Bộ tư lệnh cảnh sát biển

Bắt nhiều vụ phạm pháp trên biển

Thứ Ba, 15/12/2015 04:27  | Minh Thư

|

(CAO) Chỉ chưa đến 10 ngày cuối tháng 11-2015, lực lượng chức năng của Bộ tư lệnh cảnh sát biển đã phát hiện, bắt giữ và xử lý bốn vụ vi phạm pháp luật, tịch thu và xử lý số lượng lớn tang vật vi phạm.

Gần đây nhất, trong ngày 2 và 3-12, lực lượng chức năng cũng đã tiếp tục kiểm tra, khám phá thêm hai vụ vi phạm pháp luật trên biển với 9 đối tượng có liên quan, trong đó có 6 người Việt Nam và 3 người Campuchia.

21 giờ 30 ngày 12-11, tại khu vực biển có tạo độ 06 039N-105043E (cách Nam Tây Nam Côn Đảo khoảng 130 hải lý, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam), lực lượng cảnh sát biển đã phát hiện, bắt giữ tàu cá cải hoán biển số giả TG-91221TS (BS thật: ST-92817 TS), trên tàu có bốn thuyền viên đang vận chuyển dầu không có giấy tờ hợp pháp.

Qua xác minh, điều tra cho thấy: việc mua bán, vận chuyển 82.371 lít dầu DO trên tàu này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp. Đối tượng quản lý đã sử dụng biển số, số đăng ký giả; sử dụng phương tiện vận chuyển không phù hợp với loại hàng hóa theo qui định.

Bên cạnh đó, thuyền trưởng và các thuyền viên không mang theo các bằng cấp, chứng chỉ, tài liệu; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá; giấy chứng nhận đăng ký tàu cá; giấy tờ tùy thân và không có tên trong danh bạ thuyền viên. Do xác định vụ việc không có dấu hiệu của tội phạm, các cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đối tượng có liên quan với tổng số tiền phạt trên 92 triệu đồng, tịch thu toàn bộ 82.371 lít dầu DO.

Khoảng 6 giờ 30 ngày 14-11, tại khu vực ven biển thuộc xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, lực lượng cảnh sát biển đã phát hiện bắt quả tang ba đối tượng: Bùi Thị Nhuận (SN 1969), Huỳnh Thanh Hoa (SN 1954) và Hồ Công Nhận (SN 1970, cùng ngụ tại thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận) có hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ.

Tang vật thu giữ gồm 30,3 kg thuốc nổ TNT hỗn hợp, 63 kíp nổ, một kíp nổ thường và 23 m dây cháy chậm... Ngay sau khi bắt giữ, cơ quan cảnh sát biển đã khẩn trương tiến hành xác minh, điều tra, hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, thu giữ, bảo quản vật chứng, trưng cầu giám định, áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo đúng trình tự, thủ tục về tố tụng hình sự về tội “tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Ngày 16-11, cơ quan cảnh sát biển đã ra lệnh khởi tố vụ án hình sự. Đối tượng cùng tang vật ngay sau đó đã được cơ quan Cảnh sát biển chuyển giao cho cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để tiếp tục điều tra.

Hai ngày sau đó, lúc 3 giờ ngày 16-11, tại khu vực biển giáp ranh Hải Phòng –Quảng Ninh, lực lượng cảnh sát biển kiểm tra tàu HY-0296 do Nguyễn Hữu Sơn (SN 1977, ngụ Quảng Ninh) làm thuyền trưởng.

Lúc này, trên tàu có ba người đang vận chuyền 132,822 tấn than cám 6B. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng và thuyền viên không xuất trình được chứng từ về hàng hóa; không xuất trình đầy đủ tài liệu về tàu thuyền, bằng cấp, chứng chỉ về thuyền viên. Tư lệnh cảnh sát biển đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với các đối tượng có liên quan với số tiền phạt 39,3 triệu đồng và tịch thu toàn bộ tang vật.

8 giờ 30 ngày 2-12, tại vùng biển có tọa độ φ=10020’48”N; λ=104027’12”E thuộc vùng biển Kiên Giang, lực lượng chức năng Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biện 4 kiểm tra tàu KPS 20492 vận chuyển gỗ. Qua kiểm tra, trên tàu có ba thuyền viên đều mang quốc tịch Campuchia.

Tàu do ông Loh Dulrâman (SN 1982) làm thuyền trưởng, chở 27,627m3 gỗ hương. Thuyền trưởng không xuất trình được đầy đủ giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, quyết định tạm giữ gỗ, phương tiện, dẫn giải tàu vi phạm về cảng Bộ tư lệnh vùng cảnh sát biển 4 Phú Quốc để tiếp tục điều tra xác minh làm rõ.

Kết quả bắt, xử lý các vụ vi phạm trên nằm trong kế hoạch, chương trình chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả mà Bộ Quốc phòng đã triển khai trong toàn lực lượng. Càng vào những ngày cuối năm, Tết nguyên đán, công tác chống buôn lậu càng được các đơn vị thuộc Bộ tư lệnh cảnh sát biển tăng cường thực hiện quyết liệt với quyết tâm bảo vệ bình yên vùng biển của Tổ quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang