Bốn DN sẵn sàng bỏ 3 tỷ USD để thực hiện quy hoạch bán đảo Thanh Đa

Thứ Năm, 01/11/2018 18:38  | A. Quân

|

(CAO) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10/2018, do UBND TP.HCM tổ chức ngày 1/11, thông tin về quy hoạch bán đảo Thanh Đa được báo chí quan tâm.

Bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) được quy hoạch từ năm 1992 là một dự án treo kỷ lục tại TP.HCM. Về tiến độ dự án này, ông Võ Văn Hoan cho biết, bán đảo Thành Đa được quy hoạch xây dựng thành cụm đô thị mới hiện đại.

Thành phố đã kiên trì thực hiện nhưng triển khai chậm; có doanh nghiệp trong nước tham gia ngay từ đầu nhưng không đủ năng lực nên lại rút. Sau đó, Tập đoàn Bitexco và một công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai (Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất - UAE) tham gia tiếp.

Tuy nhiên, do bế tắc trong vấn đề chi phí bồi thường, thời điểm giao đất nên doanh nghiệp của Dubai đã rút lui khỏi dự án.

Hiện thành phố đang lập tiêu chí đấu thầu dự án và đã có 4 doanh nghiệp lớn tham gia. Những doanh nghiệp này sẵn sàng bỏ 3 tỷ USD cho thành phố để tham gia dự án.

Trong quá trình đó, để hỗ trợ người dân, UBND TP đã chấp thuận theo đề xuất của Sở Xây dựng là cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để người dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa chứ không ép buộc, cấm đoán như lâu nay, ông Võ Văn Hoan nói.

Toàn cảnh bán đảo Thanh Đa - nơi bị quy hoạch "treo" kỷ lục hơn 20 năm khiến người dân hết sức khổ sở. Ảnh: Lê Quân

Thông tin về thời gian thực hiện dự án bán đảo Thanh Đa, trong cuộc họp của UBND TP.HCM về kinh tế-xã hội 10 tháng năm 2018 được tổ chức cùng ngày 1/11, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP cho hay, sau khi doanh nghiệp Dubai rút khỏi dự án, TP lại mất gần 6 tháng để thẩm định năng lực tài chính của Tập đoàn Bitexco, quay trở lại xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy về thực hiện cơ chế đấu thầu. Thế nhưng thời gian để hoàn tất thủ tục đấu thầu cũng lên tới 800 ngày (tương đương 2,5 năm). Vì thế, thành phố sẽ lại mất thêm khoảng thời gian dài để có thể triển khai tiếp dự án này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang