Bị “hành” suốt 3 năm vì thầu xây dựng bất tín

Thứ Sáu, 08/03/2019 07:42  | Ngọc Hà

|

(CAO) Báo Công an TP.HCM số ra ngày 9-1- 2017 có bài viết Nhà tàn tạ vì công ty “ma”, phản ánh về việc hộ gia đình ông Cầm Văn Trưởng (SN 1965), trú P2, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) ký hợp đồng xây nhà trọn gói - “chìa khóa trao tay” với một công ty tư nhân, giá 1 tỷ 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, công ty trên đã vi phạm thời hạn xây nhà (tiến độ chậm gấp đôi) nhiều hạng mục công trình kém chất lượng, dở dang...

Sau đó, công ty thay tên, địa chỉ, giám đốc bất hợp tác, buộc gia đình ông Trưởng kiện ra tòa. Ngày 6-3-2019, TAND tỉnh Lâm Đồng đã ra một phán quyết nghiêm minh về vụ án. Đây là bài học cho những doanh nghiệp làm ăn bất tín.

HỤT HẪNG KHI NHẬN NHÀ

Ngày 2-10-2015, gia đình ông Cầm Văn Trưởng ký hợp đồng trọn gói với Công ty CP xây dựng tuổi trẻ Đất Việt (gọi tắt là Công ty Đất Việt, địa chỉ: 55 Bạch Đằng, P.7, TP. Đà Lạt), do ông Nguyễn Quốc Huy (SN 1979) làm giám đốc, xây dựng một căn nhà tại khu quy hoạch công viên văn hóa, P.2, TP. Đà Lạt.

Thời gian thực hiện công trình 112 ngày liên tục, kể từ ngày ký hợp đồng đến ngày 24-1-2016 bàn giao nhà, giá trị hợp đồng là 1 tỷ 450 triệu đồng.

Ống nước lộ thiên ngay giữa phòng khách căn nhà

Đây là dịp giáp Tết, gia đình ông Trưởng háo hức mong chờ căn nhà mới để ở nhưng khi đến kiểm tra thì hỡi ơi, công trình nhà còn ngổn ngang, nhiều hạng mục không đúng tiêu chuẩn, kém chất lượng.

Quá thất vọng, gia đình ông Trưởng tiếp tục phải ở nhờ nhà người thân, miễn cưỡng gia hạn cho Công ty Đất Việt thêm thời gian một tháng để hoàn thiện.

Theo yêu cầu của phía Công ty Đất Việt, ông Trưởng giao thêm hơn 100 triệu đồng, nâng tổng số tiền là 1 tỷ 310 triệu đồng (tương đương 91% giá trị công trình). Nhưng rồi sau đó công trình vẫn không hoàn thiện, kéo dài đến Tết Nguyên đán 2017.

Mặc dù chậm tiến độ đến cả một năm, nhưng công trình vẫn dở dang, không khắc phục hết những lỗi trước đó. Tết đến, hộ ông Trưởng buộc phải dọn về ở tạm, nhiều lần thông báo cho đơn vị thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ theo hợp đồng hai bên đã ký kết, nhưng phía Công ty Đất Việt phớt lờ không thực hiện.

Sau nhiều lần tìm gặp giám đốc Công ty Đất Việt không được, công ty này chuyển trụ sở, thay tên mới, ông Trưởng buộc phải kiện ra tòa.

Sau gần 1 năm chậm tiến độ thi công, căn nhà vẫn còn nhiều hạng mục dở dang

BẢN ÁN NGHIÊM MINH

Kết quả của Trung tâm kiểm định xây dựng (thuộc Sở xây dựng tỉnh Lâm Đồng) kết luận: Còn một số hạng mục công trình chưa hoàn thiện, giá trị thực tế công trình là trên 900 triệu đồng. Như vậy, số tiền hộ ông Trưởng đã ứng cho phía công ty này dư trên 300 triệu đồng.

Hộ ông Trưởng yêu cầu hủy hợp đồng xây dựng đã ký với Công ty Đất Việt, yêu cầu Công ty Đất Việt trả lại số tiền đã nhận để xây dựng nhà theo hợp đồng là trên 1 tỷ 300 triệu đồng, đồng thời đập bỏ nhà trả lại mặt bằng như hiện trạng ban đầu để gia đình thuê người xây mới, hoặc trả lại phần ứng dư trên 300 triệu đồng; yêu cầu bồi thường thiệt hại do theo hợp đồng đã ký kết với số tiền trên 400 triệu đồng.

Hộ ông Trưởng nhận nhà trong tình trạng tầng 2 chưa lắp cửa kính

Theo đại diện bị đơn ông Nguyễn Quốc Huy: trong quá trình thi công, có những khoản phát sinh theo yêu cầu của hộ ông Trưởng và chủ nhà đồng ý thanh toán cho những chi phí phát sinh này, số tiền là trên 200 triệu đồng, yêu cầu ông Trưởng thanh toán số tiền trên.

Hộ ông Trưởng không đồng ý vì hợp đồng xây dựng giữa Công ty Đất Việt và ông Trưởng là hợp đồng trọn gói, do đó không có chi phí phát sinh.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP. Đà Lạt giải quyết một phần bản án, yêu cầu Công ty Đất Việt trả lại cho hộ ông Trưởng trên 300 triệu đồng ứng dư; không chấp nhận việc Công ty Đất Việt đòi thanh toán thêm trên 200 triệu đồng, do không có chứng cứ chứng minh.

Đại diện Viện kiểm sát TP. Đà Lạt giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, yêu cầu của hộ ông Trưởng về việc phía Công ty Đất Việt phải bị phạt theo hợp đồng ký kết trên 400 triệu đồng là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, do cấp sơ thẩm không xem xét, Viện kiểm sát sau đó đã kháng nghị nội dung này.

Xử phúc thẩm ngày 6-3-2019, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Lâm Đồng do thẩm phán Bùi Hữu Nhân - Phó chánh án, Chánh tòa Dân sự TAND tỉnh Lâm Đồng làm chủ tọa, chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát và các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của nguyên đơn. Tuyên án: Công ty Đất Việt phải trả cho hộ ông Trưởng trên 300 triệu đồng ứng dư và trên 400 triệu đồng phạt vi phạm hợp đồng đã ký kết.

Tuy nhiên, hiện tòa án mới chỉ phát hiện và phong tỏa đảm bảo với khoản tiền gần 300 triệu đồng của phía bị đơn - Công ty Đất Việt để đảm bảo việc thi hành án.

Đại diện ủy quyền cho nguyên đơn - bà Đặng Thị Thu Nga và luật sư Vũ Thành Nam (Văn phòng Luật sư Nhân Tín) cho rằng, phán quyết của cấp tòa phúc thẩm đã giải quyết triệt để vụ án, thể hiện sự khách quan, công tâm, đảm bảo sự công bằng pháp luật và niềm tin cho người dân vào công lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang