Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vùng 'tâm bão' chỉ đạo khắc phục hậu quả

Thứ Bảy, 16/09/2017 17:01  | Văn Tình

|

(CAO) Sáng 16-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra.

Cùng đi có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và các lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên thăm hỏi nhân dân thị xã Kỳ Anh bị thiệt hại do bão số 10

Sau khi đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với một số đơn vị, cơ sở và những hộ dân bị thiệt hại nặng do bão gây ra, Thủ tướng đã chỉ đạo các lực lượng công an, quân sự và chính quyền địa phương cần nhanh chóng hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả để sớm ổn định tình hình, khôi phục lại hoạt động.

Theo báo cáo sơ bộ, tính đến cuối ngày 15-9, thị xã Kỳ Anh có hơn 17.500 nhà dân, cơ quan, đơn vị bị tốc mái. Hàng trăm cột điện 35Kv bị đổ gãy, 531ha nuôi trồng thủy sản bị mất trắng. Đặc biệt, cột phát sóng Đài truyền thanh - truyền hình thị xã bị gãy đổ.

Ngay sau khi xảy ra, chính quyền địa phương đã tập trung thăm hỏi những gia đình bị thiệt hại, hỗ trợ thuốc men, lương thực thực phẩm để ổn định cuộc sống nhằm sớm khôi phục lại sản xuất. Các lực lượng tình nguyện cũng được huy động để dọn dẹp, sửa chữa lại nhà cửa, công trình dân sinh.

Sau khi nghe lãnh đạo địa phương báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, đánh giá cao công tác phòng chống từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt là các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Nghệ An.

Thủ tướng cho biết, bão số 10 là một cơn bão nhanh, mạnh và có sức tàn phá ghê gớm. Việc hạn chế tối đa thiệt hại trong cơn bão số 10 là nhờ hệ thống phòng chống thiên tai được phát huy, đặc biệt là tinh thần “4 tại chỗ”.

Thủ tướng yêu cầu từ trung ương đến các địa phương cần phải họp rút ra bài học kinh nghiệm để phổ biến trong chỉ đạo phòng chống thiên tai. Theo đó, các địa phương phải vạch rõ những việc trước mắt cần phải giải quyết và cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc hỗ trợ nhân dân. Theo đó, tối đa sau 5 ngày, 100% người dân phải có điện sinh hoạt, sản xuất. Các lực lượng quân đội, công an phải tăng cường đủ quân số để giúp đỡ nhân dân khắc phục hạ tầng, khôi phục sản xuất, nhất là vụ đông sắp tới.

Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng chức năng Hà Tĩnh tập trung giúp dân khắc phục hậu quả để sớm ổn định sản xuất

“Tinh thần là không được để nhân dân sống cảnh màn trời chiếu đất, đứt bữa, đói cơm, môi trường dịch bệnh” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ với những mất mát của tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng đã đồng ý giải quyết hỗ trợ khoảng 1.000 đến 1.200 tấn gạo, đồng thời hỗ trợ 40 tỷ đồng cho giống vụ đông và xây dựng cột ăng ten.

Thủ tướng đề nghị, trước mắt địa phương Hà Tĩnh ứng ngân sách hỗ trợ cho các hộ có nhà bị tốc mái, sập nhà, nhất là những gia đình chính sách, neo đơn. Việc hỗ trợ phải được công khai, minh bạch, kịp thời và nhanh chóng.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, tính đến ngày 16-9, bão số 10 kèm mưa lớn đã khiến 29 thôn, 4.699 hộ dân của 4 huyện vùng ven biển, cửa sông như: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Lộc Hà và Thạch Hà bị ngập sâu từ 0,6 mét đến 0,7 mét. Đường QL1A đoạn đi qua thị xã Kỳ Anh bị tạm dừng hoạt động nhiều giờ, nhiều tuyến giao thông liên xã thuộc các địa phương ven biển bị ngập sâu gây khó khăn cho việc đi lại.

Toàn tỉnh Hà Tĩnh có 3.100ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có 2.000ha nước ngọt và 1.100ha nước mặn, lợ bị ngập, hư hai hoàn toàn. Gần 1.000ha lúa mùa, nhiều diện tích hoa màu bị ngập, hư hỏng; 8.000ha cây ăn quả (trong đó có 2.000ha bưởi đang thời kỳ thu hoạch và 6.000ha cam) bị gãy đổ, thiệt hại.

Bão số 10 cũng làm 62.512 nhà dân bị đổ, tốc mái, nhiều trường học, trạm y tế và một số đơn vị, cơ quan bị tốc mái nhưng hiện chưa thể thống kê hết. Bão cũng giật đổ 2 cột ăng ten truyền hình của thị xã Kỳ Anh và huyện Hương Khê.

Bình luận (0)

Lên đầu trang