7,5 triệu xe máy gây áp lực cho hạ tầng giao thông TP.HCM

Thứ Năm, 10/12/2015 13:01  | Linh Vũ

|

(CAO) Đó là câu trả lời của Giám đốc Sở giao thông vận tải trong Phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa VIII diễn ra sáng 10-12.

Buổi Chất vấn và trả lời chất vấn nóng lên với những câu hỏi về tình hình ùn tắc giao thông, xe buýt của đại biểu Nguyễn Văn Tùng:

Đại biểu Nguyễn Văn Tùng làm nóng hội trường

“Q.8 có trên dưới 15 cây cầu lớn nhỏ, trong đó cầu Chánh Hưng có đèn giao thông ở đầu cầu gây ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm và nguy cơ mất an toàn. Tại giao lộ giữa cầu Chánh Hưng và Nguyễn Tri Phương, nếu có xe buýt kẹt thì tất cả xe máy đều không thể di chuyển được. Đề nghị Sở GTVT có biện pháp xử lý”.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Lâm yêu cầu Sở GTVT nói rõ:

Đại biểu Nguyễn Văn Lâm hỏi

 "Những điểm chưa được trong vận tải hành khách công cộng năm 2015 và các biện pháp khắc phục trong năm tới?".

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở giao thông vận tải, Bùi Xuân Cường cho biết:

Giám đốc Sở giao thông vận tải, Bùi Xuân Cường trả lời chất vấn

“Trong chương trình giảm ùn tắc giao thông, việc đặt ra là phải kiểm soát được xe cá nhân, nhưng việc này chưa đạt hiệu quả. TP có hơn 7,5 triệu xe gắn máy lưu thông, đây là áp lực lớn cho hạ tầng giao thông. Trong việc tập trung phát triển vận tải hành khách số lượng lớn bên cạnh xe buýt như đường sắt đô thị số 1, 2... cuối năm 2015 sẽ đưa khai thác sẽ phục vụ được 3,36% nhu cầu đi lại của người dân nhưng hiện nay chưa đảm bảo tiến độ.

Hạ tầng xe buýt còn kém. Hiện nay chưa có đường dành riêng cho xe buýt. Đặc biệt là bến bãi, theo quy hoạch giao thông, hạ tầng phải có 1.146ha bến bãi trên toàn TP cho các loại hình xe buýt, ô tô, taxi..., nhưng thực tế, khi lòng ghép thì chỉ đạt khoảng 956ha. Diện tích dành cho xe buýt chỉ có 26,17ha, đảm bảo 13,7% như cầu bến bãi. Thiếu diện tích bến bãi nên không có chỗ cho xe buýt, không bố trí luồng tuyến... Hệ thống trạm dừng nhà chở trong hệ thống cũng yếu, chỉ có hơn 4.000 trạm dừng, nhà chờ. Trong đó, trạm dừng có biển báo chỉ đạt khoảng 10%...

Về giao lộ cầu Chánh Hưng là vấn đền tồn tại nhiều năm do nó gắn đến kinh phí. Hiện nay chúng tôi đã làm khá nhiều để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực này”.

Đại biểu Phạm Văn Đông đặt ra câu câu hỏi

Chưa yên tâm về vấn đề ùn tác giao thông và cho rằng kẹt xe xảy ra có phần lỗi của xe buýt, đại biểu Phạm Văn Đông đặt ra câu hỏi:

 “Có nên giảm lượng xe buýt vào giờ cao điểm để tránh kẹt xe”.

Về câu hỏi này, chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Sở GTVT xem xét, nghiên cứu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang