Cải cách hành chính trong cấp phép nhà đất, xây dựng, kinh doanh:

Giảm biên chế nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả công việc

Thứ Ba, 04/10/2016 21:01  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 4-10-2016, Ban Pháp chế HĐND TPHCM tiến hành khảo sát tình hình thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính về cấp giấy chủ quyền nhà đất; cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại quận 12 và quận 3. Tham gia đoàn khảo sát có Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải.

Theo UBND quận 3 đáng giá công tác cấp giấy chứng nhận nhà đất trên địa bàn Quận 3 đã cơ bản hoàn thành theo kế hoạch, đảm bảo đúng quy trình, quy định pháp luật và thủ tục hành chính; không có hồ sơ tồn đọng và chậm giải quyết; mọi vướng mắc của người dân đều được quan tâm xử lý và trả lời rõ ràng cụ thể bằng văn bản.

Về cấp phép xây dựng, thủ tục được cải tiến, đơn giản hóa, thời gian được rút ngắn, như nhà ở riêng lẻ giảm 3 ngày (từ 15 ngày xuống còn 12 ngày); công trình khác giảm 4 ngày (từ 20 ngày xuống còn 16 ngày). Theo quy định, thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh chỉ có 3 ngày làm việc, nhưng quận 3 rút xuống còn 4 giờ, đồng thời trả giấy chứng nhận kinh doanh và mã số thuế cùng một lúc, đây là quận đầu tiên cả thành phố làm điều này.

Tuy nhiên quận 3 cũng thừa nhận việc cấp giấy chứng nhận hiện nay thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn còn việc trả và yêu cầu bổ sung hồ sơ sau thời gian đã tiếp nhận thụ lý, điều này gây bức xúc không ít cho người dân. Đối với hồ sơ kiểm tra nội nghiệp bản vẽ, đăng bộ hoàn công thuộc lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận cho những trường hợp xây dựng sai phép, không phép do chưa có quy trình cụ thể, nên khi tiếp nhận hồ sơ chưa thể ghi rõ ngày trả hồ sơ, điều này cũng làm cho người dân không hài lòng. Còn việc cấp phép xây dựng theo quy định phải có bản vẽ điện, nước làm chậm trễ thời gian trả hồ sơ mà không cần thiết, nên để người dân tự chịu trách nhiệm. Nhu cầu đăng ký kinh doanh của người dân ngày một mở rộng nhưng một số ngành nghề lại chưa được quy định trong hệ thống mã ngành kinh tế cũng như chưa có văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền (xăm, sổ xố tự chọn,…).

Ông Võ Khắc Thái-Chủ tịch UBND quận 3, cho rằng để cải cách hành chính hiệu quả tập trung giải pháp con người, công nghệ thông tin. do vậy, quận thường xuyên kiểm tra, thanh tra công vụ, 9 tháng đầu năm 2016, có 99 lượt phát hiện xử lý cảnh cáo 1 công chức, phê bình rút kinh nghiệm 8 công chức; khi công chức nào có thông tin gây phiền hà phải luân công tác ngay. Dẫn chứng về việc giảm biên chế nhưng công việc đảm bảo hiệu quả, ví dụ ngành thuế trước 2010 có 165 biên chế nhưng thu 1.000 tỷ đồng đến nay vẫn biên chế vậy mà thu ngân sách lên đến 5.000 tỷ đồng; đội quản lý trật tự từ 63 người rải xuống các phường khi tập trung về quận chỉ có 47 người nhưng công tác đảm bảo trật tự đô thị vẫn đảm bảo tốt.

Đến nay, trên địa bàn quận 12 đã giải quyết 7.621 hồ sơ cấp giấy chủ quyền, còn trễ hạn 302 hồ sơ. Nguyên nhân chưa có quy chế phối hợp giữa UBND quận và Sở TNMT về thẩm quyền giải quyết đối với từng loại thủ tục; phần lớn hồ sơ có quá trình sử dụng đất phức tạp, phải phối hợp nhiều cơ quan để giải quyết; một số hồ sơ bị vướng về thẩm quyền ký Giấy chứng nhận; hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu tăng cao do quy hoạch xây dựng có điều chỉnh. Việc cấp phép xây dựng tỷ lệ trả hồ sơ còn nhiều, chủ yếu do bản vẽ thiết kế đề nghị cấp giấy phép xây dựng thể hiện không đảm bảo quy định, thành phần hồ sơ chưa đầy đủ, một số trường hợp có giấy mời nhưng người dân không liên hệ theo nội dung giấy mời. Trong 9 tháng đầu năm, quận 12 đã thực hiện 345 lượt lấy phiếu ý kiến của người dân đối với thủ tục hành chính tại quận, mức độ hài lòng của người dân là 96.59%.

Phát biểu kết luận, ông Trương Lâm Danh-trưởng ban, đánh giá các quận nỗ lực thực hiện cải cách hành chính phục vụ người dân tốt hơn trong lĩnh vực cấp giấy chủ quyền nhà đất, xây dựng, kinh doanh như rút ngăn thời gian, công khai thủ tục bằng giấy và bản điện tử, lấy ý kiến hài lòng người dân. Ông Danh lưu ý cần đẩy mạnh công tác thanh tra công vụ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đánh giá công chức; bố trí công chức có chất lượng chuyên môn sâu hướng dẫn, hỗ trợ người dân ngay từ đầu để tránh trả lại hồ sơ nhiều lần gây phiền hà cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang