Tổng TTCP nói về việc DN "một năm phải đón nhiều đoàn thanh tra"

Thứ Tư, 31/10/2018 16:32

|

(CAO) Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) nêu vấn đề này khi chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chiều nay (31-10).

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An),  thời gian qua tình trạng chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, qua phản ánh ở địa phương, doanh nghiệp,  một năm họ vẫn phải đón nhiều đoàn thanh tra của bộ, ngành và Kiểm toán Nhà nước.

Tổng TTCP Lê Minh Khái trả lời chất vấn đại biểu

"Việc trùng lắp về nội dung, đối tượng, chưa đúng với thẩm quyền vẫn xảy ra. Giải pháp nào đột phá để xử lý vấn đề này” - đại biểu Hiền  chất vấn Tổng TTCP.

Trả lời đại biểu, ông Khái cho biết, Thanh tra Nhà nước hoạt động theo Luật Thanh tra. Trong hệ thống có Thanh tra Chính phủ, thanh tra tỉnh, huyện, thanh tra bộ, ngành và thanh tra chuyên ngành thuộc sở. Hoạt động của Kiểm toán Nhà nước thì được điều chỉnh bởi Luật Kiểm toán. Thực hiện chức năng, thì đối tượng thanh tra khu vực nhà nước trùng với kiểm toán. Đối với đơn vị ngoài Nhà nước có thể trùng lắp trong hệ thống thanh tra.

Để khắc phục tình trạng này, đã có quy định giao cho Tổng thanh tra chủ trì xử lý chồng chéo, trung lắp trong hoạt động thanh tra. Theo đó, TTCP với vai trò xử lý, chủ trì thì hàng năm có định hướng thanh tra trong toàn hệ thống, kể cả với thanh tra bộ, thanh tra tỉnh.

“Khi tổ chức thực hiện, chọn đối tượng cụ thể, nếu có chồng chéo thì các bộ tự xử lý với nhau. Nếu không xử lý được thì Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ xử lý để tránh chồng chéo” -  ông Lê Minh Khái cho biết.

Còn trong quan hệ với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ với cơ quan này đã có quy chế phối hợp. “Trên tinh thần định hướng, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ chúng tôi trao đổi với nhau để chia sẻ thông tin kế hoạch thanh tra, kiểm toán để tránh trung lắp” - Tổng Thanh tra thông tin và nhấn mạnh, công tác phối hợp giữa hai cơ quan rất tốt, thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện tốt vấn đề này.

“Chúng tôi thấy, ĐBQH và các đối tượng rất quan tâm vì ảnh hưởng đến hoạt động, cũng như nguồn lực tổ chức thanh tra. Do đó, chúng tôi rất quan tâm và kiên quyết xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán” - Tổng TTCP nêu rõ.

Cũng theo ông Khái, để hạn chế tối đa, trước mắt cần sửa Luật Thanh tra, trong đó chủ yếu là chức năng hoạt động trong hệ thống thanh tra.

Thanh tra Chính phủ cũng nghiên cứu sửa đổi Thông tư 01 về định hướng kế hoạch thanh tra và Thông tư 05 về tổ chức hoạt động của Đoàn Thanh tra, cũng như nghiên cứu sửa đổi Quy chế phối hợp với Kiểm toán Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang