các sâu bệnh nên các sào tỏi của tôi cho năng suất khoảng 2 tấn tỏi tươi”, bà Nguyễn Thị Thúy (trú xã An Hải, huyện Lý Sơn) nói.

Vụ đông xuân 2019-2020 sản lượng tỏi tươi đạt năng suất cao.

Theo bà Thúy, do xuống giống tỏi sớm nên cây tỏi năm nay đạt năng suất cao hơn năm ngoái, nhưng hiện giờ bán chưa được.

Còn bà Lê Thị Lắm (trú xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) cho biết: “Vụ tỏi đông xuân, tôi đầu tư chi phí cho mỗi sào tỏi từ 3-5 triệu đồng. Năng suất tỏi có cao hơn năm ngoái, nhưng giá lại giảm nên hầu hết người dân hạn chế bán sản phẩm tỏi tươi”.

Người dân đảo Lý Sơn thu hoạch tỏi trên cánh đồng.

Cũng theo bà Lắm, cây tỏi là cây trồng chủ lực của nông dân trên đảo Lý Sơn, nhưng tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân gặp nhiều khó khăn bởi đầu ra chưa được ổn định, đa số người dân tự tìm đầu ra để bán tỏi của mình.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, đầu Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tỏi tươi Lý Sơn có giá từ hơn 70.000-80.000 đồng kg, nhưng hiện tại tỏi tươi từ 40.000-45.000 đồng. Giá tỏi tươi giảm vì người dân đảo Lý Sơn đang vào mùa thu hoạch rộ nhưng sức mua của người dân và khách du lịch đã giảm.

Người dân đảo Lý Sơn thu hoạch tỏi trên cánh đồng.

Ông Đặng Tấn Thành, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn cho rằng: “Vụ tỏi đông xuân 2019-2020, toàn huyện đảo Lý Sơn trồng được hơn 320 ha; theo đánh giá sơ bộ vụ tỏi năm nay năng suất đạt 85 tạ/ha.

Tuy nhiên, tình trạng được mùa mất giá thường xuyên xảy ra, huyện cũng đang xây dựng đề án, sắp tới triển khai liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân”.

Còn ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn biết, năm nay địa phương được mùa tỏi, nhưng tỏi ở những nơi khác cũng có năng suất rất cao, trong khi giá thành lại thấp hơn tỏi Lý Sơn.

Ngoài ra, huyện Lý Sơn đang lo tỏi ở các nơi khác trà trộn ra Lý Sơn để bán với giá rẻ. Do đó, chúng tôi cố gắng hoàn thành việc đăng ký chỉ dẫn địa lý cho loại đặc sản này nhằm bảo vệ thương hiệu; và tăng cường việc kiểm soát tỏi từ nơi khác đến".

Bình luận (0)

Lên đầu trang