Cảnh sát Anh và Việt Nam đang đẩy nhanh đối soát thông tin về các nạn nhân

Thứ Ba, 05/11/2019 12:28

|

(CAO) Trung trướng Lương Tam Quang – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết như vậy tại cuộc họp giao ban báo chí sáng nay ( 5-11) tại Hà Nội.

Phải chờ Thẩm phán Toà án Anh xác nhận danh tính

Nhận định đây là vụ việc được dư luận thế giới và trong nước hết sức quan tâm, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, ngay sau khi có thông tin có thể có nạn nhân là người Việt Nam, Bộ Công an đã tổ chức lực lượng và rà soát lại qua toàn bộ Công an các đơn vị, địa phương.

Đến ngày 25-10, khi các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin từ Nghệ An, Hà Tĩnh có gia đình nạn nhân thông báo có người thân mất tích trên mạng xã hội, Bộ Công an phối hợp thường xuyên với cảnh sát Anh để điều tra làm rõ.

“Bộ trưởng Bộ Công an đã điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh và chúng tôi đã thống nhất phối hợp với bên Anh phòng chống tội phạm mua bán người” – Thứ trưởng cho biết.

Qua nhiều kênh khác nhau cũng như thông qua sứ quán và làm việc trực tiếp với cảnh sát Anh, hai bên đã thống nhất phương án nhanh nhất để xác định danh tính nạn nhân bằng cách gửi qua điện tử các dấu vết đường vân, đặc điểm nhận dạng cùng nhiều thông tin khác, kể cả sinh trắc học hay mẫu ADN.

“Viện Kỹ thuât hình sự, Cục Kỹ thuật Hình sự của Bộ Công an đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương tiến hành lấy mẫu” – Thứ trưởng Lam Tam Quang nói.

Về phía Anh, theo Thứ trưởng, họ cũng đề nghị các chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam phối hợp để giải dấu vân tay.

“Căn cước công dân của ta đều phải có vân tay, nhưng luật pháp của các nước khác thì không nhận diện bằng vân tay và khuôn mặt. Nhiều nước khi nào vi phạm pháp luật mới lấy dấu vết đường vân” – Thứ trưởng Bộ Công an nói thêm. Tuy nhiên, hai bên đã phối hợp rất nhịp nhàng.

Cũng theo Thứ trưởng Lương Tam Quang, sau khi khẳng định có nạn nhân là người Việt Nam, trên cơ sở đề nghị của Bộ Công an Việt Nam với Bộ Nội vụ Anh, ngày 2-11, đoàn công tác của Bộ Công an đã được Anh cấp visa.

Đoàn công tác mang theo tất cả mẫu mã, các giám định ban đầu, AND sang Anh. Hôm qua (4-11), đoàn đã trực tiếp làm việc với cảnh sát Anh, thống nhất nội dung để 2 bên đối soát, kiểm chứng, xác định chính xác nạn nhân, đồng thời thống nhất phương pháp làm việc trên cơ sở các thông tin liên quan mà phía Anh cung cấp.

Về việc tiến hành điều tra, xử lý với các loại tội phạm liên quan đến mua bán người, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho hay, hiện cảnh sát Anh độc lập trong điều tra và Việt Nam cũng vậy. Hai bên thống nhất nếu có thông tin liên quan sẽ chia sẻ thông tin.

Tại Anh, đoàn ông tác của Bộ Công an đã trực tiếp xuống Essex và đêm qua (giờ Việt Nam -PV) đã có kết quả ban đầu.

Theo Luật pháp của Anh, sau một ngày xác định được bao nhiêu nạn nhân, cảnh sát sẽ báo cáo Thẩm phán và Thẩm phán mới là người quyết định danh tính và công bố nạn nhân.

“Luật pháp của đất nước họ như vậy và chúng tôi sẽ làm theo đúng quy định rất khách quan, rất thận trọng, xác định chính xác danh tính nạn nhân” – Thứ trưởng chia sẻ.

Sau khi được Thẩm phán của Tòa án Anh ra phán quyết, Thứ trưởng Quang cho biết, chúng ta sẽ khẩn trương đưa nạn nhân về Việt Nam sớm nhất, theo đúng luật pháp Anh, luật pháp Việt Nam, luật pháp và thông lệ quốc tế.

Sẽ công bố danh tính nạn nhân trên cổng thông tin Bộ Công an

Vẫn nói về vụ việc, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho hay, thông tin nạn nhân mất tích thì Bộ Công an nhận được rất nhiều. Tuy nhiên, qua rà soát, đối chiếu cho thấy nhiều nạn nhân hiện đã liên lạc được.

“Tất cả thông tin mang đi đối chứng đều được cơ quan công an rút ra từ tàng thư căn cước, nhận dạng. Chúng tôi cũng rất thận trọng lấy cả ADN người nhà nạn nhân, những người mà qua đối chiếu dấu vết đường vân song vẫn còn nghi ngờ” – ông Quang nêu rõ.

Đặc biệt, đoàn công tác khi đi đã đề xuất những phương án công tác độc lập, cái gì thuộc thẩm quyền sẽ trực tiếp xử lý mà không phải xin ý kiến trong nước.

“Báo chí cần hết sức bình tĩnh, khi có kết quả bằng giám định, khoa học, chính xác chúng tôi sẽ có thông cáo báo chí” – Thứ trưởng khẳng định.

Lưu ý đây là vụ việc có yếu tố nhân đạo, Thứ trưởng Lương Tam Quang thông tin, cơ quan chức năng đang tính phương án thông báo danh tính nạn nhân về gia đình. Theo đó, cơ quan giám định của Bộ Công an sau khi xác định chính xác sẽ báo cơ quan chức năng địa phương để thông báo đến các giá đình nạn nhân và đưa nạn nhân về với gia đình.

“Chúng tôi đã chuẩn bị tất cả phương án và qua làm việc với cơ quan chức năng của Anh, nếu ta rà soát đối chiếu được danh tính toàn bộ nạn nhân, họ công bố toàn bộ thì chúng ta cũng sẽ công bố” – Thứ trưởng nhấn mạnh và cho biết, thông tin này sẽ được công bố trên Cổng thông tin Bộ Công an, hoặc gửi về địa phương và địa phương có trách nhiệm thông báo đến từng gia đình nạn nhân.

Liên quan đến việc rà soát, đối chiếu thông tin về nạn nhân, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, phía Anh yêu cầu một ngày chỉ thực hiện 10 nạn nhân. Hôm qua (4-11), hai bên đã thống nhất phối hợp với Thẩm phán, trên cơ sở tài liệu đầy đủ từ phía Việt Nam thì có thể làm hơn số lượng này để đẩy nhanh thời gian đối soát.

Hai bên cũng thống nhất ra thông cáo cùng thời điểm.

“Vừa qua, dưới áp lực của Anh và Thẩm phán điều tra vụ này, một số gia đình nạn nân đã dùng căn cước gửi sang cho thân nhân bên đó để nộp cho cảnh sát Anh và trên cơ sở đối chiếu, cảnh sát Anh đã nhận định là có người VN” – Thứ trưởng Quang phản ánh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang