Bị cáo vụ Đinh La Thăng: Biết sai nhưng vẫn phải làm

Thứ Năm, 11/01/2018 11:36  | Trà My

|

(CAO) Sáng 11-1, trong ngày làm việc thứ tư phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, các luật sư tiếp tục tiến hành xét hỏi. Nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án NMNĐ Thái Bình 2 than rằng, vì “mệnh lệnh” của cấp trên buộc phải thi hành, dù biết rõ là sai.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị cáo Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án NMNĐ Thái Bình 2) biết rõ Hợp đồng EPC số 33 (HĐ 33) được ký trái quy định, việc lãnh đạo PVN chỉ đạo Ban QLDA tạm ứng cho PVC là trái quy định, nhưng ông Chương vẫn lập các thủ tục chi tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Chương đã phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Vũ Hồng Chương tại tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Chương khai, khi ông về làm việc tại Ban quản lý dự án thì HĐ 33 đã ký, dự án đã khởi công. Bị luật sư chất vấn: “Tại sao biết rõ HĐ 33 có nhiều khiếm khuyết, không đủ cơ sở pháp lý mà Ban quản lý dự án vẫn chuyển tiền tạm ứng cho PVC?”, bị cáo Chương cho biết đã trình báo về những bất cập ở HĐ 33, nhưng không có kết quả.

“Vì bị cáo là đơn vị cấp dưới, là đơn vị phụ thuộc nên buộc phải nghe theo cấp trên, phải thực thi mệnh lệnh của cấp trên theo chủ trương, chứ tôi không có ý chí về việc tạm ứng này”, bị cáo Chương trình bày.

Ông Chương còn nhiều lần nhận được công văn chỉ đạo của Tập đoàn yêu cầu phải chuyển tiền tạm ứng cho PVC ngay trong ngày, khi Ban quản lý dự án nhận được tiền từ PVN chuyển về. "Trước sức ép của công việc, áp lực ở phía trên, tôi chỉ là mắt xích nhỏ của chuỗi, việc làm quyết liệt của Tập đoàn dẫn đến quyết định sai, Nếu tôi không ký, họ sẽ cho tôi là nhũng nhiễu nhà thầu, cản trở dự án, sẽ khó khăn cho tôi", bị cáo giải thích.

Theo lời khai của bị cáo Chương, ông này đã có 2 công văn yêu cầu tổng thầu phải báo cáo việc sử dụng vốn tạm ứng như thế nào, nhưng không có hồi âm. Phải đến tháng 9, tổng thầu có công văn qua kết quả kiểm tra, thừa nhận việc sử dụng tiền tạm ứng trái mục đích. Cuối 2011, ông Chương đã ra lệnh phải hoàn trả tạm ứng nhà thầu.

Về lời khai của nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án NMNĐ Thái Bình 2, luật sư thẩm vấn bị cáo Đinh La Thăng: “Với vai trò là Chủ tịch HĐTV của PVN, theo bị cáo, nếu ông Chương không chuyển tiền thì có chống lệnh cấp trên không?”. Ông Đinh La Thăng đáp: Thủ tướng cũng như lãnh đạo PVN khi triển khai chỉ đạo của Thủ tướng đều chỉ đạo phải làm theo đúng quy định pháp luật. Việc thúc ép tiến độ là cần thiết, nhưng trong tất cả các chỉ đạo của HĐTV đều yêu cầu các đơn vị thành viên phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không vì lý do gì mà biết làm sai vẫn thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang