Hưởng ứng “ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”

Thứ Sáu, 12/06/2015 17:40  | Mai Loan-Như Quỳnh

|

(CAO) Hôm nay (12-6), tại TPHCM, Bộ y tế tổ chức họp báo nhân sự kiện hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”, cấp quốc gia lần thứ 5.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục y tế dự phòng cho biết: Sốt xuất huyết Dengue (SXHD) là một trong những bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 96 triệu người mắc bệnh, với 500.000 trường hợp sốt xuất huyết nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp tử vong.

Năm 2015, WHO nhận định SXHD có thể trở thành một vấn đề y tế cộng đồng khẩn cấp được cộng đồng quốc tế quan tâm và lo ngại do những tác động tiêu cực của dịch bệnh này đến đời sống xã hội. Bệnh SXHD ở các nước trong khu vực Đông Nam Á có xu hướng gia tăng qua các năm với dịch lớn đã từng xảy ra ở Campuchia, Phiplipines, Lào, Mailaysia và cả Singapore.

Hiện nay, bệnh SXHD chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vắc xin ngừa bệnh SXHD hiện đang được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Cho đến nay, việc phòng bệnh chủ yếu vẫn là phun hóa chất diệt muỗi và diệt lăng quăng/bọ gậy. Để phòng chống Sốt xuất huyết hiệu quả cần sự chung tay của chính quyền các cấp, ban ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, đặc biệt là trách nhiệm và ý thức tự giác thực hiện của mỗi người dân.

Họp báo hưởng ứng “ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”

Ông Trần Đắc Phu nêu rõ: Môi trường sống của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết không hẳn là ở sông nước, ao hồ mà là ở các vũng nước tồn đọng hoặc trong lu chứa nước, giếng khơi, bình hoa... Khi có dịch phải phun thuốc triệt để (riêng với muỗi gây bệnh sốt xuất huyết cần phun khí dung) thì gặp phải khó khăn là người dân cản trở không cho phun thuốc.

Ông Phu khuyến cáo, khi người dân có biểu hiện sốt bất thường phải đến ngay các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra sức khỏe nhằm phát hiện sớm bệnh để có hướng điều trị kịp thời.

5 tháng đầu năm 2015, tại TPHCM đã có 2 ca tử vong do sốt xuất huyết và dự báo trong mùa mưa sắp tới con số này sẽ còn tăng nếu không có biện pháp phòng chống. Vì vậy mỗi người dân, mỗi thành viên trong hộ gia đình phải có trách nhiệm chung tay tham gia phòng chống sốt xuất huyết với những hành động đơn giản, thiết thực theo tiêu chí “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”

Cũng tại sự kiện này, Ban tổ chức phát động cuộc thi làm phim ngắn với chủ đề “Chung tay phòng chống sốt xuất huyết”. Nội dung phim xoay quanh các vấn đề về dịch bệnh sốt xuất huyết. Đối tượng tham gia các công dân, tập thể sống tại Việt Nam. Thời gian nhận bài thi bắt đầu từ ngày 7-7-2015 đến ngày 21-7-2015. Lễ công bố kết quả vào ngày 17-8-2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang