Làm việc ngày đầu năm Đinh Dậu 2017: Không để người dân chờ đợi!

Thứ Bảy, 04/02/2017 01:57

|

(CAO) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, theo lịch làm việc, ngày 2-2 (mùng 6 Tết), tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã trở lại công sở để bắt tay vào công việc.

Ghi nhận của chúng tôi, ngày làm việc đầu năm Đinh Dậu các bộ phận “một cửa” tiếp dân tại các phường, quận trên địa bàn thành phố đều có đủ cán bộ, công chức, dù lượng người đến làm thủ tục hành chính vẫn còn ít.

7 giờ sáng 2-2, khi Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) - Công an TP.HCM mở cửa đã có lác đác vài người đến làm hộ chiếu. Gần 8 giờ, 26 máy tính để khai hồ sơ chật kín người, không khí làm việc tất bật khẩn trương. Em Trần Nguyễn Minh Như (Q.Bình Thạnh) vừa khai xong thủ tục đăng ký làm hộ chiếu cho biết: “Ngày đầu năm mới mà không khí làm việc ở đây chẳng khác gì ngày thường. Em thấy mấy anh công an rất thân thiện, hướng dẫn nhiệt tình và giải quyết rất nhanh chóng”. Trung tá Quản Văn Thanh Danh - Đội trưởng Đội 3 - còn trực tiếp hướng dẫn cặn kẽ cho một cụ bà Việt kiều gần 90 tuổi đến hỏi về thủ tục đổi hộ chiếu.

Đưa chúng tôi đi tham quan một vòng, thượng tá Nguyễn Lê Hồng Thắng - Đội trưởng Đội Tham mưu - thông tin thêm, Phòng QLXNC là đơn vị đầu tiên của Công an TP.HCM ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (cấp độ 3). Người dân chỉ cần lên mạng khai hồ sơ, chụp ảnh rồi nộp, mất khoảng 5 phút là xong, sau đó muốn đến nhận trực tiếp hay sang quầy bên làm thủ tục để bưu điện gởi về tận nhà cũng được. Nhờ vậy, mỗi ngày phòng có thể giải quyết 1.700 - 2.000 hồ sơ. Vì là Tết nên bà con đến chưa nhiều, chỉ khoảng 10% so với ngày thường.

Bộ phận tiếp dân của Sở GTVT TPHCM làm việc hăng say những ngày đầu năm mới

Đại tá Nguyễn Văn Anh - Trưởng phòng QLXNC - chia sẻ thêm, trước 7 giờ sáng Ban chỉ huy phòng đã tổ chức họp mặt chúc Tết CBCS, sau đó triển khai lực lượng bắt tay ngay vào việc, không rề rà trà nước để người dân phải đợi.

Đã 16 giờ 30 nhưng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận 1 vẫn làm việc bình thường. 12 bàn tiếp nhận hồ sơ còn đầy đủ người trực nhưng chỉ có khoảng 3-4 người khách đến làm thủ tục. Chị Thảo - Phó văn phòng UBND quận 1 - đưa chúng tôi đi một vòng xem các phòng ban vẫn làm việc bình thường, đúng giờ giấc quy định, tập trung giải quyết công việc nghiêm túc, chứ không tụ tập chúc tụng mất thời gian.

Một Việt kiều Mỹ về nước đăng ký kết hôn vừa được các công chức hướng dẫn thủ tục xong, vui vẻ cho biết: “Mặc dù tôi không mang đầy đủ giấy tờ nhưng các nhân viên UBND quận vẫn giúp đỡ rất tận tình, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi bổ túc hồ sơ chứ không làm khó dễ”.

Tại UBND phường Hiệp Phú (Q9) sáng 2-2, các bộ phận đã có mặt vệ sinh trụ sở, lãnh đạo phường họp chúc Tết ngắn gọn rồi bắt tay ngay vào việc. Ông Nguyễn Chí Thanh - Chủ tịch UBND phường - cho biết: “Trong ngày đầu tiên đi làm lại, người dân đến giao dịch, làm hồ sơ tại phường chỉ lác đác, có lẽ do vẫn còn không khí xuân. Tuy nhiên, lãnh đạo phường vẫn bố trí hai phó chủ tịch thay nhau cùng 2 nhân viên giải quyết ngay công việc”.

Mục tiêu của TP.HCM đến năm 2020 phải có 500.000 doanh nghiệp (DN) và hiện đã có trên 300.000 DN đăng ký hoạt động, trung bình mỗi năm tới phải có ít nhất 50.000 DN được thành lập. Lãnh đạo phòng luôn ý thức rất rõ mục tiêu này và luôn hỗ trợ tối đa người dân để có thể đạt mục tiêu trên. Do vậy, tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM, không khí làm việc ngày đầu năm rất nghiêm túc. Tất cả 30 quầy giao dịch đều có nhân viên trực, nhưng chỉ khoảng hơn 50 người đến làm các thủ tục thành lập DN.

Các cán bộ quản lý hành chánh phường Bến Thành tập trung tối đa cho công việc ngày đầu năm

Không như những năm trước đây, ngày làm việc đầu năm cán bộ, công chức có mặt đông đủ nhưng phần lớn chỉ để chúc tụng nhau, làm việc chiếu lệ, khi thấy người dân không đến làm thủ tục là đóng cửa đi nhậu; còn năm nay đến cuối giờ làm việc vẫn thấy cán bộ, công chức trực đầy đủ để giải quyết việc cho dân. Có lẽ thông điệp của lãnh đạo thành phố “phải bắt tay ngay vào việc, người dân không có thời gian chờ đợi chúng ta” đã thực sự đi vào cuộc sống. Với khí thế, nỗ lực ngay từ ngày đầu năm như vậy, hy vọng những chỉ tiêu đề ra trong năm sẽ hoàn thành đúng kế hoạch.

Có mặt tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vào ngày đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, không khí làm việc khẩn trương đã được tập thể cán bộ quản lý triển khai. Là một sở ngành đóng vai trò quan trọng của thành phố, năm 2017 cũng là một năm đầy thách thức đặt nặng lên vai tập thể cán bộ, công nhân viên.

Chính vì thế, sau những lời động viên, thăm hỏi ngắn gọn của lãnh đạo sở, từ 7 giờ sáng, Văn phòng tiếp dân của sở đã bắt đầu nườm nượp người dân tìm đến giải quyết công việc. Nụ cười luôn thường trực trên môi những bóng hồng tại bộ phận được xem là khuôn mặt của đơn vị. Suốt hơn 1 giờ đồng hồ có mặt tại đây, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước tinh thần lao động tích cực của tập thể cán bộ, công nhân viên trong ngày đầu năm.

Chị Nguyễn Thị Ngân (ngụ Q.Tân Bình) không giấu được niềm vui vì những hồ sơ, sổ sách đều được giải quyết một cách nhanh chóng trong ngày đầu năm làm việc. “Tôi tới đây từ sớm vì sợ các khâu giải quyết gặp nhiều khó khăn. Nhưng chỉ sau 30 phút làm việc, mọi lo lắng đó đều biến mất. Đầu năm mà công việc thuận buồm xuôi gió thì còn gì bằng”, chị hào hứng chia sẻ.

Không khí làm việc ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) - Công an TP.HCM ngày đầu năm

Bà Nguyễn Thị Việt Thu – Chánh văn phòng Sở GTVT - cho biết, ngay từ ngày đầu làm việc, tập thể cán bộ công nhân viên đều đã được quán triệt nhiệm vụ trong năm mới. Mỗi người công việc, mỗi phòng một nhiệm vụ ai nấy cũng đều phải nỗ lực hết mình vì nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố.

Văn phòng UBND phường Bến Thành, quận 1 đã đánh dấu một năm làm việc mới bằng sự hứng khởi trong công việc của các nhân viên hành chánh. Từ sáng sớm, lượng người dân tìm đến giải quyết thủ tục hành chính sau 7 ngày nghỉ Tết rất đông. Tất cả từ lãnh đạo phường đến từng nhân viên hành chính và cả lực lượng dân quân tự vệ ai nấy đều tự nhủ sẽ cố gắng làm việc hết công suất.

Hàng chục lượt người dân tìm đến rồi rời đi với chung niềm vui, ai nấy cũng đều đặt trọn niềm tin vào một năm với nhiều sự thay đổi tích cực. Chia sẻ với phóng viên Báo Công an TPHCM, Phó chủ tịch UBND phường Bến Thành - ông Nguyễn Quang Diện cho biết: “Trong năm mới, tập thể cán bộ phường Bến Thành quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, vì mục tiêu vì dân phục vụ”.

Đội Quản lý trật tự đô thị quận Bình Tân trong ngày đầu trở lại làm việc đã tất bật với các nhiệm vụ cấp bách được đặt ra. Ngay từ đầu giờ sáng, các cán bộ quản lý đô thị đã có mặt tại một điểm chợ tự phát trên đường Bình Trị Đông để trực tiếp tuần tra, dọn dẹp trả lại mặt bằng thông thoáng, đảm bảo giao thông thuận lợi. Chỉ trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, đội đã ra quân tổng 680 lượt, đảm bảo tình hình trật tự đô thị trên toàn địa bàn quận.

“Với đặc thù quản lý đô thị, tất cả cán bộ của Đội QLTT ĐT quận Bình Tân đã tự đặt ra tiêu chí làm việc rõ ràng trong năm mới 2017. Đảm bảo tốt mọi công việc được cấp trên giao phó và đặc biệt là phục vụ hết mình với người dân, chúng tôi đã sẵn sàng với một năm mới đầy thử thách”, ông Nguyễn Kiên Giang - Đội trưởng - chia sẻ.

Không giống như những các đơn vị hành chánh sự nghiệp khác của Nhà nước, lực lượng Bảo vệ dân phố luôn phải đảm bảo đủ quân số, tuần tra, trực chiến 24/24h trong suốt dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, phối hợp tốt với các lực lượng vũ trang tại địa phương, tập thể các chiến sĩ Bảo vệ dân phố phường 22, quận Bình Thạnh tạo dựng được sự tin tưởng tuyệt đối của người dân.

Đảm nhận và hoàn thành xuất sắc mọi chỉ đạo từ Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh, trong năm 2017 không chỉ riêng lực lượng này của phường 22 mà trên địa bàn toàn quận Bình Thạnh quyết tâm phối hợp chặt chẽ với công an, đảm bảo nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự, ổn định cuộc sống của người dân.

Và như vậy, một năm làm việc mới đã chính thức bắt đầu. Ngay từ thời điểm này, toàn thể cán bộ, công chức trên toàn địa bàn TPHCM đã sẵn sàng chuẩn bị để đối diện với mọi thách thức được đặt ra, quyết tâm làm việc, cống hiến vì nhân dân phục vụ.

Ngày đầu năm, cơ quan công quyền không để dân chờ đợi

Bình luận (0)

Lên đầu trang