Sau phản ánh của báo CA TP.HCM:

Bộ y tế kết luận gì về sai phạm xảy ra tại Sở y tế Đắk Lắk?

Thứ Năm, 14/12/2017 09:12  | Việt Anh

|

(CAO) Báo CATP số ra các ngày 13-7, 12-10-2017 có các bài viết phản ánh về việc Sở y tế tỉnh Đắk Lắk có dấu hiệu để xảy ra sai phạm số tiền trên 5,5 tỷ đồng.

Để có cơ sở xử lý vụ việc đúng theo quy định pháp luật, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk và VKSND cùng cấp đã ký tới... 5 văn bản trưng cầu Bộ y tế giám định việc đấu thầu giá thuốc trong suốt thời gian hơn 2 năm (2015 đến 2017), nhưng không được hồi đáp.

Sau đó, cơ quan điều tra phải gửi công văn “cầu cứu” Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương và Ban Nội chính Trung ương về vụ việc. Ông Phan Đình Trạc - Trưởng ban Nội chính Trung ương sau đó đã ký công văn gửi đích danh Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị xử lý rốt ráo sự việc.

Sở y tế tỉnh Đắk Lăk – nơi có dấu hiệu để xảy ra sai phạm tài chính 5,5 tỷ đồng

Mới đây, Bộ y tế đã có kết luận gửi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk. Tại bản kết luận số 1257/KL-BYT của Hội đồng giám định Bộ y tế do Thứ trưởng Trương Quốc Cường ký xác nhận vào ngày 23-11-2017, về các nội dung giám định công tác đấu thầu thuốc tại Sở y tế Đắk Lắk, theo các văn bản kiến nghị của cơ quan Công an và VKS tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, trong đợt tổ chức đấu thầu thuốc năm 2014 - 2015, Sở y tế Đắk Lắk đã làm “chưa đúng quy định tại điều 3 Thông tư số 36/2013/TTLT-BYT-BTC” tổ chức dự thầu 7 nhóm thuốc không đúng nhóm, gây sai lệch tài chính (báo CATP đã nêu); Sở y tế tỉnh Đắk Lắk cũng được cho là làm sai khi chọn Công ty liên danh Hoàng Vũ - Pymepharco là đơn vị dự thầu duy nhất được trúng thầu cả 7 mặt hàng thuốc nêu trên.

Kết luận số 1257 xác nhận “Trách nhiệm này thuộc về giám đốc Sở y tế, các tổ chuyên gia giúp việc cho giám đốc trong đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định kết quả đánh giá lựa chọn nhà thầu”. Giám đốc Sở y tế tỉnh Đắk Lắk đã ký duyệt kết quả đấu thầu này là ông Doãn Hữu Long.

Tuy nhiên, yêu cầu giám định “Hậu quả thiệt hại cụ thể là bao nhiêu?” thì Hội đồng giám định Bộ y tế lại chưa trả lời trong kết luận số 1257/KL-BYT. Cơ quan CSĐT điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk một lần nữa lại có văn bản yêu cầu Bộ y tế tiếp tục giám định, tính cho rõ mức thiệt hại này để có cơ sở xử lý các cá nhân, tập thể sai phạm liên quan theo đúng các quy định của pháp luật.

Kết luận 1257 của Bộ y tế

Kết luận số 1257/KL-BYT của Hội đồng giám định Bộ y tế dựa trên cơ sở thực hiện quyết định số 2703, ngày 22-6-2017, cũng do ông Trương Quốc Cường ký, căn cứ quyết định trưng cầu giám định số 127/PC46 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk. Bộ y tế thành lập Hội đồng giám định gồm 14 đại diện lãnh đạo và chuyên viên 2 Cục 3 Vụ thuộc Bộ y tế, gồm: Cục quản lý Dược, Cục quản lý khám chữa bệnh, Vụ kế hoạch tài chính, Vụ pháp chế, Vụ bảo hiểm y tế.

Hơn 5 tháng tiến hành giám định, kết luận của cơ quan Bộ y tế vẫn chưa đầy đủ những nội dung cần thiết mang tính phối hợp với cơ quan điều tra công an tỉnh Đắk Lắk để có cơ sở xử lý các dấu hiệu sai phạm về tài chính của Sở y tế Đắk Lắk. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Bình luận (0)

Lên đầu trang