TP.HCM: Quận 5 thông tin chính thức về vấn đề ở Trung tâm TM-DV An Đông

Thứ Tư, 20/09/2017 19:25

|

(CAO) Chiều 20-9, UBND quận 5 (TP.HCM) đã tổ chức họp báo thông tin các vấn đề liên quan đến Trung tâm Thương mại – Dịch vụ An Đông.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 5, ông Phạm Quốc Huy và bà Trương Minh Kiều – Phó chủ tịch UBND quận đã chủ trì buổi họp báo.

Trong thông cáo báo chí, UBND quận 5 cho biết, vào lúc 7h ngày 19-9, có khoảng 300 người tụ tập trước cổng Trung tâm Thương mại – Dịch vụ (TM-DV) An Đông (trong đó có khoảng 60-70 thương nhân, số còn lại là người phụ việc, người nhà và một số người không phải là thương nhân kinh doanh, làm việc tại chợ) cùng một số băng rôn in sẵn với nội dung: “Yêu cầu bãi bỏ hợp đồng thuê sạp vì là chợ truyền thống không thu tiền thuê quầy sạp”; “Yêu cầu công nhận quyền sở hữu quầy sạp của tiểu thương”; “Yêu cầu gửi 217 tỷ đồng do tiểu thương đóng góp để sửa chữa chợ vào ngân hàng”.

Theo UBND quận 5, về các nội dung kiến nghị của thương nhân tại nơi tụ tập là những nội dung không liên quan đến việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Công văn số 2507/UBND-KT ngày 28-4-2017 về kết quả kiểm tra hoạt động của Trung tâm TM-DV An Đông.

Văn phòng tiếp công dân – UBND TP đã tiếp nhận đơn của đại diện thương nhân và hẹn ngày giải quyết. Hiện nay, quận 5 đang khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung Công văn số 2507/UBND-KT ngày 28-4-2017 của UBND TP về kết quả kiểm tra hoạt động của Trung tâm TM-DV An Đông. Trong đó, tập trung thực hiện việc tạm dừng thu tiền cho thuê địa điểm kinh doanh của giai đoạn 2. Đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để thương nhân hiểu rõ, nắm chắc chủ trương, chính sách, pháp luật.

Lãnh đạo UBND quận 5 chủ trì họp báo thông tin liên quan đến vụ việc ở Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND quận 5, ông Phạm Quốc Huy thừa nhận có chậm trễ trong của việc nâng cấp sửa chữa TT TM-DV An Đông. “Hiện nay chúng tôi vẫn đang triển khai các hạng mục nâng cấp sửa chữa TT TM-DV An Đông. Tuy nhiên, so với tiến độ dự kiến thì có chậm trễ” – Chủ tịch UBND quận 5 thẳng thắn nhìn nhận.

Theo Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy, hiện nay quận đang khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện các nội dung Công văn số 2507/UBND-KT ngày 28-4-2017 của UBND TP về kết quả kiểm tra hoạt động của Trung tâm TM-DV An Đông như đã đề cập ở trên.

Theo đó, các hạng mục đang thực hiện, nâng cấp, sửa chữa đó là: cải tạo ô giếng trời nội ngoại thất, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, lắp đặt thang máy, hệ thống điều hoà không khí, hệ thống chiếu sáng 4 mặt tiền trung tâm, thay lát gạch nền, lắp đặt đồng hồ điện và các hạng mục phát sinh theo kiến nghị của tiểu thương ở TT TM-DV An Đông.

Ông Phạm Quốc Huy cho biết: “Hiện nay các hạng mục vẫn còn đang trong quá trình thực hiện. Chỉ có 2 hạng mục có chậm trễ là lắp đặt đồng hồ điện và cải tạo ô giếng trời nội ngoại thất có chậm trễ so với tiến độ. Về nguyên nhân, việc chậm lắp đặt đồng hồ điện là lỗi do chủ quan. Khi khảo sát lại không khảo sát đầy đủ, do vậy khi lên thiết kế ban đầu lại thiếu về số lượng. Do vậy có điều chỉnh, mặc dù về số lượng số tiền không lớn nhưng mà phải điều chỉnh nên có chậm trễ. Riêng về cải tạo ô giếng trời và nội ngoại thất công tác triển khai ban đầu có chậm. Nhưng hiện nay vẫn đang thực hiện và hạn để thực hiện phần này dự kiến là tháng 12-2017. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ và sẽ đảm bảo tiến độ như đã đề ra”.

