Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: “Tôi là người bị thị phi”

Thứ Hai, 21/10/2019 09:57

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ như vậy bên hành lang Quốc hội sáng nay (21-10), trước phiên họp sẽ quyết định việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế của bà.

“Có thông tin có thể không trung thực, chính xác qua mạng, ngoài lề, nhưng cơ quan chức năng sẽ làm công minh, đúng người đúng tội, đúng việc, không oan sai để xây dựng nên y tế phục vụ dân tốt hơn” – bà Tiến tin tưởng.

Phóng viên: Chuẩn bị sang làm nhiệm vụ mới (Trưởng ban Bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ Trung ương – PV), bà có nuối tiếc việc gì mà còn dang dở không?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng nay (21-10)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đây là 8 năm cả ngành tâm huyết. Nhiều chính sách đổi mới toàn diện là kết quả mà toàn ngành hài lòng và người dân còn hài lòng hơn mình. Tôi cho đó đó là kết quả lớn nhất.

- Kết quả nào khiến bà hài lòng nhất trong nhiệm kỳ của mình?

+ Làm tăng sự hài lòng của người dân và chất lượng dịch vụ, BHYT lo cho cả người nghèo, người khó khăn là điều mà tôi thấy tâm huyết nhất. Chính sách mua 100% mệnh giá cho người nghèo và người cận nghèo 70%.

Đánh giá độc lập của UNDP và đánh giá của tổ chức Sáng kiến VN toàn trên 80%. Đặc biệt là sự đánh giá về y tế tuyến huyện của UNDP.

- Là nữ Bộ trưởng duy nhất trong Chính phủ bà có cảm thấy áp lực, chán nản và muốn buông bỏ không?

+ Tôi nghĩ đấy là quy luật cuộc sống. Mâu thuẫn luôn phát sinh và phát triển, giải quyết việc này lại phát sinh mâu thuẫn khác nên phải giải quyết để phát triển cao hơn. Dù ở nước có thu nhập trung bình hay thu nhập cao thì lĩnh vực y tế cũng luôn đối diện với điều này, vì người dân luôn mong muốn được phục vụ tốt hơn.

- Rời cương vị này bà có gì trăn trở không? Có điều gì muốn làm tốt hơn nhưng vì nhiều lý do chưa làm được?

+ Cái đang làm có thể tốt hơn chính là y tế cơ sở và chăm sóc cho người khỏe, giai đoạn này đang tập trung.

Số người bị bệnh chỉ chiếm 5-10% dân số, còn lại chúng ta cần chăm sóc, dự phòng, phát hiện bệnh sớm và lối sống phòng bệnh, nhất là các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư. Việc này phải gắn với y tế cơ sở, tiến tới y tế toàn dân - là mơ ước của Liên hợp quốc và y tế thế giới.

Quan điểm của Chính phủ là không để ai ở lại phía sau, người nghèo cũng được chữa bệnh nên hiện đang triển khai việc nay tới cả tuyến xã.

- Hiện vẫn chưa rõ người kế nhiệm bà. Vậy hoạt động của Bộ Y tế tới đây sẽ thế nào, bà có yên tâm không?

+ Cái này Bí thư Bán cán sự Đảng mới và Chính phủ, Ban Bí thư, Bộ Chính trị sẽ giải quyết. Mình thôi ban cán sự nên không phát biểu gì. Chưa biết người kế nhiệm nên chưa thể nói gì.

- Bên cạnh kết quả đạt được của ngành y tế, còn có những việc khiến dân bất an. Việc cụ thể nào khiến bà đến nay còn trĩu nặng tâm tư?

+ Những thứ phải lo cho dân thì rất nhiều thứ, mà giải quyết mâu thuẫn này lại phát sinh mâu thuẫn khác. Ở cơ sở nhiều công trình xây dựng chưa xong để phục vụ dân tốt hơn.

Hai là một số vấn đề về dược đang giải quyết. Mình cũng bị thị phi, có thông tin có thể không trung thực, chính xác qua mạng, ngoài lề, nhưng cơ quan chức năng sẽ làm công minh, đúng người đúng tội, đúng việc, không oan sai để xây dựng nền y tế phục vụ dân tốt hơn, cái đó ai cũng muốn.

- Nếu có thang điểm 10 bà tự chấm cho mình điểm mấy?

+ Tôi không tự chấm cho mình được, có ai tự chấm điểm cho mình được đâu.

Mình chỉ biết trong thời gian đó anh em toàn ngành, từ chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội, Trung ương nên từ các bệnh viện, sở y tế, trạm y tế thì áp lực công việc rất kinh khủng. Nhiều lúc tôi thấy áy náy vì áp lực cho anh em nhiều quá, thay đổi nhiều quá, nhưng đến lúc có kết quả thì các giám đốc sở, giám đốc bệnh viện tỉnh, huyện rất hạnh phúc, cứ dẫn mình đi đến các bệnh viện cơ sở khoe đã làm được những gì.

Khi tôi đi thăm bệnh nhân ai cũng ôm lấy và bảo giờ đỡ lắm rồi Bộ trưởng ạ. Phải hỏi người dân thì mới biết được, hỏi bác chờ có lâu không, thái độ của bác sĩ, y tá có tử tế không, có trả thêm nhiều tiền không, có bị đòi hỏi không…

Áp lực với tư lệnh ngành là rất lớn, với Bộ trưởng nào cũng thế. Nhưng tôi nghĩ rằng, cái đó là quy luật của cuộc sống, không thể buông bỏ. Nếu mình quyết tâm thì mình phải cố gắng.

Tôi nghĩ muốn để lại điều gì thì mình phải làm được cái gì, ít ra phải có sản phẩm gì cho người dân và cho xã hội.

- Cám ơn bà!

Bình luận (0)

Lên đầu trang