Sau bài "Đột nhập" mỏ quặng sắt khai thác trái lậu:

Khai thác quặng để trộn vào sắt vụn bán?

Thứ Năm, 13/09/2018 13:22

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của Báo Công an TP.HCM về việc khoét núi, khai thác quặng sắt ở xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, một tổ công tác đã vào kiểm tra hiện trường và xác nhận có hiện tượng khai thác trái phép.

Sau khi Báo Công an TP.HCM phản ánh, một tổ công tác của UBND huyện gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Đông vào kiểm tra hiện trường, đồng thời làm việc với các bên liên quan.

Khai thác quặng sắt công khai ở huyện Kbang

Ông Trần Hữu Phước, Phó phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kbang cho biết, thời điểm kiểm tra tại khu vực mỏ, không thấy người và phương tiện khai thác. Tại hiện trường cũng không thấy đá quặng tập kết mà chỉ thấy một số hố đã được vùi lấp.

Ông Phước cho biết thêm, đối với ông Tr. C. (xã Đông), được báo phản ánh trong bài là đối tượng trực tiếp thuê người vào khai thác, đoàn đã vào nhà ông này kiểm tra thì thấy có một ít đá quặng. Ông này thừa nhận có thuê người vào khu mỏ thu lượm quặng đá sắt. Mục đích thu lượm, ông này nói để trà trộn vào sắt vụn bán?. Ông này cũng hứa sẽ không vào thu gom đá quặng nữa. Hiện, đơn vị đang làm các thủ tục để xử phạt hành chính đối với ông này.

Quặng được tập kết để vận chuyển đi 

Như đã phản ánh trước đó, tại khu vực rừng keo của xã Đông (huyện Kbang) xảy ra cảnh khai thác quặng sắt rất công khai. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, phát hiện 4 người đang dùng cuốc chim đào bới quặng dưới lòng đất.

Những người đào bới, đục khoét trên một diện tích khá rộng. Nhiều tảng quặng lớn vừa được đào lên đang để phía trên mặt đất. Một số quặng khác đã được các đối tượng dùng búa đập nhỏ ra. Khai thác đến đâu, đất đai bị đào bới nham nhở đến đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Thời điểm kiểm tra không còn quặng tại hiện trường

Lần theo dấu vết, chúng tôi đến được khu bãi đất trống khá bằng phẳng - nơi các đối tượng dùng tập kết quặng. Quặng sắt khai thác xong được đưa về đây, sau đó có xe lớn vào chở đi.

Theo tiết lộ của một người làm việc tại mỏ, tất cả những người khai thác ở đây đều làm thuê cho một người tên Tr. (ở xã Đông), với mức tiền công 170 nghìn đồng/ngày. Ngày nào cao điểm có khoảng 10 người làm thuê cho ông Tr. tại mỏ này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang