Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh:

“Làm sao để người dân không chỉ cần mà còn tin và yêu công an”

Thứ Ba, 09/02/2016 07:04

|

(CATP) Dù dịp cuối năm hết sức bận rộn đối với người đứng đầu lực lượng Công an TP.HCM, nhưng Trung tướng Lê Đông Phong - Thường vụ Thành ủy TPHCM, Giám đốc CATP - vẫn tranh thủ dành cho PV Báo CATP cuộc trò chuyện thú vị. 

“Làm sao để người dân không chỉ cần mà còn tin và yêu công an, cùng công an hợp thành lực lượng tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm” là một trong những điều tâm huyết mà trung tướng Lê Đông Phong chia sẻ trong cuộc trò chuyện này.

PV: Thưa đồng chí Giám đốc, những ngày đầu tiên nhận lãnh trách nhiệm vinh dự nhưng cũng hết sức nặng nề là đứng đầu lực lượng công an của một thành phố lớn nhất cả nước, đồng chí nghĩ đến điều gì trước tiên?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Trước tiên, tôi nghĩ phải làm sao phát huy thật tốt thành quả mà các thế hệ lãnh đạo trước đây đã dày công xây đắp và cũng là thành quả, công sức chung của toàn lực lượng. Mặt khác, cũng phải suy nghĩ để cùng ban giám đốc tìm ra những giải pháp, cách thực hiện ngày càng hiệu quả hơn; vừa kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, đồng thời thích ứng với những bối cảnh tình hình mới, trước những thách thức mới. Và mục tiêu cao nhất vẫn là luôn giữ vững sự ổn định chính trị của thành phố, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giữ cho cuộc sống của người dân được bình yên; đạt được mục tiêu xây dựng TPHCM hiện đại, văn minh, nghĩa tình.

PV: Thuận lợi lớn nhất và thách thức lớn nhất của lực lượng CATPHCM hiện nay, nếu phải nói một cách cô đọng nhất là gì, thưa đồng chí Giám đốc?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Thuận lợi lớn nhất là lực lượng CATPHCM luôn được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng bộ thành phố, lãnh đạo Đảng ủy Trung ương, Bộ Công an và sự thương yêu đùm bọc giúp đỡ của quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, lực lượng Công an thành phố có một bề dày truyền thống với những chiến công rất đỗi tự hào. Chính những yếu tố đó cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn lực lượng, CATPHCM đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ngay cả trong những tình hình phức tạp, khó khăn nhất.

Bên cạnh những thuận lợi to lớn, lực lượng CATP cũng đứng trước những thách thức không nhỏ. Trong diễn biến tình hình phức tạp, yêu cầu đảm bảo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để giữ sự bình yên cho cuộc sống nhân dân thành phố, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Trong bối cảnh thành phố là điểm đến của các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước, là nơi quy tụ lực lượng lao động nhiều thành phần khác nhau để cùng đóng góp cho sự phát triển của thành phố, thì các loại đối tượng xấu cũng trà trộn trong đó để len lỏi hoạt động.

Thành phố cũng là điểm nóng bảo vệ an ninh chính trị, không chỉ có ý nghĩa ở phạm vi địa phương mà còn có tầm ảnh hưởng quốc gia, khu vực; cho nên yêu cầu bảo vệ an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội là rất nặng nề. Vì thế, toàn lực lượng CATP cần phấn đấu nhiều hơn, rèn luyện nhiều hơn để nâng cao trình độ, năng lực và phải giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng mới đủ sức vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trung tướng Lê Đông Phong- Thường vụ Thành ủy TPHCM, Giám đốc CATP.

PV: Nếu phải kể ra một vài điểm đột phá mà Giám đốc quyết tâm thực hiện trong thời điểm vừa nhận trọng trách mới, xin đồng chí cho biết đó là những nội dung nào?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Thứ nhất, CBCS CATPHCM cần tiếp tục rèn luyện, phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực, nghiệp vụ; dự báo thật sát tình hình, đặt ra những phương án, kế hoạch phù hợp để chủ động ứng phó trước mọi biến động.

Thứ hai, với đặc thù của chế độ chúng ta, lực lượng CATP cần xác định quần chúng nhân dân vừa là mục tiêu phục vụ, mục tiêu bảo vệ, vừa là động lực trong việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng CATP, đồng thời cũng là lực lượng rộng rãi tham gia bảo vệ ANTT.

Quần chúng nhân dân chính là những chiến sĩ đắc lực trên mặt trận giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Cần phải ý thức sâu sắc rằng sức mạnh vô song của mình chính là việc dựa vào dân, được dân tin yêu.

Để làm được điều đó, lực lượng CATP cần không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Phải luôn ý thức về tinh thần phục vụ nhân dân, về thái độ, tác phong, ngôn phong theo tinh thần lời dạy của Bác Hồ: “Đối với DÂN phải kính trọng, lễ phép”. Làm sao để cho người dân không chỉ cần mà còn tin và yêu công an, cùng công an hợp thành lực lượng tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm

Năm 2015, CATP đã điều tra khám phá 4.059 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 67,6%, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2014) bắt 4.670 đối tượng; triệt phá 2.101 băng nhóm, bắt 8.691 đối tượng tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Tỷ lệ khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (giết người, cướp sử dụng súng) đạt 91%.

Trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT, qua tuần tra kiểm soát, CSGT đã phát hiện, xử lý 634.149 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thực hiện quyết định phạt 438.412 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu khoảng 221 tỷ đồng; kiểm tra 67.117 phương tiện đường thủy và 444 lượt bến bãi, xử phạt 65.115 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách trên 10,7 tỷ đồng.

Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 3.738 vụ, làm chết 698 người, bị thương 3.343 người; so với năm 2014 giảm 77 vụ = -8,96%, giảm 12 người chết = -1,69%, giảm 43 người bị thương = -13,43%.

PV: Tội phạm ngày càng tinh vi, quỷ quyệt, hung hãn; không ít cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy, từng hy sinh cả tính mạng để đem lại bình yên cho nhân dân. Xin đồng chí Giám đốc cho biết suy nghĩ của mình về điều này?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Trước diễn biến tình hình tội phạm ngày càng phức tạp với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, tàn bạo..., điều trăn trở là mình phải vừa tập trung giải quyết vấn đề tội phạm một cách cơ bản, vừa tham mưu cho lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Bộ về định hướng những công tác để góp phần giải quyết căn cơ những nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. Có thể thấy hầu hết những vụ phạm tội dã man, tàn bạo gần đây đều bộc phát từ nguyên nhân xã hội, trong đó có các vấn đề văn hóa, giáo dục, đạo đức, lối sống...

Mặt khác, cần phải quan tâm hơn nữa đến đời sống, đến việc rèn luyện năng lực nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho CBCS; trang bị tốt hơn, đầy đủ hơn, hiện đại hơn các phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ... để chủ động đấu tranh với tội phạm. Phải có những giải pháp đồng bộ để đẩy lùi, giảm đi về số lượng, mức độ, tính chất nguy hiểm của các loại tội phạm, bảo vệ tốt hơn cho người dân và CBCS khi làm nhiệm vụ.

Đội hình cảnh sát cơ động trong lễ diễu binh 30-4-2015.

PV: Bên cạnh những lời khen ngợi, bày tỏ lòng biết ơn đối với lực lượng công an của người dân; đây đó vẫn còn những lời trách móc, chê bai đối với một bộ phận CBCS có hành vi sai trái, thiếu chuẩn mực, xa rời dân... Đồng chí Giám đốc trăn trở gì về điều này?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đại bộ phận CATP luôn quan tâm tu dưỡng, rèn luyện tinh thần phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận thiếu tu dưỡng, gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân. Từ trước đến nay, Đảng ủy CATP luôn quan tâm, giáo dục, ngăn ngừa, chấn chỉnh và xử lý rất nghiêm minh các hiện tượng này. Ban giám đốc CATP luôn coi đây là một trong những trọng tâm công tác, tập trung chỉ đạo thường xuyên.

Cần nhận thức sâu sắc rằng, trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, CBCS công an không chỉ đối mặt với hành vi chống trả của kẻ phạm tội, mà còn phải đấu tranh với chính mình trước những cám dỗ vật chất, những mặt tiêu cực của xã hội. Trong vấn đề này, bên cạnh việc không ngừng tu dưỡng, rèn luyện của mỗi CBCS thì việc phát huy vai trò giám sát của nhân dân là rất quan trọng.

PV: Trong những dịp gặp gỡ, trò chuyện chân tình với anh em cấp dưới, đồng chí Giám đốc thường tâm sự, nhắc nhở họ điều gì?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Trong những dịp thân tình ấy, tôi thường nhắc nhở anh em phải luôn có ý thức tự rèn luyện mình, trước hết cần xác định rõ mục tiêu và động cơ tham gia vào lực lượng công an của mình là gì? Phải luôn luôn tâm niệm là để phục vụ nhân dân, chứ không phải để toan tính những quyền lợi cá nhân. Điều đó phải thấm nhuần trong quá trình công tác, trong suy nghĩ và hành động không chỉ ở bộ phận tiếp xúc công dân, mà trong tất cả các bộ phận khác. Mình phải có động cơ như thế thì quá trình phấn đấu mới đúng định hướng, không lệch lạc được.

Thứ hai, tôi vẫn thường nói với anh em: để công tác tốt, rèn luyện tốt phải có tinh thần cầu thị, học hỏi, không chỉ trong nhà trường mà còn phải đọc thêm, lắng nghe thêm, học ở bạn bè, đồng đội... Có như thế mới thích ứng được yêu cầu ngày càng cao, nhiệm vụ ngày càng khó khăn, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Đại biểu Quốc hội Lê Đông Phong trò chuyện với người dân tại buổi trao quà Tết cho người nghèo Q.Gò Vấp (2015)- Ảnh: Mỹ Duyên 

PV: Nhân dịp Tết đến xuân về, đồng chí Giám đốc mong muốn gửi tới cán bộ chiến sĩ lực lượng CATP nói riêng, bạn đọc Báo CATP nói chung lời chúc nào?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Xin kính chúc bạn đọc Báo CATP một năm mới an lành, hạnh phúc, làm ăn thuận lợi.

Thân chúc các CBCS CATP và gia đình có nhiều niềm vui, đạt nhiều thành tích trong công tác, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, được người dân thương yêu, tin tưởng.

PV: Xin cám ơn cuộc trò chuyện thân tình của đồng chí Giám đốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang