Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm: Cuộc sống hậu tái định cư của người dân mới quan trọng

Thứ Sáu, 05/08/2016 11:21  | CAO

|

(CAO) Đó là khẳng định của chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tại kỳ họp thứ hai HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra vào sáng nay 5-8.

Trong phiên họp HĐND sáng nay, nội dung chất vấn lãnh đạo các sở, ngành của cử tri và đại biểu xoay quanh vấn đề quy hoạch đô thị. Trong đó “nóng” nhất vẫn là vấn đề quy hoạch, tái định cư và xây dựng nhà xuống cấp trong khu vực quy hoạch trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh: “Không phải tiến hành giải tỏa là xong mà chính cuộc sống người dân sau giải tỏa mới là vấn đề quan trọng”. Chủ tịch Quyết Tâm nêu ra trường hợp nhiều hộ dân sau khi giải tỏa đến ở các khu định cư mới, cả năm không được vận động để tham gia các kỳ họp tổ dân phố hay tham gia vào các công tác giám sát hoạt động của chính quyền ở địa phương.

Về vấn đề xây dựng tạm ở các khu đang vướng quy hoạch, phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết trước đây chính quyền thành phố đã linh hoạt ban hành quyết định 27 cho phép xây dựng tạm ở các vùng vướng quy hoạch để tạo điều kiện cho người dân sửa chữa nhà. Tuy nhiên với luật Xây dựng mới được ban hành, quyết định 27 của thành phố bị “khớp” khi luật mới không cho tiến hành như vậy.

Ông Khoa cho biết sẽ thảo luận với các ban, ngành để tìm ra cơ chế mới theo hướng giải quyết linh hoạt cho người dân.

Ông Lê Văn Khoa trả lời chất vấn 

Về việc giải tỏa các khu nhà trên kênh rạch, đặc biệt là khu vực nhà trên kênh Tẻ - kênh Đôi ở quận 8, ông Khoa cho biết thành phố đang quyết liệt triển khai dự án. Với 5000 người phải di dời tại đây, ông Khoa cho biết đến tháng 9- 2016, UBND quận 8 sẽ trình thành phố ranh quy hoạch. Tháng 11-2016 sẽ lập báo cáo trình chính thức lên ủy ban. Tháng 12-2016 sẽ trình HĐND biểu quyết thông qua chủ trương.

Mục tiêu đến năm 2020 sẽ có thể giải tỏa, tái định cư các hộ dân ở khu vực này.

Tại phiên họp sáng nay, lãnh đạo các sở, ngành cũng trình bày trước HĐND về tiến độ dự án quy hoạch trục bắc – nam từ An Sương về đường Nguyễn Hữu Thọ (dài 30km), cải cách thủ tục hành chính trong xây dựng...

Đặc biệt, Sở Xây dựng thành phố cho biết đang thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, chuẩn bị triển khai mô hình cấp phép xây dựng một cửa liên thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ phân cấp ủy quyền cho các quận, huyện chủ động đánh giá chất lượng chung cư, các dự án xây dựng hạ tầng trên mỗi địa bàn, thậm chí cho phép quận, huyện chỉ định nhà đầu tư để cấp phép

Với những bước đi cụ thể trên, quá trình quy hoạch thành phố được kỳ vọng sẽ chuyên nghiệp hơn để tạo nên diện mạo đẹp hơn của một đô thị hơn 10 triệu dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang