Nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới

Thứ Năm, 12/10/2017 17:30  | Mai Loan

|

(CAO) Ngày 12-10, Đảng ủy Công an TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) đất nước trong Đảng bộ CATP. Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP chủ trì hội nghị.

Đại tá Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo, trong 10 năm qua, các cấp ủy Đảng, đảng viên và CBCS trong CATP đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động về công tác phụ nữ. Theo đó, vị trí, vai trò của phụ nữ được nâng cao, tình trạng định kiến giới đã được giảm dần khoảng cách. Qua đó đã tạo được bình đẳng giới thực chất ở các lĩnh vực chính trị, giáo dục, đào tạo sức khỏe, gia đình và xã hội trong lực lượng CATP. Cũng theo báo cáo, với đặc thù là lực lượng chiến đấu nên tỷ lệ nữ của ngành chiếm từ 10 đến 15%. Hầu hết các đơn vị trực thuộc CATP đều có cán bộ nữ.

Bên cạnh đó, Đảng ủy CATP đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, tạo điều kiện thuận lợi để CBCS nữ nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ. Tỷ lệ nữ có trình độ cao đẳng, đại học trở lên đạt 17,75% trên tổng số CBCS có trình độ tương đương và đạt 60,34% trên tổng số CBCS nữ, tăng 10,12% so với năm 2006… Hàng năm, 100% chị em phụ nữ được khám sức khỏe và phụ nữ có thai được khám thai theo đúng định kỳ qui định.

Có thể khẳng định, Hội phụ nữ các cấp trong CATP luôn chủ động, quan tâm tìm hiểu và phản ánh kịp thời những khó khăn vướng mắc của phụ nữ; thường xuyên đổi mới, sáng tạo các hình thức họat động của Hội cho phù hợp với tính chất, đặc điểm và nguyện vọng của phụ nữ, thu hút đông đảo hội viên tham gia, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ hội viên rèn luyện, bộc lộ khả năng của mình, đồng thời hiểu biết gắn bó nhau hơn. Từ năm 2007 đến nay, Hội phụ nữ luôn đạt đơn vị xuất sắc và được tặng nhiều phần thưởng cao quý của các cấp hội và CATP…

Đại tá Ngô Minh Châu trao giấy khen của CATP cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đại tá Ngô Minh Châu nêu rõ: Trong những năm qua, lực lượng CATP đã có những bước tiến quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ, nhận thức về giới được nâng lên. CBCS nữ Công an đã, đang khẳng định vai trò, vị trí của mình trong việc đóng góp vào công tác giữ gìn ANTT. Đại tá Ngô Minh Châu cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế ở một số cấp ủy Đảng chưa thực sự quan tâm về công tác phụ nữ nên việc lãnh đạo, chỉ đạo chưa sâu sát; vẫn còn một số ít bộ phận CBCS nữ tự ti, chưa mạnh dạn, ít chịu khó học tập, rèn luyện; còn một vài tổ chức Hội Phụ nữ cấp cơ sở hoạt động cầm chừng, chưa thật sự đại diện, tham mưu tốt công tác phụ nữ cũng như chưa khơi dậy sự tự tin, phấn đấu của chị em.

Nhằm phát huy kết quả đã đạt được, khắc phụ những tồn tại, thời gian tới, đại tá Ngô Minh Châu đề nghị các cấp ủy Đảng trong CATP tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; nâng cao nhận thức về vai trò của tổ chức hội các cấp, công tác phụ nữ và bình đẳng giới; động viên cán bộ hội viên khắc phục khó khăn, tư tưởng an phận, ngán ngại, thụ động trong thực hiện nhiệm vụ; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác, thi đua học tập, rèn luyện, đảm bảo chuẩn mực của người phụ nữ CAND và phẩm chất của phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH.

Các đại biểu

“Tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ CATP thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo vì ANTQ; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”. Đồng thời quan tâm đến chế độ, chính sách đối với cán bộ nữ, nhất là đối với chị em có hoàn cảnh khó khăn, chị em công tác điều tra, trinh sát… bố trí công việc phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, năng lực, sở trường để chị em phấn đấu vươn lên; không được kỳ thì, phân biệt giới trong đối xử và thụ hưởng thành quả lao động”, đại tá Ngô Minh Châu nói.

Dịp này, Đảng ủy CATP quyết định tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 10 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang