Cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ từ 1/1/2021

Thứ Tư, 17/06/2020 22:11

|

(CAO) Các giao dịch cung cấp dịch vụ đòi nợ trước ngày Luật Đầu tư (sửa đổi) có hiệu lực thi hành chấm dứt hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Với 7 Chương, 77 điều và 4 phụ lục kèm theo, Luật Đầu tư (sửa đổi) đã được thông qua chiều nay (17/6) với 446/458 phiếu thuận, đạt tỷ lệ 92,34% tổng số đại biểu Quốc hội.

Điểm đáng chú ý lần này là Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) được thông qua đã cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, đây là quan điểm của đa số đại biểu khi cho ý kiến về nội dung này.

Một số ý kiến đề nghị không cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ mà thực hiện theo quy định của Luật hiện hành, đồng thời đổi tên là "kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ”.

Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu về Luật Đầu tư (sửa đổi)

Về vấn đề này, theo ông Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội và xin tiếp thu theo đa số ý kiến đại biểu Quốc hội, quy định cấm “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” tại điểm h khoản 1 Điều 6.

Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự án luật, các đại biểu cũng tán thành quy định trên với 436/456 phiếu thuận, chiếm 90,27% tổng số đại biểu Quốc hội.

Điều khoản chuyển tiếp, theo quy định của Luật, là giao dịch cung cấp dịch vụ đòi nợ trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chấm dứt hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành. Các bên tham gia giao dịch được thực hiện các hoạt động để thanh lý giao dịch đòi nợ theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật có liên quan.

Trước đó, thảo luận về nội dung này, nhiều ý kiến tán thành với Tờ trình của Chính phủ là cấm “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vì thời gian qua có nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc kinh doanh dịch vụ này để biến tướng thành các băng nhóm cưỡng đoạt tài sản, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, dẫn tới nhiều hệ quả xấu đối với xã hội.

Kết quả phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về việc cấm hay không cấm dịch vụ kinh doanh đòi nợ cũng cho thấy đa số đại biểu tán thành cấm. Trong 409 phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, có 317 phiếu (77,51%) ủng hộ quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ; 91 phiếu (22,25%) tán thành việc không quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ; 1 phiếu không chọn phương án nào.

Trong số này có người đề nghị có quy trình thực hiện dịch vụ này để các doanh nghiệp hoạt động theo các quy định phù hợp pháp luật.

Ý kiến khác đề nghị không có hình thức này trong Luật Đầu tư. Vì các luật hiện hành cũng đã quy định hình thức cho vay và hình thức phải trả nợ, nếu quy định nội dung này trong Luật Đầu tư sẽ tạo ra một hành vi “đòi nợ” trái pháp luật, một số đại biểu cho rằng không quản lý được thì “cấm” là không chính xác.

Bên cạnh đó, có ý kiến đồng ý không quy định cấm nhưng gợi ý nên đổi tên thành “kinh doanh dịch vụ thu hộ nợ”, để đáp ứng nhu cầu xã hội, đồng thời có những điều kiện kinh doanh cụ thể quản lý, chế tài, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật để ngành nghề này lành mạnh không biến tướng, ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang