Đà Nẵng phải trở thành trung tâm giao thương quốc tế

Chủ Nhật, 01/01/2017 11:05  | Xuân Hoài

|

(CAO) Đó là chỉ đạo của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong lễ kỷ nệm 20 năm tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và trở thành phố trực thuộc trung ương của thành phố biển vào tối ngày 31-12.

Tại buổi lễ, thủ tướng cho rằng Đà Nẵng cùng với Quảng Nam là quê hương trung dũng kiên cường, nơi sản sinh ra biết bao anh hùng, nghĩa sĩ, chí sĩ cách mạng đã không tiếc máu xương, dốc trọn đời tâm huyết với đất nước, quê hương.

“20 năm sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã vươn lên những tầm cao mới, đạt được vị thế mới, với quy mô kinh tế tăng gấp 2,5 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 14 lần, là thành phố đáng sống, có sức hấp dẫn không chỉ với du khách Việt Nam mà cả ở châu Á và thế giới. Cùng với Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng phải là một động lực, đầu tàu kéo tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trao giải thưởng công dân tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng tại buổi lễ 

Theo Thủ tướng, Đà Nẵng trong thời gian tới cần có chính sách phù hợp để vận dụng linh hoạt, hiệu quả các cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý của Trung ương dành cho thành phố; phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Đà Nẵng cũng cần xác định rõ tầm nhìn chiến lược xây dựng một thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp dựa trên các thể chế, cơ chế chính sách đột phá, kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng, công nghệ cao…

Thành phố phải trở thành một trung tâm giao thương quốc tế, một thành phố du lịch - dịch vụ có thể cạnh tranh với các thành phố lớn, hiện đại của khu vực và thế giới như Hongkong, Singapore…

Thủ tướng lưu ý, Đà Nẵng cần phải tạo ra sự khác biệt, phải trở thành một thành phố “độc nhất vô nhị” không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, một thành phố có dáng hình, bản sắc độc đáo, tìm cho mình hướng đi tiên phong, cách làm mới, có sức lan tỏa cao cho toàn vùng và cả nước.

Phải đi đầu trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng đến xây dựng một nền giáo dục khai phóng, kế thừa, phát huy tư tưởng nâng dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh…

Các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ kỷ niệm 

“Thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, gắn liền với các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an” (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội)”.

Thủ tướng cũng yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục xây dựng nền hành chính kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp; tăng cường liên kết và hợp tác với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực Trung Trung bộ, trong đó Đà Nẵng phải xứng đáng là hạt nhân của vùng” - Thủ tướng lưu ý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang