Thảo luận Văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X:

Cần đột phá để thoát khỏi cụm từ "Chưa tương xứng tiềm năng"

Thứ Năm, 15/10/2015 14:17  | Trung Sơn

|

(CAO) Sáng nay, trong phiên thảo luận tại các tổ đại biểu về Văn kiện Đại hội Đảng bộ Thành phố X, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tạo đột phá ở từng khâu, từng lĩnh vực để có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Thóat khỏi cụm từ phát triển “chưa tương xứng tiềm năng”. Báo CATP trích đăng một số ý kiến của các đại biểu.

Đại biểu Phan Thanh Bình (ĐB khối Đại học Quốc gia TP HCM):

Chương trình hành động trong văn kiện, và cả trong nhiều Nghị quyết trước đây đều đặt ra chỉ tiêu về mức độ tăng trưởng bằng 1,5 lần so cả nước. Vậy sao lại chỉ đưa ra chỉ tiêu này? Tại sao không để cao hơn hay thấp hơn. Mà muốn phát triển mạnh, chúng ta giờ cần so sánh các chỉ tiêu với các thành phố lớn của các nước trong khu vực, chứ giờ vẫn “so với cả nước”, so với các tỉnh thành khác trong nước thì làm sao phát triển mạnh được. Phải tìm ra được khâu nào để tạo đột phá cho Thành phố, ví dụ như về giáo dục. Chúng ta có 67 trường Cao đẳng và Đại học trên địa bàn, mà qua bao nhiêu năm cũng bình bình như nhau, không có một trường nào đào tạo được ngành nào “có tên có tuổi” với khu vực chứ chưa nói đến thế giới. Đó là vì chúng ta không hề có một sự chuẩn hóa, không có một định hướng thực thụ để một trường nào đó có sự nổi bật, đào tạo ra những sinh viên chất lượng cho một ngành nghề mũi nhọn nào đó. Chúng ta thử thay đổi tư duy đi là có chính sách khuyến khích sinh viên ngay từ khi bước vào đại học là lập nghiệp, tập làm ăn thử xem. Quá trình vừa học vừa xoay sở làm ăn đó sẽ tạo ra những con người khác hẳn với một sinh viên ra trường “ôm” cái bằng loại giỏi.

Đại biểu Dương Anh Đức (ĐB khối Đại học Quốc gia)

Phải tìm ra cái gì còn yếu, kém để kìm cách khắc phục, giải đáp và có phương pháp thay đổi. Chúng ta cứ nói “thủ tục hành chính còn rề rà quá” mà năm nay qua năm khác vẫn không có thay đổi mạnh. Phải nói là thủ tục hành chính giờ ai cũng sợ, cũng ngán khi nhắc đến. Vậy Thành phố phải tìm cho được biện pháp để thay đổi. Dễ nhận ra chỉ một số quận ở trung tâm có chuyển biến, nhưng mà như là làm điểm rồi thôi, những khu vực khác, sở ngành thì vẫn nhiêu khê quá. Chính sách cho giáo dục vẫn chưa tạo động lực để đào tạo ra đội ngũ có tài, thu hút được nhân tài để phát triển thành phố. Mà không có người tài thì phát triển bằng cách nào ?

Đại biểu Dương Anh Đức phát biểu tại tổ thảo luận

Đại biểu Võ Văn Thưởng (Phó Bí thư Thường trực Thành ủy):

Khi soạn thảo Dự thảo văn kiện cho Đại hội, Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo Thành phố cũng rất “đau đầu” tìm biện pháp làm sao để thành phố thực sự thoát khỏi cụm từ “phát triển chưa tương xứng với tiềm năng” đã đặt ra lâu nay, rồi vẫn có nhiều chỉ tiêu còn đi sau các tỉnh thành khác. Ví như Thành phố hiện đại nhưng chỉ số áp dụng Công nghệ thông tin hàng năm, cạnh tranh về nhân lực khu vực công lại thua một số tỉnh thành lận cận. Rồi tại sao bộ máy hành chính vẫn còn gây nhiều phiền hà cho dân, cho doanh nghiệp? Dịch vụ công của chúng ta có phải còn ì ạch quá không? Có những nơi cán bộ toàn nghĩ ra đối sách để đối phó với chính sách thì làm sao mà cải cách hành chính được. Cho nên, mong rằng qua đại hội lần này, Thành phố sẽ nhận được ý kiến đóng góp thiết thực từ đại biểu, từ người dân thành phố và cả nước, sao cho Thành phố “thấy” được những hạn chế, “điểm gây cản trở” để Thành phố có môi trường đầu tư phát triển tốt hơn, sức cạnh tranh về giá trị kinh tế, dịch vụ, thu hút nhân tài tốt hơn; để ai có tiền cũng muốn đến Thành phố làm ăn, làm giàu; người dân tin cậy bỏ tiền ra làm ăn, phát huy hết mọi tiềm năng vốn có của Thành phố. Cuối cùng là để người dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn trong một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Đại biểu Võ Văn Thưởng phát biểu thảo luận

Đại biểu Lê Hoàng Mai Thảo (Đại học Luật TP HCM)

Chúng ta có một lượng sinh viên, nghiên cứu sinh du học từ nước ngoài về rất đông đảo nhưng ít ai làm trong bộ máy nhà nước. Họ không có cơ hội và (do cơ chế) nên ít có nguyện vọng làm trong cơ quan nhà nước vì tâm lý không phát huy được hết khả năng. Nên tình trạng chảy máu chất xám khỏi cơ quan nhà nước ngày càng lớn, và sắp tới hội nhập quốc tế thì ra khỏi đất nước chứ không chỉ riêng thành phố. Làm thế nào để tránh được tình trạng này chúng ta cần một chính sách mạnh, đủ tạo đột phá cho thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang