Mưa lũ khiến 18 người chết và mất tích, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Thứ Sáu, 20/07/2018 16:31  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, đến trưa 20-7, mưa lũ đã làm 5 người chết (Yên Bái 3 người chết do sạt lở đất, Thanh Hóa 2 người chết do lũ quét).

Ngoài ra mưa lũ cũng làm 13 người mất tích (Yên Bái 11 người do lũ cuốn, Thanh Hóa 2 người do lũ quét).

Tỉnh Yên Bái chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Đến nay, mưa lũ cũng làm gần 100 nhà bị sập, cuốn trôi, trong đó nặng nhất là Yên Bái gần 80 nhà, Nghệ An 13 nhà. Một số tuyến đường giao thông tại Yên Bái, Sơn La, Quảng Ninh, thanh Hóa, Nghệ An bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã cử Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng trực tiếp đến huyện Nghĩa Lộ (Yên Bái) chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do lũ quét, sạt lở đất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 20/7, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nên ở khu Đông Bắc, khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Mưa lũ tại phía Bắc đang khiến 18 người chết và mất tích.

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt các tỉnh như: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và vùng núi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An; ngập lụt tại vùng trũng và đô thị ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Trong 3 đến 6 giờ tới, sạt lở đất và lũ quét có nguy cơ cao xảy ra ở các huyện như: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, TX Nghĩa Lộ, Trấn Yên (Yên Bái); Hàm Yên, Yên Sơn (Tuyên Quang); Văn Bàn, Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên (Lào Cai).

Cảnh mưa lũ kinh hoàng xảy ra ở miền Bắc những ngày qua:

Ngoài thiệt hại về người, Yên Bái còn chịu thiệt hại nặng nề về vật chất. Mưa lũ tại đây đã làm thiệt hại 642 ngôi nhà, trong đó có 79 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, chủ yếu ở huyện Trấn Yên; Văn Chấn, Mù Cang Chải và Văn Yên. Trong mưa lũ cũng đã có gần 300 nhà phải di dời người và tài sản…

Về kinh tế, mưa lũ đã làm sạt lở nhiều kè và bờ các sông suối; hàng chục công trình hạ tầng và điện bị hư hỏng. Các tuyến quốc lộ 32, 37, các tỉnh lộ 166, 172, 174 và đường xã, phường bị ách tắc tại nhiều điểm do nước lũ và sạt lở đất khiến giao thông tê liệt. Hiện nay, đường vào các khu vực bị mưa lũ rất khó khăn, nhiều nơi không thể tiếp cận.

Yên Bái đang là tỉnh thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ gây ra thời điểm này.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi chẽ diễn biến mưa sau hoàn lưu bão, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động các phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi.

Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ việc giao thông qua khu vực ngầm tràn, đò ngang, đò dọc, đường bị ngập sâu, sẵn sàng phương án cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Cùng đó, kiểm tra, rà soát và triển khai phương án đảm bảo an toàn hệ thống hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ chứa nhỏ xung yếu, đã tích đầy nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang