Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh:

Sức mạnh của công an là được dân tin yêu

Chủ Nhật, 29/01/2017 07:53

|

Nhân dịp đầu xuân 2017, Báo CATP đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc CATP Hồ CHí Minh về một số vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn TP.HCM

Phóng viên: Thưa đồng chí Giám đốc, đồng chí có thể nêu một vài nét khái quát về những khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP năm qua?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Trong năm qua, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, tổ chức phản động rất quyết liệt, manh động, nguy hiểm cả về tính chất và phương thức thủ đoạn. Hoạt động tội phạm hình sự, vi phạm pháp luật được kéo giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn và phát sinh nhiều nguy cơ, thách thức mới. Các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp, có tổ chức có xu hướng co cụm, núp bóng doanh nghiệp dịch vụ cầm đồ và dịch chuyển sang các địa bàn khác, móc nối với các băng nhóm, đối tượng hình sự tại địa phương để thực hiện các hoạt động đòi nợ thuê, cầm đồ, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc trái phép… Tội phạm xâm phạm nhân thân, sức khỏe (giết người, cố ý gây thương tích) tuy giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, gia tăng tính manh động, liều lĩnh; sẵn sàng gây án nghiêm trọng xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong sinh hoạt.

Tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Xuất hiện nhiều loại ma túy mới; tình hình mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần gia tăng. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đường dây mua bán ma túy ngày càng chuyên nghiệp, chặt chẽ hơn và thường xuyên thay đổi nơi cất giấu, thay đổi phương thức giao, nhận ma túy - tiền. Đặc biệt, nhiều đối tượng trang bị vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt hoặc thanh toán lẫn nhau.

Các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm có dấu hiệu phức tạp hơn về tính chất, quy mô hoạt động và lợi dụng triệt để các phương tiện kỹ thuật, công nghệ cao để hoạt động, gây nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, xử lý.

 

Phóng viên: Trước tình hình đó, lực lượng CATP đã có những biện pháp gì để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, thưa đồng chí Giám đốc?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Ngay từ đầu năm 2016, Đảng ủy, Ban giám đốc CATP đã thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, từ các chủ trương, giải pháp công tác đến thái độ, trách nhiệm hành động công tác cụ thể. Thuận lợi lớn nhất là lực lượng CATP luôn được sự quan tâm sâu sát, cụ thể của lãnh đạo Bộ Công an, Đảng bộ TP; sự giúp đỡ, đồng lòng của các sở, ban, ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị TP và sự thương yêu, đùm bọc giúp đỡ của quần chúng nhân dân. Chính những yếu tố đó cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn lực lượng, Công an TPHCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; đã đập tan các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, phản động, giữ vững tuyệt đối an ninh chính trị trên địa bàn; triệt phá, đưa ra xét xử nhiều băng nhóm, đối tượng tội phạm hình sự hoạt động chuyên nghiệp; chặt đứt một số tổ chức tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy quy mô lớn..., đảm bảo được trật tự an toàn xã hội; góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Để đạt được kết quả nêu trên, tập thể Ban giám đốc CATP đặc biệt chú trọng công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh; xác định mục tiêu làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức, tinh thần, ý thức trách nhiệm, đến phương pháp làm việc của từng CBCS, đặc biệt là cán bộ chỉ huy các đơn vị, công an địa phương. Qua đó đã củng cố uy tín, niềm tin yêu của quần chúng nhân dân đối với công an trên các lĩnh vực, tại các địa bàn dân cư. Trong năm, Giám đốc CATP đã hai lần triệu tập toàn bộ trưởng công an các phường, xã, thị trấn của 24 quận, huyện để quán triệt cụ thể từng nội dung nhiệm vụ, các biện pháp công tác nhằm nâng cao hiệu quả của lực lượng công an cơ sở. Giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo công an quận, huyện trong việc để xảy ra các phức tạp liên quan về an ninh trật tự trên địa bàn hoặc các vi phạm của CBCS. Đảng ủy, Ban giám đốc CATP kiên quyết xử lý nghiêm khắc CBCS vi phạm, chỉ huy đơn vị để xảy ra tình trạng yếu kém, vi phạm, ảnh hưởng đến hình ảnh, niềm tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng công an.

Bên cạnh đó, CATP chú trọng đến việc đổi mới các biện pháp công tác nghiệp vụ. Đã nghiên cứu và triển khai hàng loạt giải pháp công tác vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài như nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, phân tích kỹ về địa bàn, phương thức hoạt động của từng loại đối tượng để xây dựng, điều chỉnh các kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả hơn; triển khai kế hoạch tuần tra công khai của lực lượng Cảnh sát cơ động; nghiên cứu đề xuất bố trí Cảnh sát hình sự đặc nhiệm theo mô hình mới, phù hợp với công tác đấu tranh trực diện các loại tội phạm xâm phạm sở hữu như cướp, cướp giật nơi công cộng, trên các khu vực trọng điểm của TP.

Phóng viên: Với những chủ trương và biện pháp đã triển khai, đem lại kết quả như thế nào thưa đồng chí Giám đốc?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Kết quả thu được từ việc điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh các nội dung công tác khá khả quan, tạo được chuyển biến rõ nét trong công tác đấu tranh các loại tội phạm, kéo giảm được tỷ lệ phạm pháp hình sự, nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá án; hiệu quả công tác phối hợp của các lực lượng được nâng cao. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến đến nhân dân biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng địa bàn, khu vực...; kịp thời định hướng truyền thông đối với các vụ việc gây bức xúc trong dư luận và củng cố, nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm trong nhân dân… Đặc biệt, công an các địa phương đã tham mưu cho lãnh đạo chính quyền cơ sở từ phường, xã đến quận, huyện để triển khai lắp đặt bổ sung hệ thống camera quan sát an ninh trật tự tại các khu vực, địa bàn, tuyến đường, đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Với những mũi nhọn trọng tâm nêu trên, trong năm 2016 CATP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình; giữ vững ổn định an ninh chính trị, đảm bảo được trật tự xã hội. Tập thể CBCS Công an TPHCM đã xuất hiện nhiều gương chiến đấu điển hình tiêu biểu về tính gương mẫu, liêm khiết trong công việc; dũng cảm, mưu trí trong phòng chống tội phạm; hết lòng giúp đỡ người dân và được người dân tin yêu.

 

Trong năm 2016, Công an TPHCM kéo giảm 799 vụ phạm pháp hình sự so với năm 2015 (-13,31%). Các loại án cướp, cướp giật, trộm cắp đều được kéo giảm từ 11 đến 30%. Điều tra khám phá đạt tỷ lệ 70,75% số vụ phạm pháp hình sự; triệt phá, xử lý 191 băng nhóm tội phạm có tổ chức nguy hiểm.

Phóng viên: Thưa đồng chí Giám đốc, bước vào năm mới 2017, lực lượng CATP có những kế hoạch mới nào trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Năm 2017, Đảng ủy - Ban giám đốc CATP sẽ tiếp tục thực hiện tốt đề án nâng cao chất lượng công an cơ sở, với nhiều giải pháp về chất lượng công tác, đạo đức, tác phong người công an cơ sở chính quy, hiện đại, thân thiện với người dân. Tăng cường giám sát, kiểm tra thường xuyên các đơn vị công an làm nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với người dân; cải cách hành chính theo hướng phục vụ tối đa cho nhân dân. Mở rộng hợp tác quốc tế trong công tác phòng chống tội phạm ma túy, buôn bán người, tội phạm công nghệ cao, xuyên quốc gia, khủng bố…

Tiếp tục nghiên cứu để tham mưu và triển khai các giải pháp công tác vừa mang tính lâu dài, vừa tạo tính đột phá; đặc biệt chú trọng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ. CATP quyết tâm là đơn vị đi đầu trong thực hiện đề án xây dựng TP thông minh, nhất là trong việc kiểm soát chặt các loại tội phạm và giao thông đô thị; sẽ nghiên cứu và tham mưu việc thực hiện kết nối hệ thống camera trên địa bàn TP về Trung tâm thông tin chỉ huy CATP phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nghiên cứu phát huy những ưu thế của mạng xã hội để ứng dụng công tác, tạo điều kiện cho người dân phản ánh nhanh nhất thông tin cho lực lượng công an.

Công an TPHCM sẽ tiếp tục thử nghiệm mô hình cảnh sát đặc nhiệm một cấp, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất trong đấu tranh với tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp. Tập trung công tác xây dựng lực lượng trong CATP. Qua đó sẽ nghiên cứu hoàn thiện và triển khai ngay từ đầu năm về đề án củng cố lực lượng công an cơ sở, điều chuyển việc bố trí cán bộ theo tăng cường cơ sở, đơn vị mũi nhọn theo hướng “vì việc mà bố trí người, không vì người mà bố trí việc”. Đồng thời chú trọng các công tác xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân chính quy, hiện đại, ngày càng thân thiện với người dân, được dân tin yêu.

 

Năm qua, CATP rà soát và báo cáo lãnh đạo TP, nhân rộng 50 mô hình hoạt động về phong trào tự quản trong nhân dân để nhân rộng như: Camera quan sát an ninh trật tự, nhà trọ tự quản, xe ôm tự quản… Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an 12.292 tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự. nhân dân trực tiếp bắt 876 vụ phạm pháp hình sự, bắt 982 đối tượng phạm pháp quả tang. Đã trao tặng giấy khen các cấp cho 175 tập thể và 346 cá nhân trong nhân dân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phóng viên: Nhân dịp xuân về, đồng chí Giám đốc có điều gì chia sẻ với CBCS và người dân về công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố?

Trung tướng Lê Đông Phong:

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Công an nhân dân và phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lực lượng CATP sẽ không ngừng phấn đấu, quyết tâm giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân, gắn bó mật thiết, máu thịt với nhân dân. Trong năm mới, dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức mới trên lĩnh vực bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lực lượng CATP nhận thức rõ nhiệm vụ chính trị của mình, sẽ không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác để “làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ”. Mỗi CBCS Công an TPHCM dù ở bất kỳ cương vị công tác nào cũng sẽ thường xuyên tu dưỡng đạo đức, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, gắn bó mật thiết với nhân dân, nêu cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân để chiến đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện hách dịch, sách nhiễu, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân.

Trước mắt, từ nay đến hết Tết Nguyên đán 2017, CATP triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông để nhân dân hưởng không khí yên bình, an vui năm mới. CATP cũng rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của quần chúng nhân dân trong công tác. Hy vọng nhân dân sẽ tiếp tục chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm, bất cập để CATP soi rọi, chấn chỉnh bản thân, từ đó phấn đấu, rèn luyện để ngày càng xứng đáng với sự tin yêu của dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề và vinh quang, bảo vệ sự bình yên cho thành phố thân yêu của chúng ta.

Nhân dịp xuân về, tôi xin kính chúc bạn đọc Báo Công an TPHCM một năm mới an lành, hạnh phúc, làm ăn thuận lợi. Thân chúc CBCS CATP và gia đình có nhiều sức khỏe, niềm vui, đạt nhiều thành tích trong công tác, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân, được người dân yêu thương tin tưởng.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí Giám đốc!

Bình luận (0)

Lên đầu trang