Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi:

Đơn vị làm tốt cải cách hành chính hôm nay nếu không tiếp tục đổi mới, cải tiến sẽ tụt hậu

Thứ Năm, 07/03/2024 17:45  | Lê Ngân

|

(CAO) Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định: "Công tác CCHC ở TPHCM không có điểm kết thúc mà phải luôn được tiếp tục cải tiến và phải được thúc đẩy bởi yêu cầu của người dân và doanh nghiệp cũng như yêu cầu phát triển của TP. Đơn vị làm tốt công tác CCHC hôm nay nếu không tiếp tục duy trì, không tiếp tục đổi mới cải tiến sẽ bị tụt hậu. Các đơn vị hãy thi đua với nhau một cách thực chất trong công tác CCHC để nhận lại phần thưởng là sự hài lòng, sự khen ngợi của người dân, doanh nghiệp”.

Ngày 7/3, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 và triển khai công tác CCHC năm 2024. Ông Phan Văn Mãi- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, dự và chủ trì hội nghị.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào cải cách hành chính

Trong năm 2023, TPHCM hiện có 1.834 TTHC đang áp dụng, trong đó 1.487 TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, 219 TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện, 128 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã. Thành phố ban hành 65 Quyết định công bố danh mục 657 TTHC: chuẩn hóa 140 TTHC mới, sửa đổi 273 TTHC, thay thế 75 TTHC, bãi bỏ 169 TTHC. Tiếp nhận mới 8.161 trường hợp phản ánh, kiến nghị, trong đó 1.106 trường hợp về quy định hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính; 7.055 trường hợp không thuộc phạm vi, thẩm quyền xử lý.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trao bằng khen UBND TPHCM cho các đơn vị có chỉ số xếp hạng cao

Tổng số hồ sơ các sở, ban, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhận giải quyết trong kỳ báo cáo được tổng hợp là: 22.583.451 hồ sơ, đã giải quyết 22.509.223 hồ sơ, đang giải quyết 74.727 hồ sơ. Trong số hồ sơ đã giải quyết có 22.471.574 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm tỷ lệ 99.84%) và 37.649 hồ sơ giải quyết quá hạn (chiếm tỷ lệ 0,16%) và đã được thực hiện Thư xin lỗi (chiếm tỷ lệ 100%).

Số lượng hồ sơ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình, mức độ một phần là 11.722.887 hồ sơ tăng so với cùng kỳ năm 2022 (có 5.937.601 hồ sơ). Hiện nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến (tính đến tháng 12 năm 2023) là: 740/1.837 TTHC đạt tỷ lệ 40,28%. (trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình 464 TTHC, dịch vụ công trực tuyến một phần 276 TTHC).

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát lệnh công bố Chỉ số Cải cách hành chính của Sở, ban, ngành năm 2023

Về cải cách tài chính công, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 100% đơn vị hành chính thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính; 100% đơn vị đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản; 100% đơn vị sắp xếp bộ máy và có tiết kiệm kinh phí. Kết quả đánh giá chỉ số Chuyển đổi số (DTI) của TP liên tục nằm trong top 5 tỉnh, TP ở thứ hạng cao: năm 2020 đạt thứ hạng 5, năm 2021 đạt thứ hạng 3 và năm 2022 đạt thứ hạng 2.

Năm 2024, UBND TPHCM đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong CCHC. Trong đó tiếp tục triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trao đổi tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Mai Thị Hồng Hoa cho biết trong năm 2023 quận đã tập trung đẩy mạnh CCHC chính gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức quản trị hiện đại, trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, chú trọng các giải pháp tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, ưu tiên phát triển công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực CCHC, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Quận mở rộng mô hình “Tiếp nhận TTHC không giấy” gắn với ký kết hợp tác dịch vụ đảm bảo với Bưu chính công ích và tích hợp thanh toán trực tuyến thông qua trung gian đối với TTHC toàn trình và giải pháp Ứng dụng “Định danh điện tử - eKYC” tích hợp vào các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ Tiếp nhận TTHC “Không giấy” trên địa bàn.

Ngoài ra, Quận 1 triển khai giải pháp Cấp giấy phép điện tử đối với thủ tục Cấp phép tạm sử dụng vỉa hè, Cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đảm bảo phù hợp về quy định pháp lý hiện hành đối với giấy phép điện tử; Ra mắt sản phẩm Ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý quản lý hộ kinh doanh (WEBGIS), giải pháp giúp hỗ trợ người dân tra cứu thông tin…

Thi đua với nhau một cách thực chất trong công tác cải cách hành chính

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, quận, huyện, thành viên ban chỉ đạo CCHC TP tiếp tục rà soát, phân tích các kết quả mặt được và chưa được để hoàn thiện, bổ sung kế hoạch 2024 của sở ngành, địa phương. “Cần tập trung khắc phục các hạn chế đã chỉ ra để có giải pháp khắc phục ngay, triển khai tốt hơn trong 2024. Công tác CCHC ở TPHCM không có điểm kết thúc mà phải luôn được tiếp tục cải tiến và phải được thúc đẩy bởi yêu cầu của người dân và doanh nghiệp cũng như yêu cầu phát triển của TP. Đơn vị làm tốt công tác CCHC hôm nay nếu không tiếp tục duy trì, không tiếp tục đổi mới cải tiến sẽ bị tụt hậu. Các đơn vị hãy thi đua với nhau một cách thực chất trong công tác CCHC để nhận lại phần thưởng là sự hài lòng, sự khen ngợi của người dân, doanh nghiệp” – ông Phan Văn Mãi chỉ đạo.

Về nhiệm vụ CCHC TP năm 2024, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh TP đã ban hành kế hoạch với 21 chỉ tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp với 98 nhiệm vụ cụ thể và đã phân công, giao nhiệm vụ cho từng cơ quan. Các đơn vị cần rà soát lại, hoàn thiện kế hoạch, tập trung triển khai, có theo dõi kết quả hàng tháng, hàng quý để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Thủ trưởng các sở, ngành, quận huyện, TP Thủ Đức cần kết hợp với các nhiệm vụ chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh sở, ngành, quận, huyện. Từng cơ quan sở ngành TP, các quận huyện, xã phường, thị trấn phải có kế hoạch đưa tất cả các TTHC lên nền tảng số; đồng thời vận hành có hiệu quả hệ thống thông tin và giải quyết TTHC TP liên thông, kết nối với quốc gia, hướng tới các TTHC này phải toàn trình, trừ những TTHC có điều kiện. Đi liền với đó, phải rà soát, đơn giản hóa thủ tục, tái cấu trúc quy trình nội bộ, số hóa hồ sơ, đồng bộ dữ liệu, công khai danh mục kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp theo tinh thần “cải tiến không ngừng”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, tăng cường kỷ cương hành chính, làm rõ trách nhiệm công chức, viên chức, lãnh đạo các cơ quan gắn với đánh giá và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của sở ngành, quận huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nội bộ và thanh tra ngành dọc; kết hợp rà soát để hoàn thiện thể chế. Tích hợp các kết quả của chương trình chuyển đổi số, Đề án 06 và trong hoạt động CCHC. Tăng cường ứng dụng công nghệ, nhất là công nghệ AI trong hoạt động của nền hành chính; Triển khai các ứng dụng trong tổng thể kiến trúc chính quyền số của TP. Trước hết tập trung triển khai ứng dụng quản trị thực thi để giúp cho UBND TP điều hành công việc, điều hành việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu.

Khẩn trương hoàn thiện triển khai Đề án nền công vụ TP hiệu lực, hiệu quả. Đây là một sự chuẩn bị cho sự phát triển tương lai. Một TP được gọi là siêu đô thị bên cạnh việc đang hoàn thiện tổ chức bộ máy thì phải tính toán một nền công vụ thích ứng với quy mô của TP để hoạt động hiệu lực hiệu quả. “Cố gắng cuối tháng 3 cơ bản hoàn thiện đề án báo cáo cho Thường vụ Thành ủy, HĐND TP để triển khai sớm trong thời gian sắp tới. Tôi kỳ vọng 6 tháng cuối năm có thể chính thức ban hành đề án và tập trung triển khai” - ông Phan Văn Mãi đề nghị.

Trao bằng khen cho 6 tập thể có mô hình tiêu biểu về công tác CCHC năm 2023

Tại hội nghị, UBND TPHCM đã thông tin kết quả triển khai thực hiện khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn TPHCM năm 2023. Đồng thời, công bố, khen thưởng các đơn vị có kết quả xếp hạng cao về Chỉ số CCHC; Chỉ số chuyển đổi số (DTI) của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức năm 2023; Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) TPHCM năm 2023. UBND TPHCM đã tặng Bằng khen đối với 06 tập thể có mô hình tiêu biểu về công tác CCHC năm 2023.

Bình luận (0)

Lên đầu trang