Bí thư Đinh La Thăng: 'Người dân bây giờ bức xúc, cần nhà ở lắm rồi'

Thứ Hai, 23/05/2016 18:13

|

(CAO) Đúng 7 giờ sáng 23-5-2016, Đoàn công tác của Thành ủy TP.HCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng dẫn đầu cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TP đã có chuyến thị sát nhà ở ven kênh, rạch.

Bí thư Đinh La Thăng đã đi ca nô thị sát ven tuyến Kênh Đôi - Kênh Tẻ. Tại Q8, Bí thư còn đi vào con hẻm trên đường Phạm Thế Hiển để hỏi thăm cuộc sống người dân.

Tại nhà ông Đào Văn Hiệu (2386/6C đường Phạm Thế Hiển), ông Thăng đã tặng quà và hỏi thăm cuộc sống của gia đình ông. Bà Lê Thị Thu Vân, nhà cùng con hẻm cho hay nghe tin Bí thư Thành ủy tới thăm, bà và người dân ở đây đã đợi suốt từ buổi sáng.

Gặp ông Thăng, bà Vân nói với mọi người: “Thấy Bí thư trên ti vi suốt hôm nay mới được gặp. Nhìn Bí thư ở ngoài trẻ hơn trên ti vi, mà lại đẹp trai nữa”.

Ông Thăng hỏi bà Vân: “Nếu TP làm dự án chung cư mới, bà con có chịu đến chỗ mới ở không? Dự án mới sẽ giúp bà con có cuộc sống tốt hơn”. “Đi chứ. Tụi tui chấp hành chủ trương của Nhà nước. Bí thư Thăng đã nói, bà con sẵn sàng di dời thôi”, bà Vân đáp.

Bí thư Đinh La Thăng trò chuyện với người dân khi đi thị sát ở quận 8

Ông Phạm Văn Thời, một hộ dân sống trên đường Phạm Thế Hiển, khẳng định nếu có dự án tái định cư, người dân sẽ di dời vì dự án cải tạo này làm cho thành phố khang trang, sạch đẹp hơn.

Nghe Bí thư Thăng hỏi về lý do đôi chân đi khập khiễng, ông Thời cho hay hồi nhỏ ông bị sốt khiến đôi chân bại liệt. Ông Thời nói trước có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng không hiểu lý do tại sao năm nay phường không cấp thẻ BHYT nữa. Nghe xong, ông Thăng gọi Chủ tịch UBND Q.8 Bùi Tá Hoàng Vũ xem xét, giải quyết cho ông Thời.

Tại buổi làm việc với làm việc với lãnh đạo Q.8, sau khi nghe ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM báo cáo tình hình, nếu giữ nguyên tiến độ thì phải đến đầu năm 2021 dự án mới khởi công, ông Thăng tỏ ý không hài lòng.

Theo ông Thăng, giải pháp đẩy nhanh tiến độ là thực hiện song song hai dự án vừa xây lắp, vừa giải tỏa, bồi thường giải phóng mặt bằng để quyết tâm đến năm 2019 dự án sẽ khởi công.

Cần cho phép chỉ định định thầu, giao quyền cho thành phố và các sở duyệt thẩm định các dự án này. Theo ông Thăng, nếu càng kéo dài thời gian thực hiện dự án thì chi phi càng đắt. Quan trọng là dự án sẽ khiến cuộc sống người dân ở đây tốt hơn; thành phố cũng được lợi khi giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông.

“Chúng ta đang đặt mục tiêu xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh và nghĩa tình thì không thể có người dân nào sống khổ sở trên kênh rạch được. Tôi có hỏi nếu có dự án mới, người dân sẵn sàng đến nơi ở mới không, họ trả lời sẵn sàng. Người dân bây giờ bức xúc, cần nhà ở lắm rồi. Mình làm phải nghĩ đến người dân đang phải sống trong môi trường ô nhiễm, chưa bao giờ biết đến nước sạch”, ông Thăng nói.

Ông Thăng tỏ ý không hài lòng khi ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM trả lời chưa có con số thống kê cụ thể số hộ dân ảnh hưởng ngập nước liên quan đến dự án.

Ông Thăng nói: “Anh phải làm rõ dự án này nếu làm đươc sẽ giải quyết được bao nhiêu hộ hết ngập, chứ không phải lập dự án để chi hết bao nhiêu tiền. Lập dự án phải đề ra mục tiêu chứ các anh làm thế này thì không được rồi anh Công ạ. Lâu nay các anh không tính à? Lập dự án chỉ để chi tiền à? Có thể con số thống kê chưa hoàn toàn chính xác nhưng đó là mục tiêu để mình phấn đấu”.

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định người dân di dời đến nơi mới phải có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Trong trường hợp người dân không đủ điều kiện thì nhà nước sẽ bỏ tiền xây dựng cho người dân căn hộ mới. Ông Thăng đồng ý UBND TP lập tổ công tác, do Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa làm Tổ trưởng để giám sát, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM sẽ giúp đời sống của người dân tốt hơn, kênh rạch cũng được làm sạch, đường Phạm Thế Hiển được mở rộng ra. Ngân sách của TP bỏ ra sau này cũng được lợi vì sau khi dự án hoàn thành, đời sống người dân tăng cao, kinh doanh buôn bán sầm uất và sẽ đóng thuế trở lại cho Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang