Nhu cầu nhà ở xã hội cho cán bộ, chiến sĩ công an cần tới 45.000 căn

Thứ Năm, 22/02/2024 19:26

|

(CAO) Đại diện Bộ Công an đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương quan tâm công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo có quỹ đất phù hợp triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Quang cảnh Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.” (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Ngày 22/2, Thiếu tướng Vũ Văn Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và doanh trại (Bộ Công an) cho biết nhu cầu nhà ở xã cho cán bộ, chiến sĩ công an (lực lượng vũ trang) trên phạm vi toàn quốc hiện đang cần tới 45.000 căn. Trong số đó tại thành phố Hà Nội 12.000 căn, tại Thành phố Hồ Chí Minh 6.000 căn, số còn lại tập trung tại các tỉnh, thành phố khác.

Thông tin tại Hội nghị triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” năm 2024, Thiếu tướng Dũng nhấn mạnh triển khai nhà ở xã hội cho cán bộ, chiến sĩ công an là rất cần thiết, nhưng hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong số đó Thiếu tướng Dũng đề cập tới 3 vướng mắc chính là phần lớn tại các địa phương chưa có quỹ đất phù hợp để phát triển nhà ở xã hội cho cán bộ, chiến sĩ công an, đặc biệt là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vướng mắc thứ hai là thủ tục về thẩm định dự án đầu tư còn kéo dài. Thứ ba là chính sách ưu đãi của nhà đầu tư còn hạn chế và thực tế nhà đầu tư cũng khó tiếp cận nguồn vốn, dẫn tới chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia vào phát triển nhà ở xã hội.

Trước thực tế trên, Thiếu tướng Vũ Văn Dũng kiến nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ ban hành nghị định và xây dựng ban hành các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, để khi luật có hiệu lực, có thể thực hiện ngay các dự án phù hợp.

“Trong đó các nội dung liên quan đến phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang cần được nghiên cứu xây dựng phù hợp với nhu cầu, đặc thù của lực lượng vũ trang. Ví dụ như điều kiện về thu nhập; điều kiện về nhà ở đối với cán bộ, chiến sĩ công an được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội; việc bố trí quỹ đất; loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà,” ông Dũng nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Công an cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo có quỹ đất phù hợp để triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở công vụ, trong đó có quỹ đất để thực hiện đảm bảo nhiệm vụ an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy.

Ghi nhận ý kiến của đại diện Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết Luật Nhà ở số 27/2023 đã có thêm điểm mới là quy định nội dung về nhà ở cho lực lượng vũ trang.

"Do vậy thời gian tới chúng tôi mong muốn Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tập trung triển khai, làm việc với các địa phương để xác định quỹ đất; việc này phải được giải quyết thì mới tháo gỡ được khó khăn. Trong luật cũng đã quy định việc các địa phương bố trí quỹ đất,” ông Sinh nói.

Ông Sinh cũng lưu ý tới việc chuẩn bị các nguồn lực, lựa chọn, mời gọi các doanh nghiệp tham gia làm chủ đầu tư, triển khai các dự án nhà ở xã hội đảm bảo nhanh, hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu thực trong thời gian tới.

“Ngoài ra, trong quá trình Bộ Xây dựng triển khai xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn về Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, đề nghị lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tham gia đóng góp để các chính sách đáp ứng được mục tiêu mà đề án đã đề ra,” Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang