Bị cáo Đinh La Thăng xin Hội đồng xét xử xem xét

Thứ Ba, 09/01/2018 19:30  | Thanh Hoà

|

(CAO) Kể lại những thành tích mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đạt được dưới sự điều hành của mình, bị cáo Đinh La Thăng xin Hội đồng xét xử xem xét.

Chiều 9-1, đại diện Viện Kiểm sát và luật sư đã tham gia xét hỏi các bị cáo. Trả lời câu hỏi của Viện Kiểm sát, bị cáo Đinh La Thăng vẫn khẳng định, PVC đủ năng lực làm tổng thầu do thời điểm đó vẫn là đơn vị làm ăn có lãi. Khi bị nhắc nhở rằng các bị cáo khác đều khai về năng lực thực sự của PVC lúc đó là tình hình tài chính “rất có vấn đề”, không đủ năng lực làm tổng thầu thì ông Thăng trả lời: “Trong suốt quá trình điều tra, bị cáo đều thừa nhận trách nhiệm của mình”.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa

Liên quan đến dự án NMNĐ Thái Bình 2, ông Thăng cho biết dự án này nằm trong nhiều dự án thuộc chiến lược của PVN và điện lực Việt Nam, đảm bảo 30% điện cả nước nên phải triển khai.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 được Chính phủ cho phép PVN thực hiện quy chế vừa thiết kế vừa thi công và do đây là dự án cấp bách, Chính phủ yêu cầu khởi công trong quý 1/2009, nên có việc HĐTV ép các đơn vị thành viên phải đẩy nhanh tiến độ.

“Bị cáo nhận trách nhiệm và mong HĐXX xem xét bối cảnh lúc đó hành lang pháp lý chưa đầy đủ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lại thực hiện nhiều công trình cùng lúc”, ông Thăng trình bày.

Còn việc tạm ứng số tiềm hơn 6 triệu USD và trên 1.300 tỷ đồng, bị cáo Thăng cho rằng trách nhiệm trước hết là của chủ đầu tư, còn mình đã làm hết sức, hết trách nhiệm, đã chỉ đạo các Phó TGĐ thực hiện.

“Khi biết về việc tạm ứng này thì bị cáo đã chỉ đạo tiền tạm ứng chỉ dùng cho dự án, những việc tạm ứng tiền ra sao thì bản thân bị cáo là Chủ tịch HĐTV không cần phải biết những việc đó”, ông Thăng nói.

Luật sư Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp (bào chữa cho Đinh La Thăng) hỏi các bị cáo

Nghe HĐXX nhắc lại lời khai của ông Thăng ngay trong phiên làm việc buổi sáng về việc do nóng vội đã chỉ đạo cấp dưới, dẫn đến sai phạm, bị cáo Thăng khai thời điểm đó không biết, sau 10 năm và qua làm việc với cơ quan điều tra mới biết do nôn nóng, quyết liệt chỉ đạo anh em nhanh chóng kịp tiến độ dẫn đến vi phạm quy trình, dẫn đến sai phạm.

Đưa ra kết quả hoạt động rất tốt của Tập đoàn PVN khi mình làm Chủ tịch, ông Thăng mong HĐXX xem xét hành vi, bối cảnh dự án, có cái nhìn về tương lai như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói.

“Bị cáo không có động cơ cá nhân trong việc này, vì chỉ đạo nóng vội dẫn đến anh em có sai phạm, bị cáo xin nhận trách nhiệm”, ông Thăng nói.

Trả lời câu hỏi của luật sư bào chữa cho mình là Nguyễn Huy Thiệp, ông Thăng nêu rõ, ngoài nhận trách nhiệm của Chủ tịch HĐTV, ông còn nhận trách nhiệm do thiếu kiểm tra đôn đốc nên không kịp thời phát hiện ra sai phạm để chấn chỉnh.

Tại phiên tòa, về hành vi tham ô của nguyên Chủ tịch HĐTV Trịnh Xuân Thanh, Tổng Giám đốc Vũ Văn Thuận và các đồng phạm, đại diện nguyên đơn dân sự PVC đề nghị các bị can bồi thường số tiền trên 13 tỷ đồng đã chiếm đoạt. Đồng thời cho rằng các bị cáo đã thành khẩn khai báo, đại diện PVC đề nghị HĐXX khoan hồng cho các bị cáo khi lượng hình.

Bị cáo Đinh La Thăng:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang