Bác ruột của bệnh nhân số 17 diễn tiến nặng, phải thở máy

Thứ Hai, 16/03/2020 15:25

|

(CAO) Các chuyên gia y tế đầu ngành hôm nay (16-3) đã tiến hành hội chẩn, điều trị hỗ trợ chuyên môn 2 bệnh nhân nặng, trong đó có một người là bác ruột của bệnh nhân số 17 N.H.N - người về từ Anh trên chuyến bay VN0054 sáng 2-3.

Từ cuối giờ chiều qua (15-3), bệnh nhân L.T.H, sinh năm 1956, là bác ruột của bệnh nhân N.H.N. (bệnh nhân số 17) có triệu chứng khó thở tăng lên, đến 22 giờ cùng ngày thì biểu hiện suy hô hấp tăng.

Ngay sau khi bệnh nhân 17 có kết quả dương tính, một phần phố Trúc Bạch đã bị phong toả

Bà H. là một trong 2 bệnh nhân có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 17 và có kết quả dương tính với Covid-19 hôm 7-3. Bệnh nhân có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình.

Sau hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt Catheter tĩnh mạch trong T, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị. Hiện bệnh nhân vẫn đang suy hô hấp, tổn thương phổi nặng, được lọc máu liên tục, đang trong tình trạng nặng.

Cùng được hội chẩn hôm nay là một bệnh nhân người Anh, 69 tuổi có biểu hiện khó thở, đã được được đặt thở máy từ chiều 15-3. Từ 2h30 sáng 16-3, bệnh nhân này được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực theo dõi điều trị. Bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường type2.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai), sau khi được thở máy, lọc máu và các biện pháp hồi sức tích cực hiện tại oxy máu của bệnh nhân người Anh đã cải thiện hơn, tuy nhiên vẫn đang trong tình trạng nặng.

PGS.TS Đào Xuân Cơ cũng cho biết, việc hội chẩn, hỗ trợ chuyên môn sẽ được tiến hành liên tục hàng ngày trong điều trị bệnh nhân nặng cũng như trong những tình huống cấp thiết.

Thực tế cho thấy, những bệnh nhân mắc COVID-19 cao tuổi kèm các bệnh lý mãn tính thường có triệu chứng nặng hơn những người khác. Đây cũng là nhóm người có nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, những trường hợp này cần hạn chế đến nơi đông người và phải đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 57 ca mắc COVID-19, trong đó 16 ca đã chữa khỏi, ra viện (bao gồm cả những bệnh nhân nước ngoài). Trong số 41 bệnh nhân mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế, hầu hết các bệnh nhân đang được kiểm soát tốt diễn tiến lâm sàng.

Nhiều bệnh nhân đã nhận kết quả âm tính 1 lần, như BN18 (đang điều trị ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình) đã có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính vào tối ngày 14/3. Bệnh nhân này cũng có các dấu hiệu sinh tồn ổn định, không sốt, không ho, ăn uống bình thường.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng đang điều trị cho 3 bệnh nhân (2 bệnh nhân nước ngoài, 1 người Việt). Đến nay, kết quả xét nghiệm của 2 bệnh nhân nước ngoài là 1 lần âm tính, dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm thêm vào ngày mai (17-3).

Một bệnh nhân khác cũng có kết quả âm tính 1 lần là nữ bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang