Bộ Chính trị muốn Hà Nội làm rõ vai trò "đầu tàu"

Thứ Bảy, 19/09/2020 14:57

|

(CAO) Trung ương có trách nhiệm quan tâm giúp đỡ Hà Nội, đồng thời Hà Nội cũng phải vận dụng và phát triển sáng tạo, có bước đi, cách làm phù hợp, phối hợp với các địa phương khác.

Chia sẻ lợi ích với các địa phương

Dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước (TBT-CTN) Nguyễn Phú Trọng, sáng nay (19/9), tập thể Bộ Chính trị đã cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trình Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Sau khi nghe Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội báo cáo, tập thể Bộ Chính trị cơ bản đồng ý với đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó nổi bật là Hà Nội đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 16/16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố.

Quang cảnh buổi làm việc (ảnh: TTXVN)

Kinh tế tăng trưởng khá, quy mô GRDP đạt 1,06 triệu tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 5.400 USD, gấp 1,8 lần bình quân cả nước.

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 5 năm đạt 25 tỷ USD, gấp gần 4 lần giai đoạn trước. Hà Nội đóng góp 16% GDP của cả nước.

Nhìn nhận về những tồn tại, hạn chế, Bộ Chính trị chỉ ra nền kinh tế thủ đô chưa tạo được các đột phá lớn. Các chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) còn ở vị trí thấp so với cả nước.

Chất lượng quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, an toàn giao thông vẫn còn hạn chế.

Đáng chú ý, Bộ Chính trị lưu ý năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng ở Hà Nội, nhất là ở cơ sở còn thấp. Cá biệt có cấp ủy mất vai trò lãnh đạo để xảy ra những vụ việc nổi cộm, phức tạp, trở thành điểm nóng, hoặc có cán bộ đảng viên vi phạm, bị kỷ luật và xử lý hình sự...

Từ những phân tích trên, Bộ Chính trị gợi mở cho Hà Nội một số nội dung cần nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung trong nhiệm kỳ tới, trong đó yêu cầu rà soát, điều chỉnh các chỉ tiêu về phát triển kinh tế cho phù tình hình thực tế, nhất là dưới tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Với GRDP bình quân đầu người đạt 5.420 USD, theo Bộ Chính trị, Hà Nội bước sang giai đoạn phát triển mới, khác về chất, do đó cần nghiên cứu, bổ sung một số chỉ tiêu phát triển bền vững như chỉ số phát triển con người, tuổi thọ, chỉ số bền vững môi trường…

Cũng theo Bộ Chính trị, Hà Nội cần đánh giá, làm rõ vai trò trung tâm của Thủ đô là đầu tàu dẫn dắt, đồng thời chia sẻ lợi ích với các địa phương trong vùng và cả nước, từ đó đề ra chiến lược phát triển Thủ đô giai đoạn 2020-2025.

Hà Nội phải là động lực lan tỏa, hạt nhân để gắn kết hiệu quả, bền vững và tích hợp được tiềm năng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong vai trò trung tâm, cửa ngõ quốc tế và thể hiện vai trò hạt nhân, tiên phong, dẫn dắt.

Vị thế khác xưa

Kết luận buổi làm việc, TBT-CTN Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội của Thành ủy Hà Nội, đồng thời lưu ý một vấn đề lớn cần chú trọng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ sắp tới.

Theo TBT-CTN, vị thế Hà Nội bây giờ khác xưa nhiều, quy mô lớn không chỉ có 36 phố phường, không chỉ có Cổ Loa, mà bây giờ mở rộng ra rất nhiều. “Nếu nói đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay thì Hà Nội chưa bao giờ có được quy mô, vị thế, tầm vóc và yêu cầu cao như bây giờ” – TBT-CTN nhận định.

Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kết luận buổi làm việc (ảnh: TTXVN)

Với lịch sử ngàn năm văn hiến, với nhiều thời cơ, thuận lợi phát triển, TBT-CTN cho rằng yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn các địa phương khác.

“Hà Nội phải đi đầu, mẫu mực, làm gương về tất cả mọi phương diện” - TBT-CTN lưu ý, từ đó nhấn mạnh Đại hội này cần có bước chuyển biến mới.

“Nói đến Hà Nội phải nói đến toàn diện các lĩnh vực, phát triển kinh tế là quan trọng, nhưng phải chú trọng văn hóa. Hà Nội trước hết là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa, tiêu biểu cho nền văn hóa Việt Nam, phát triển kinh tế nhưng phải có văn hóa, có quy hoạch, không phát triển tự do, lộn xộn… đã làm thì dứt điểm, đúng kế hoạch”- ông Trọng nói.

Muốn vậy, theo người đứng đầu Đảng, Nhà nước, phải xây dựng Đảng, xây dựng con người, xây dựng tổ chức, kỷ cương kỷ luật, làm ăn bài bản, có kiểm tra, phân công trách nhiệm rõ ràng. Tổ chức Đảng phải tốt, lãnh đạo phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng, nhạy bén, chủ trương đúng, hành động quyết liệt, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, xử lý cho nghiêm, tuyệt đối không được tự mãn…

Nhìn nhận Thủ đô là bộ mặt cả nước, bộ mặt quốc gia, hình ảnh Việt Nam, TBT-CTN cho rằng Hà Nội cần mở rộng quan hệ với thủ đô các nước, đồng thời tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của Trung ương.

“Trung ương có trách nhiệm quan tâm giúp đỡ Hà Nội, tạo điều kiện về cơ chế, bố trí cán bộ…; đồng thời Hà Nội cũng phải vận dụng và phát triển sáng tạo, từ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, có bước đi, cách làm phù hợp, phối hợp với các địa phương khác” – TBT-CTN Nguyễn Phú Trọng nêu quan điểm.

Ông đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của Bộ Chính trị, hoàn chỉnh dự thảo các văn kiện, chuẩn bị thật tốt và tổ chức Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội thành công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang