‘Không có gì quý hơn độc lập, tự do’ - Khát vọng của dân tộc Việt Nam và chân lý thời đại

Thứ Sáu, 15/07/2016 17:31  | Mai Hà

|

(CAO) Đó là chủ đề tại hội thảo do Bộ Quốc Phòng tổ chức ngày 15-7-2016, tại Hà Nội nhân dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi chống Mỹ, cứu nước (17-7-1966 - 17-7-2016) và thực hiện Kế hoạch số 4641/ KH-BQP.

Trung tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội thảo. Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo trong và ngoài Bộ Quốc phòng gồm Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thông tin và Truyền thông...

Đọc đề dẫn tại hội thảo, trung trướng Lê Chiêm nhấn mạnh: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” là một chân lý sáng ngời giá trị vĩnh hằng, trường tồn với thời gian, không chỉ cho hôm qua, hôm nay mà còn cho cả mai sau. Với giá trị lịch sử và thực tiễn sâu sắc, năm 2012, bản thảo Lời kêu gọi trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Nhà nước vinh danh là một trong những bảo vật quốc gia cần được giữ gìn và lưu truyền cho các thế hệ mai sau”.

Thứ trưởng Lê Chiêm phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo còn là dịp để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời để đánh giá, nhìn nhận sâu sắc, toàn diện hơn về giá trị, tầm vóc của tư tưởng đã trở thành chân lý thời đại.

Hội thảo Khoa học mở đầu với lời kêu gọi chống Mỹ, cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được phát trên Đài tiếng nói Việt Nam ngày 17-7-1966. Tròn nửa thế kỷ trôi qua nhưng lời kêu gọi trái tim của những người tham dự; thể hiện khát vọng thiêng liêng, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam đã được hun đúc qua lịch sử hàng nghìn năm lịch sử; quy tụ sức mạnh dân tộc Việt Nam, lẽ sống của nhân dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; là mục tiêu chiến đấu, nguồn sức mạnh làm nên chiến thắng vĩ đại của nhân dân ta trong cuộc chiến tranh bảo vệ nền độc lập, tự do cả Tổ quốc.

Quang cảnh Hội thảo khoa học

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe tham luận với nhiều nội dung phong phú, làm sáng tỏ nhiều vấn đề quan trọng, khía cạnh mới của tư tưởng Hồ Chí Minh; phân tích làm rõ bối cảnh ra đời câu nói bất hủ; cũng như ý nghĩa lịch sử, giá trị của chân lý thời đại.

Theo thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Bình Ban, Viện trưởng Viện lịch sử Công an nêu rõ. Trên bất cứ mặt trận nào, người chiến sỹ CAND luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, không quản hy sinh, gian khổ, đoàn kết chặt chẽ, tận tụy trong công tác, chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, huy động và phát huy cao độ sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh của quần chúng nhân dân; đoàn kết chặt chẽ hiệp đồng chiến đấu với Quân đội nhân dân và các ngành, các cấp.

Thiếu tướng, PGS. TS Nguyễn Bình Ban, Viện trưởng Viện lịch sử Công an

Đại tá, T.S Lê Đình Sỹ, nguyên Phó Viện trưởng Viện lịch sử Quân sự Việt Nam, cho rằng: Độc lập, tự do là kết quả của bao nhiêu mồ hôi, xương máu mà lớp lớp các thế hệ người Việt Nam đã đổ xuống trên những dặm dài lịch sự với nhiều nhọc nhằn, gian khổ, thử thách và hy sinh.

Đó là truyền thống quý báu nhất của cả dân tộc; cũng là cội nguồn tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Hồ Chí Minh: Người Việt Nam thà hy sinh để bảo vệ đất nước và cũng hiểu được cái giá của nền độc lập, tự chủ của mình...”

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Lê Chiêm khẳng định: Những ý kiến và đóng góp của các đồng chí lãnh đạo, nhà khoa học góp phần làm sáng tỏ thêm tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”; là xuất phát điểm, mục tiêu, động lực, sức mạnh làm nên thắng lợi của nhân dân Việt Nam, trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, xã hội chủ nghĩa.

Đại tá, T.S Lê Đình Sỹ, nguyên Phó Viện trưởng Viện lịch sử Quân sự Việt Nam

Đó là nguồn cổ vũ to lớn đối với nhân loại tiến bộ, đặc biệt là đối với các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới, trong cuộc đấu tranh vì độc lập, hòa bình tự do.

Thứ trưởng Lê Chiêm yêu cầu các cơ quan, đơn vị và học viện trong Toàn quân, cần tích cực tuyên truyền sâu rộng về nội dung cuộc Hội thảo, giúp cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được hiện thực hóa đầy đủ, sâu sắc, trong thực tiễn trở thành động lực để cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang cùng toàn đảng toàn dân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, xây dựng Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang