Mong muốn Campuchia tạo điều kiện pháp lý thuận lợi cho người dân gốc Việt

Thứ Năm, 12/10/2017 19:33

|

(CAO) Người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm nay (12-10) trả lời câu hỏi báo chí liên quan đến việc Campuchia xem xét tước giấy phép của 70.000 công dân Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia.

Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Nhiều người Campuchia gốc Việt sinh sống ở Campuchia đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Campuchia cũng như vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Vì vậy, Việt Nam mong muốn Campuchia tạo điều kiện pháp lý thuận lợi và có biện pháp phù hợp để bảo đảm các quyền lợi hợp pháp chính đáng của người Campuchia gốc Việt như Tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua, phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế.

Phía Việt Nam mong rằng trong quá trình hoàn thiện giấy tờ pháp lý của mình, người dân được duy trì cuộc sống ổn định, tiếp tục góp sức với đời sống kinh tế, xã hội, góp phần tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Theo thông tin mới nhất, Tổng cục trưởng Tổng cục Di trú Campuchia cho biết có thể sẽ không tước giấy phép cấp sai quy định cho ngoại kiều ở Campuchia, trong đó có người Campuchia gốc Việt, mà những người bị cấp giấy phép sai quy định này có thể liên lạc với giới chức Campuchia để hoàn tất thủ tục.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, trong đó có cộng đồng người Campuchia gốc Việt sống tại Campuchia và mong muốn người Campuchia gốc Việt có kiến thức pháp lý vững chắc nhằm bảo đảm cuộc sống ổn định.

Trên tinh thần đó, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đang tiếp tục trao đổi với các cơ quan chức năng của Campuchia, động viên người dân tham gia hoàn thiện giấy tờ pháp lý của mình.

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đang làm việc với các cơ quan hữu quan tại Campuchia để tạo điều kiện pháp lý thuận lợi, có biện pháp phù hợp bảo đảm duy trì cuộc sống ổn định của mọi người dân.

Liên quan đến việc cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá của tỉnh Phú Yên, làm chết 2 ngư dân ngày 23-9, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Quan điểm của Việt Nam là phải đối xử nhân đạo với các ngư dân, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân.

Chúng tôi yêu cầu Philippines khẩn trương điều tra và làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm và thông báo cho phía Việt Nam kết quả điều tra chính thức. Có hình thức xin lỗi phù hợp và bồi thường thiệt hại về tính mạng, tài sản của các ngư dân”.

Về việc tàu khu trục của Hải quân Mỹ ngày 10-10 di chuyển gần các đảo ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ với tư cách là quốc gia có chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, là thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định lập trường nhất quán của mình, trong đó, tất cả các quốc gia đều được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh và tiếp tục đề nghị các quốc gia đóng góp có tính xây dựng, tích cực trên cơ sở luật pháp quốc tế vào việc duy trì hòa bình, ổn định, thượng tôn pháp luật ở Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang