‘Cá sống được trong nước thải pha loãng thì Formosa mới được xả thải ra môi trường’

Thứ Năm, 08/09/2016 20:39

|

(CAO) Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trong buổi kiểm tra và làm việc tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Miễn và hoàn thuế cho Formosa hơn 10.000 tỷ đồng

Sáng 8-9, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) và làm việc với lãnh đạo công ty này.

Tại buổi làm việc, theo báo cáo của Công ty FHS, sau khi xảy ra sự cố, nhận được chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam, công ty này đã khắc phục 58 lỗi thiếu sót trong bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, việc quản lý chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại, khí thải, nước thải cũng đang từng bước được FHS hoàn thiện.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra và làm việc tại Formosa

Theo đó, FHS cũng cho biết, hiện công ty đang trong quy hoạch vận hành thử lò cao số 1 và chuẩn bị xây dựng thêm 2 bồn nước thải có dung tích bồn 10.000m3 ở trạm xử lý nước thải sinh hóa và 2 bồn nước thải sự cố, dung tích mỗi bồn 50.000m3 ở trạm xử lý nước thải công nghiệp. FHS cũng đã lắp đặt bể nuôi cá tại xưởng nước thải công nghiệp, dùng nước thải này pha loãng để nuôi cá nhằm tham khảo để đánh giá chất lượng nước thải. FHS cam kết, nếu nước xả thải không đạt tiêu chuẩn thì lò cao số 2 sẽ không thử máy và đưa vào vận hành.

FHS cũng cam kết, với chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại thì sẽ tìm nhà thầu có đủ chức năng để vận chuyển, xử lý theo quy định pháp luật.

Bộ trưởng kiểm tra kho chứa chất thải rắn

Sau khi nghe FHS báo cáo, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao những cố gắng trong công tác khắc phục, xử lý môi trường tại công ty. Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Thế kỷ 21 chúng ta đang sống, xu thế của thế giới hướng về nền kinh tế xanh, phát triển xanh nên không thể chấp nhận bất cứ ngành nào hủy hoại môi trường”.

Bộ trưởng đề nghị, FHS ngoài việc thực hiện 58 nội dung liên quan đến kế hoạch thì cần tập trung xử lý cơ bản, lâu dài liên quan đến nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ nguồn thải. FHS cần phải xem xét có hệ thống theo quy định hoặc tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến vấn đề chất thải trong quá trình sản xuất. Đặc biệt, với ngành sản xuất gang thép cần phải quan tâm, xem xét một cách bài bản các nguồn thải như nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại và không khí hơn. Việc này đòi hỏi phải chi tiết, cụ thể, rõ ràng và áp dụng quy chuẩn tiên tiến. Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu FHS phải xây dựng hồ sinh học và nuôi cá cạnh khu xử lý nước thải. Sau khi thả cá vào hệ thống nước thải đó mà cá còn sống thì mới được xả thải ra môi trường.

Nếu quy chuẩn Việt Nam chưa chặt chẽ, rõ ràng thì có thể áp dụng quy chuẩn của Đài Loan vì nó tiệm cận với quy chuẩn quốc tế. Những việc đó xong xuôi thì mới đi vào sản xuất.

Bộ trưởng đề nghị, FHS ngoài việc thực hiện 58 nội dung liên quan đến kế hoạch thì cần tập trung xử lý cơ bản, lâu dài liên quan đến nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ nguồn thải

Trong buổi làm việc, ông Trần Nguyên Thành – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa một lần nữa cũng đã xin lỗi về sự cố môi trường xảy ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các tỉnh miền Trung trong thời gian qua.

Chiều cùng ngày, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, ông Trần Nam Hồng-Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Hà Tĩnh, cho biết,  trước năm 2008 ông làm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng. Vào thời điểm đó, theo quy hoạch thì các nhà máy trong Khu công nghiệp Vũng Áng phải xả thải ra sông Quyền (Con sông lớn chảy qua khu kinh tế Vũng Áng rồi đổ ra biển). Tuy nhiên, sau đó thay đổi cho FHS xả thẳng ra biển. “Việc FHS xả thải vào sông Quyền hay ra biển thì cũng phải đảm bảo môi trường. Nhưng nếu xả thải ra sông Quyền dễ giám sát hơn. Về vấn đề này, tôi đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng phối hợp với các nhà khoa học đánh giá cụ thể để đảm bảo môi trường tốt hơn”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, sẽ nghiên cứu những đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh trong việc khắc phục sự cố môi trường vừa qua và lưu ý đề xuất nghiên cứu phương án xã thải của FHS ra sông Quyền trước khi đổ ra biển. Theo bộ trưởng Hà, việc này ông cũng đã tham khảo nhiều ý kiến của các bậc lão thành. Tuy nhiên, những việc này cần phải bàn bạc kỹ trên cơ sở khoa học.

Bình luận (0)

Lên đầu trang