Trong khi đó, một phóng viên đặt câu hỏi về số tiền 217 tỉ mà tiểu thương cho rằng đây là số tiền họ đóng góp năm 2013 để cải tạo, sửa chữa chợ. Tuy nhiên, các tiểu thương cho rằng Ban quản lý Trung tâm lại xem nó là khoản thu vào hợp đồng thuê. Trả lời phóng viên, Chủ tịch UBND quận 5 cho biết về số tiền 217 tỉ thì đã được UBND TP chỉ đạo kiểm tra và xác định số tiền này tại Công văn số 2507/UBND-KT ngày 28-4-2017 của UBND TP về kết quả kiểm tra hoạt động của Trung tâm TM-DV An Đông. Với công văn này, số tiền 217 tỉ sẽ được tập trung để sửa chữa Trung tâm TM-DV An Đông.

“Cũng theo tinh thần của Văn bản chỉ đạo, UBND quận 5 đã tạm ngừng việc thu tiền cho thuê địa điểm kinh doanh của giai đoạn 2 theo Hợp đồng đã ký kết với tiểu thương (đến hết ngày 31-12-2017). Riêng giá diện tích bán hàng tại Trung tâm sẽ được thực hiện theo Luật Giá, Luật phí và lệ phí. Việc này chúng tôi đang chờ chủ trương của Sở Công Thương để có hướng dẫn chung” - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 5, Chủ tịch UBND quận 5, ông Phạm Quốc Huy thông tin.

Nói thêm về số tiền 217 tỉ đồng, bà Trương Minh Kiều – Phó Chủ tịch UBND quận 5 cho biết: “Qua phản ánh ở một số bài báo, có một số tiểu thương cho rằng đây là số tiền mà họ đã đóng góp để sửa chữa chợ. UBND quận 5 khẳng định đây là số tiền thu từ hợp đồng thuê quầy sạp. Cụ thể, trong quá trình chuẩn bị ký hợp đồng thì có sự thoả thuận giữa Ban quản lý với tiểu thương để đóng góp cho bản dự thảo hợp đồng đến khi tiến hành ký hợp đồng chính thức và thu. Đây là tiền thu sử dụng quầy sạp trong giai đoạn lấy ý kiến năm 2011 và đến giai đoạn năm 2013 là ký hợp đồng và ký tiền thuê quầy sạp này”.

Vẫn theo Phó chủ tịch UBND quận 5 Trương Minh Kiều, khi có kết luận của UBND TP về số tiền thuê quầy sạp này sẽ dành toàn bộ để sửa chữa TT TM&DV An Đông thì UBND quận 5 cũng đã triển khai.

“Các dự án mà bà con kiến nghị cũng như UBND quận khảo sát theo các yêu cầu quy định chung thì chúng tôi cũng trong giai đoạn chuẩn bị và có những dự án đã triển khai và cũng có dự án chậm so với tiến độ. Trong giai đoạn chuẩn bị và triển khai thì có thể bị chậm.

Xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể bà con của TT TM&DV An Đông. Tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục để giai đoạn hứa với bà con là hoàn thành cuối cùng thì chúng tôi sẽ cố gắng để đảm bảo tiến độ này” – Bà Trương Minh Kiều nói.

Trong khi đó, trả lời phóng viên về nguồn gốc hợp đồng mà tiểu thương An Đông đã ký với công ty Việt Hoa và về quyền sở hữu, quyền mua sạp ở giai đoạn năm 1991 mà tiểu thương ký hợp đồng với công ty Việt Hoa. Theo bà Trương Minh Kiều – Phó chủ tịch UBND quận 5, hợp đồng lúc bấy giờ là hợp đồng cho sang nhượng quầy sạp chợ An Đông.

“Hiện nay thực hiện theo Nghị định số 02 năm 2003 của Chính phủ về kinh doanh chợ tại điều 8 có quy định việc thực hiện ký hợp đồng với thương nhân về thuê, sử dụng địa điểm kinh doanh các dịch vụ tại chợ. Cho nên, hợp đồng ký kết giữa Ban quản lý chợ với các tiểu thương là thực hiện theo qui định của Nghị định số 02 này. Vấn đề mà tiểu thương nêu ra là họ đã mua quyền sử dụng chợ này rồi. Thì hiện giờ theo các tài liệu mà UBND quận đang lưu trữ thì chúng tôi không có tìm được tài liệu nào chứng minh nội dung mà tiểu thương phản ánh trong các kiến nghị vừa rồi” – Bà Trương Minh Kiều - Phó chủ tịch UBND quận 5 cho hay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang