Bộ GTVT và Đà Nẵng làm việc tháo gỡ nhiều vướng mắc

Thứ Sáu, 02/03/2018 20:58  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chiều 2-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các cơ quan ban ngành của Đà Nẵng về các dự án, công trình giao thông.

Lãnh đạo  TP.Đà Nẵng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì, phối hợp Bộ KH&ĐT và các Bộ liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu; thống nhất đề xuất giao UBND TP.Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án để chủ động triển khai.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nêu ý kiến tại cuộc họp

Việc mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng, của ngành GTVT và cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Khối lượng hàng qua cảng Đà Nẵng năm 2016 đạt 7,25 triệu tấn và dự báo sẽ tăng lên khoảng 12 triệu tấn năm 2020 và 30 triệu tấn năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đầu tư dự án theo hình thức PPP; giao Bộ GTVT phối hợp UBND TP.Đà Nẵng hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định, đảm bảo khởi công năm 2018. Ngày 11-12-2017, Đà Nẵng trình Thủ tướng xin chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng giai đoạn 1 với số vốn 7.378 tỷ đồng.

Đà Nẵng đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với Đà Nẵng hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP, để sớm báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt trong Quý II/2018 làm cơ sở triển khai tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buội làm việc

Đây là một trong những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và ANQP của Đà Nẵng; giúp phát triển đô thị bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, giảm TNGT, giảm ô nhiễm môi trường rút ngắn thời gian chạy tàu Bắc – Nam; tăng tính kết nối với đường sắt, đường bộ và cảng biển và các khu công nghiệp. Thủ tướng đã cho chủ trương thực hiện khởi công năm 2017 với số hơn 5.700 tỷ đồng.

Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bày tỏ mong muốn Bộ GTVT sớm quan tâm chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Đà Nẵng hoàn thành các hồ sơ, thủ tục trình Thủ tướng để thống nhất thực hiện các công trình, dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Đà Nẵng để thực hiện tốt nhất các hồ sơ, thủ tục, sớm thực hiện các dự án, công trình và giải quyết các khó khăn, vướng mắc đến các dự án đã và đang thực hiện. Chúng tôi cơ bản đồng ý với các đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo Đà Nẵng.

Các dự án không chỉ có tầm quan trọng, chiến lược của Đà Nẵng mà còn khu vực miền Trung – Tây nguyên và cả nước. Các vấn đề liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của Bộ thì chúng tôi sẽ giao các đơn vị trực thuộc bộ xem xét để giải quyết cho TP hoặc phối hợp với các Bộ, ngành và Đà Nẵng để trình Thủ tướng xin chủ trương, quyết định để thực hiện”.

Quang cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cơ bản đồng ý với Đà Nẵng về các kiến nghị liên quan đến các dự án, công việc quan trọng như bàn giao tuyến đường ĐT601 cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đường công vụ phục vụ thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan; Công trình tuyến đường gom dọc đường sắt từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm; hoàn trả kinh phí gần 2.000 tỷ đồng cho nhà đầu tư đã thực hiện dự án; dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…

Bình luận (0)

Lên đầu trang