Tòa án nhân dân cấp cao

Thứ Sáu, 28/08/2015 15:35  | Luật gia Đặng Thu Hiền

|

(CATP) Hỏi: Gần đây ngành tòa án có thêm cơ quan gọi là “Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao”. Cơ quan này làm nhiệm vụ gì, có khác TAND tối cao không? Lê Hoàng Nguyên (quận 1, TPHCM)

Trả lời: Luật Tổ chức TAND năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1-6-2015 quy định tổ chức TAND ở nước ta bao gồm:

1.TAND tối cao

2.TAND cấp cao

3.TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

4.TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương

5. Tòa án quân sự

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, TAND cấp cao được thành lập tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Tòa án nhân dân cấp cao có nhiệm vụ xét xử phúc thẩm các bản án, quyết định sơ thẩm của TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị; giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, TAND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ bị kháng nghị theo quy định của luật tố tụng.

Phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ của TAND cấp cao tại Hà Nội là xét xử và giải quyết các vụ án của các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Cao Bằng đến Hà Tĩnh; TAND cấp cao tại Đà Nẵng là các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình trở vào; TAND cấp cao tại TPHCM là các tỉnh phía Nam.

So sánh về nhiệm vụ, quyền hạn thì TAND tối cao là cơ quan xét xử cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam, có thẩm quyền giám đốc thẩm, tái thẩm bản án, quyết định của tất cả các tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị.

Ngoài ra, TAND tối cao còn thực hiện các nhiệm vụ khác như giám đốc việc xét xử của các tòa án; tổng kết thực tiễn xét xử của các tòa án, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử; đào tạo; bồi dưỡng thẩm phán, hội thẩm, các chức danh khác của TAND; quản lý các TAND và Tòa án quân sự về tổ chức theo quy định pháp luật, bảo đảm độc lập giữa các tòa án; trình Quốc hội dự án luật, dự thảo nghị quyết; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án pháp lệnh, dự thảo nghị quyết theo quy định của luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang