Quận Bình Tân, TPHCM:

Trần ai xin cấp lại sổ đỏ mảnh đất từng đứng tên… 'chính chủ'!

Thứ Bảy, 30/10/2021 14:33

|

(CAO) Hiến phần đất đã được cấp sổ đỏ để Nhà nước mở đường, nhưng sau đó chính quyền bỏ quy hoạch, không thực hiện việc mở đường nên ông Đinh Công Tâm (85 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TPHCM) làm hồ sơ xin cấp lại chủ quyền phần đất đã hiến. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Q.Bình Tân nơi khẳng định đủ điều kiện cấp sổ, nơi lại trì hoãn để… xác minh “nguồn gốc đất”. Suốt 3 năm qua ông Tâm vẫn chưa được cấp sổ trên mảnh đất của chính mình khiến ông không khỏi ngao ngán.

“Chính chủ” thành … khổ chủ!

Kêu cứu đến Báo Công an TPHCM, ông Đinh Công Tâm cho biết gần 3 năm qua phải chạy vòng vòng khắp nơi để xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất diện tích 93,3m2 thuộc một phần thửa 44, tờ bản đồ 71 (TL2005) ở phường Bình Trị Đông, Q.Bình Tân (trước đây thuộc một phần thửa số 92, tờ bản đồ số 8 (TL 02/CT-UB) tại xã Bình Trị Đông, huyện Bình Chánh).

Phần đất ông Tâm từng đồng hiến làm đường nhưng nay đã bỏ quy hoạch, nay ông xin cấp lại sổ nhưng chưa được

Theo đó, thửa đất số 92 trước đây có diện tích 11.855m2 được UBND huyện Bình Chánh (cũ) cấp sổ đỏ số 408 QSDD/UB xã BTĐ ký ngày 6-6-1995 cho chính ông Tâm đứng tên chủ quyền. Đến năm 1997, ông Tâm đồng ý hiến 282m2 đất để mở rộng đường giao thông theo quy hoạch. Diện tích đất còn lại gia đình ông Tâm dùng một phần để xây nhà ở và bán cho một số hộ dân khác.

Tuy nhiên, sau đó quy hoạch làm đường được xóa bỏ, không thực hiện. Thấy phần đất hiến để Nhà nước mở đường bị nhiều hộ dân lấn chiếm, chỉ còn lại 93,3m2 nên giữa năm 2019, ông Tâm liên hệ chính quyền địa phương xin cấp lại sổ đỏ cho phần đất trên nhằm tiện quản lý sử dụng.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, ngày 21-8-2019, UNND P.Bình Trị Đông tiến hành niêm yết công khai đơn xin cấp chủ quyền của ông Tâm. Đến ngày 3-9-2019, UBND P.Bình Trị Đông thông báo kết quả xét đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Tâm và cho biết không nhận được đơn khiếu nại của người sử dụng đất nào.

Sau đó, UBND P.Bình Trị Đông lập tờ trình số 1509/TTr-UBND trình lãnh đạo Q.Bình Tân, Phòng TN&MT và Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Q.Bình Tân cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình ông Tâm theo quy định. Ngày 1-11-2019, ông Lê Tiến Quân – Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKDĐ Q.Bình Tân ký xác nhận hồ sơ của gia đình ông Đinh Công Tâm “đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014”.

Tưởng rằng việc cấp lại sổ đỏ sẽ nhanh chóng được giải quyết, nhưng hồ sơ lại “bị tắc” tại Phòng TN&MT Q.Bình Tân. Theo đó ngày 7-11-2019, Phòng TN&MT quận có công văn 5343/PC-TNMT-QLĐĐ cho rằng vào năm 2006 khi UBND Q.Bình Tân thu hồi sổ đỏ đã cấp cho ông Tâm để điều chỉnh biến động ruộng đất có ghi “đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất hết diện tích được cấp, hiện không còn sử dụng” nên “không có cơ sở xem xét giải quyết”! Cũng từ đây, ông Tâm phải khổ sở “gõ cửa” các nơi để xin xác minh, bổ sung hồ sơ cấp lại sổ đỏ cho mảnh đất mình từng đứng tên “chính chủ”.

"Lòng vòng” đến bao giờ?

Không đồng tình với cách giải quyết của Phòng TN&MT Q.Bình Tân, ông Tâm tiếp tục làm đơn giải trình cam kết phần diện tích 93,3m2 thuộc một phần thửa 92 đã được cấp sổ đỏ cho chính ông từ năm 1995. Điều này thể hiện rõ trong bản vẽ hiện trạng vị trí khu đất được lập ngày 19-7-2019. Phần đất này trước đây ông Tâm từng hiến để làm đường, nhưng quy hoạch làm đường không thực hiện nên nay ông xin cấp lại sổ đỏ.

Ngày 7-4-2020, UBND P.Bình Trị Đông tiếp tục có công văn số 449/UBND gửi Phòng TN&MT Q.Bình Tân đề xuất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tâm. Đến ngày 22-5-2020, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Q.Bình Tân cũng tiếp tục có tờ trình số 1852/TTr-CNBTA và chuyển hồ sơ cấp giấy chủ quyền cho hộ ông Đinh Công Tâm đến Phòng TN&MT quận đề nghị giải quyết.

Ông Đinh Công Tâm tuổi đã cao, chỉ mong sớm được cấp lại sổ đỏ cho phần đất của gia đình mình

Tuy nhiên, một lần nữa Phòng TN&MT Q.Bình Tân trả hồ sơ và đề nghị Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận, UBND phường báo cáo rõ về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, biến động đất đai liên quan đến hộ ông Tâm. Dù tuổi tác đã cao, đi lại khó khăn nhưng ông Tâm vẫn phải đi đến từng cơ quan chức năng để hoàn tất thủ tục hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ cho mảnh đất của mình.

Ngày 23-9-2020, UBND P.Bình Trị Đông có công văn số 1350/UBND gửi Phòng TN&MT nêu rõ nguồn gốc khu đất do ông Đinh Công Tâm từng đứng tên “chính chủ” hiến để làm đường nhưng nay quy hoạch đã bỏ không thực hiện và đề xuất giải quyết theo quy định. Tuy nhiên, đến nay việc cấp lại sổ đỏ cho gia đình ông Đinh Công Tâm vẫn chưa được giải quyết.

Ông Tâm ngao ngán cho biết: “Khu đất này trước đây tôi đã được cấp sổ đỏ nên nguồn gốc rất rõ ràng. Tôi hiến đất là để Nhà nước mở đường, khi quy hoạch không còn thực hiện nữa thì tôi xin cấp lại chủ quyền để tiện quản lý, sử dụng. Hiện không ai tranh chấp cả, nhưng không ngờ cứ nhùng nhằng mãi chưa được cấp sổ lại. Hiện nay khu đất cứ như vô chủ nên ai cũng tới đổ rác, rất ô nhiễm”.

Luật sư Hồ Minh Thanh (Đoàn luật sư TPHCM) nêu quan điểm: Trước đây ông Đinh Công Tâm hiến đất là để mở đường giao thông theo quy hoạch. Khi Nhà nước không thực hiện quy hoạch mở đường nữa thì ông Tâm có quyền xin cấp lại sổ đỏ cho mảnh đất của mình. Việc Phòng TN&MT Q.Bình Tân yêu cầu “xác minh lại nguồn gốc đất” của ông Tâm trong khi người này đã được cấp sổ đỏ trước đó khẳng định đất 'chính chủ' có thể là không cần thiết, gây phiền hà cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang