Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong: Cần đẩy nhanh dự án xây đập chống ngập

Thứ Ba, 04/10/2016 23:35

|

(CAO) Chiều 4-10, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa đã có chuyến thị sát trên sông Cần Giuộc, qua nhiều tuyến kênh của các quận 7, 8, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh để chỉ đạo công tác chống ngập và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Đại diện Trung Nam Group kiến nghị UBND TP 6 nội dung, chủ yếu tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn. Theo đó, xem xét có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) báo cáo tình hình thực hiện dự án để NHNN có cơ sở xem xét, cho phép BIDV (Ngân hàng Đầu tư & Phát triển) cấp tín dụng đối với nhà đầu tư vượt giới hạn vốn tự có theo đúng chỉ đạo củ Thủ tướng.

Đề nghị BIDV tiến hành giải ngân tạm ứng cho chủ đầu tư ngay khi NHNN có quyết định tái cấp vốn theo đúng điều khoản hợp đồng BT và hợp đồng tín dụng để đáp ứng kịp thời tiến độ dự án; kiến nghị UBND TP sớm có văn bản chấp thuận giao bổ sung 4 địa chỉ nhà, đất vào danh sách quỹ đất để thanh toán giá trị hợp đồng BT theo kiến nghị của Sở Tài chính; chủ trì giải quyết đề xuất của nhà đầu tư điều chỉnh quy hoạch cục bộ lô C8A, Khu A, Khu đô thị mới Nam TP theo đúng chỉ đạo của TP… Sở TN-MT sớm có ý kiến về báo cáo của Khu quản lý liên hợp xử lý chất thải TP về giao phần diện tích đất làm đường thi công cống Cây Khô (hiện thuộc dự án cây xanh cách ly do khu quản lý) nhằm triển khai thi công đường công vụ và phục vụ người dân đi lại thuận tiện hơn.

Đại diện Sở QH-KT TP cho rằng, việc bàn giao ranh thực tế đường vào cống thoát nước trên địa bàn huyện Bình Chánh, giải phóng khu này được người dân ủng hộ vì giúp khu vực chống ngập. Đường có chiều dài khoảng 2,6km, bề ngang mặt đường 3m…

Còn đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất cho rằng, việc bàn giao vỉa hè để xây dựng cống Bến Nghé (Q.4) hiện do Công ty Giao thông đô thị số 1 quản lý; còn cống Tân Thuận (Q.7), hiện có 3 hộ nằm trên cống hoa tiêu đang lấn chiếm vỉa hè đã giao cho địa phương di dời. Ngoài ra, trên địa bàn Q.7, phần đất nằm trên diện tích đất của một đơn vị bộ đội biên phòng cũng đã giao cho quận phối hợp, tháo gỡ nhằm nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, cũng theo vị này còn một số thủ tục, phê duyệt dự án bồi thường chưa được Sở QH-KT đẩy nhanh…

Sau khi lắng nghe chủ đầu tư dự án và các sở, ngành nêu thực trạng về công tác di dời, thi công các hạng mục cống, kè… Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Qua khảo sát thực địa, TP hoan nghênh chủ đầu tư từ khi khởi công (tháng 6-2016), các cống, các hạng mục được triển khai khá tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ thi công theo cam kết của chủ đầu tư các sở, ngành có liên quan phải chủ động, tạo điều kiện tốt nhất theo cam kết của TP với chủ đầu tư.

Lấy ví dụ thực tế triển khai từ cống Cây Khô, đồng chí Chủ tịch nhắc nhở huyện Nhà Bè vẫn còn chậm trễ trong việc di dời những hộ dân nằm trong diện quy hoạch. “Việc này phải làm nhanh, từ giải phóng mặt bằng tới di dời để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư”, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.

“Yêu cầu của TP về công tác chống ngập là hết sức cấp bách. Hiện mới chỉ giải quyết được kênh thoát nước do mưa; còn việc thoát nước do triều cường cần phải được chú trọng cấp bách hơn nữa. Vì vậy, việc đẩy nhanh dự án xây đập chống ngập đang được Trung Nam Group triển khai theo đúng tiến độ nhưng theo báo cáo vẫn còn một số vướng mắc, thì phải tháo gỡ ngay”, đồng chí chủ tịch nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Phong cũng đề nghị: Các nội dung, công việc quản lý của các sở, ngành phải có sự phối hợp đồng bộ. Vì chuyện ngập nước, rõ ràng việc phối hợp chưa được tốt. Bên cạnh đó, Q.7 và huyện Nhà Bè phải làm tốt công tác vận động, di dời người dân sao cho sự đồng thuận là cao nhất...

Bình luận (0)

Lên đầu trang