Công an TP.Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng:

Biến nghị quyết thành hành động - Bài 1: Vận dụng nghị quyết sáng tạo, hiệu quả

Thứ Ba, 26/09/2017 09:06

|

Trong thời gian qua, Đảng ủy - Ban giám đốc Công an TPHCM luôn quan tâm, chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từ đó lãnh đạo toàn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Để quán triệt, cụ thể hóa Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, thực hiện nghiêm túc nội dung nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATP lần thứ XI nhiệm kỳ 2015 - 2020, Công an TPHCM xác định mỗi CBCS phải luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm trong công tác, chiến đấu và sinh hoạt, xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ CATP trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế. 

NHỮNG CÁN BỘ TRẺ BẢN LĨNH, NHIỆT HUYẾT

Một ngày đầu tháng 9-2017, phóng viên Báo Công an TPHCM có chuyến công tác tại huyện Cần Giờ, nơi đầu tiên chúng tôi ghé đến là trụ sở Công an huyện. Tại đây có một tấm gương điển hình về vượt khó, giỏi nghề, được đồng đội mến phục, người dân vùng duyên hải này yêu thương, đó là trung tá Nguyễn Xuân Bá (SN 1977), Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp - Công an huyện. Phải chờ đến quá trưa chúng tôi mới gặp được, khi anh vừa trở về từ hiện trường một vụ án. Nắng gió vùng biển mặn này biến anh thành con người rắn rỏi, cương trực.

Năm 2001, anh Bá tốt nghiệp Trường Trung học CSND và được phân công về Đội Cảnh sát hình sự - CAH Cần Giờ. Địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, rừng ngập mặn bao phủ khắp nơi cùng những đảo nhỏ cách trở ngoài khơi xa, khiến công việc của anh và đồng đội thực sự gặp vô vàn khó khăn. Anh Bá luôn nhắc nhở mình phải thận trọng, khách quan, công tâm khi thụ lý điều tra bất kỳ vụ án nào, tránh gây oan sai và bỏ lọt tội phạm, Là chiến sĩ trẻ, năng động, xông xáo, mọi công việc được giao anh Bá đều hoàn thành xuất sắc. Cũng trong năm này, anh vinh dự được kết nạp Đảng.

“Tôi còn nhớ mãi buổi lễ kết nạp Đảng ở đơn vị, thật đơn sơ nhưng vô cùng nghiêm trang, khi đứng lên đọc lời tuyên thệ tôi đã không kìm được xúc động. Đến bây giờ những hình ảnh ấy vẫn mãi theo tôi”, trung tá Bá nhớ lại. Những hình ảnh đó là động lực lớn giúp anh Bá vượt qua khó khăn, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở bất cứ cương vị công tác nào”.

Cũng như trung tá Bá, trung úy Lê Hoàng Hảo (SN 1992), trinh sát Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an Q.Bình Thạnh, là tấm gương sáng để đồng đội noi theo. Nhiều người còn nhớ chuyên án đập tan đường dây sản xuất, buôn bán ma túy tổng hợp lớn nhất nước, do Văn Kính Dương cầm đầu, bị Công an Q.Bình Thạnh phối hợp cùng các phòng, ban nghiệp vụ Công an TPHCM triệt phá vừa qua. Trung úy Hảo là một trong những trinh sát tham gia từ đầu chuyên án này. Gần hai năm trời, anh cùng đồng đội ngày đêm ròng rã trên những cung đường từ thành phố cho đến làng quê xa xôi để thu thập chứng cứ.

Biết bao nhiêu gian nan, vất vả, có lúc tưởng chừng như không vượt qua nổi, như lần anh bám theo đối tượng, chẳng may gặp nạn bị gãy chân. Nhưng anh vẫn mím môi nén đau tiếp tục bám sát để không mất dấu đối tượng. Câu chuyện này được kể trong chương trình giao lưu Gương sáng phố phường do Báo Công an TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TP và Cung văn hóa Lao Động TP tổ chức, vào dịp kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2017) đã khiến hơn 1.000 khán giả theo dõi trực tiếp tại chương trình xúc động.

Còn trung úy Nguyễn Minh Khoa (SN 1991), công tác tại Đội CSGT Bến Thành thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP, là người đạt được nhiều thành tích đáng nể trong việc bắt cướp. Với công việc chính là tuần tra kiểm soát, đứng chốt tại các giao lộ hay điều hòa giao thông, trong 2 năm qua, trung úy Khoa đã tham gia truy đuổi 5 vụ cướp, bắt giữ nhiều đối tượng. Lần bắt cướp mà Khoa không thể nào quên đó là vào chiều 7-8-2016. Trong lúc đang điều hòa giao thông tại chốt hầm vượt sông Sài Gòn, quận 1, Khoa và trung úy Nguyễn Tuấn Anh phát hiện hai đối tượng cướp tài sản liền truy bắt. Lúc đuổi kịp, hai tên cướp phản kháng quyết liệt, khiến Khoa cùng hai đối tượng bị trầy xước chảy máu. Một trong hai tên cướp khai bị HIV nên Khoa phải đi điều trị phơi nhiễm.

Trung úy Hảo hay trung úy Khoa đều là sĩ quan trẻ, xông xáo, đầy nhiệt huyết và sinh hoạt tại đơn vị có công tác xây dựng Đảng rất tốt. “Được học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng các cấp, nhất là công tác chỉnh đốn Đảng, tôi đã tự soi rọi lại bản thân mình xem những gì chưa đúng, chưa phù hợp để tự điều chỉnh, sửa chữa...”, trung úy Hảo chia sẻ.

ĐẢNG LÀM TRƯỚC, CẤP TRÊN LÀM GƯƠNG

Tại Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tháng 4-2016, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Điều quan trọng lúc này là đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, là tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết có hiệu quả. Làm sao để khắc phục được tình trạng nghị quyết thì đúng, thì hay, nhưng chậm đi vào cuộc sống; thậm chí có trường hợp nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít”.

Để nghị quyết “đi nhanh, đi sâu” vào các hoạt động cụ thể, hàng ngày của từng CBCS, từng đơn vị, Đảng ủy Công an TPHCM xác định phương châm Đảng làm trước, cấp trên làm gương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong đó nhấn mạnh vai trò quyết định của người đứng đầu. Đảng ủy - Ban giám đốc CATP cũng yêu cầu các hoạt động của từng đơn vị phải gắn với cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”...

Theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí trung tướng Lê Đông Phong, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII vào tháng 1-2017, Đảng ủy - Ban giám đốc CATP tập trung thực hiện đề án nâng cao chất lượng công an cơ sở, với nhiều giải pháp về chất lượng công tác, đạo đức, tác phong người công an cơ sở chính quy, hiện đại, thân thiện với người dân.

Đặc biệt, với quan điểm đổi mới và sáng tạo trong hoạt động, CATP đẩy mạnh việc xây dựng TP thông minh. Điển hình trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động được người dân ngợi khen, hưởng ứng là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Đơn vị này đã phát huy hiệu quả mô hình “tờ khai điện tử” trong cấp, đổi hộ chiếu, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có 103.823 trường hợp khai qua mạng trên tổng số 135.275 hồ sơ tiếp nhận, chiếm tỷ lệ 76.8%.

Với mục tiêu kiểm soát chặt các loại tội phạm và giao thông đô thị, CATP đã tổ chức nghiên cứu và tham mưu việc thực hiện kết nối hệ thống camera trên địa bàn TP về Trung tâm thông tin chỉ huy CATP, phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông; nghiên cứu phát huy những ưu thế của mạng xã hội để ứng dụng vào công tác, tạo điều kiện cho người dân phản ánh nhanh nhất thông tin đến lực lượng công an.

Tháng 8-2017, Đảng ủy - Ban giám đốc tổ chức Hội nghị tập huấn và triển khai phần mềm kết nối dữ liệu công tác Đảng, thi đua khen thưởng vào cơ sở dữ liệu thông tin cán bộ. Đại tá Ngô Minh Châu - Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc CATP - đã nhấn mạnh sự cần thiết khi khai thác tính năng, kỹ thuật sử dụng phần mềm, cách thức thu thập, cập nhật và bổ sung thông tin vào cơ sở dữ liệu chung của CATP, khai thác thông tin tốt hơn trong công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, rút ngắn thời gian nghiên cứu thông tin cán bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang