Ông Trương Lâm Danh: Xử lý nghiêm cán bộ công chức thi hành án vi phạm pháp luật

Thứ Bảy, 18/11/2017 15:50  | Lê Ngân

|

(CAO) ​Chiều 17-11, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiến hành giám sát công tác thi hành án dân sự năm 2017 tại Cục THADS TP.HCM. Tham gia giám sát có ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐNDTP.

Theo đánh giá, kết quả thi hành án dân sự trong năm 2017 đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế. Đó là thực hiện chỉ tiêu giảm ít nhất 8% số việc có điều kiện chuyển kỳ sau; thực hiện chỉ tiêu giảm ít nhất 7% số tiền có điều kiện chuyển kỳ sau. Một số vụ việc thi hành án cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng tại Cục và các Chi cục chưa quyết liệt thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án dân sự; bên cạnh đó vẫn còn nhiều vụ việc chậm giao tai sản bán đấu giá thành cho người mua, điều này cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi hành án...

Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiến hành giám sát công tác thi hành án dân sự năm 2017 tại Cục THADS TP.HCM

Lãnh đạo Cục THADS TP cũng chỉ ra các nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục. Chẳng hạn, một bộ phận công chức chưa nhận thức đầy đủ về yêu cầu nhiệm vụ, chưa thật sự tích cực trong công việc chung của đơn vị; chất lượng đội ngũ Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký thi hành án không đồng đều, một bộ phận còn hạn chế về năng lực trong công tác nên trong việc tổ chức thi hành vụ việc thi hành án còn chậm, thậm chí có nhiều sai sót, không đảm bảo về quy trình, thủ tục.

Một số đơn vị chưa có kế hoạch công tác một cách cụ thể, khoa học, hợp lý, còn bị động trong công việc, lãnh đạo đơn vị chưa tập trung cho việc triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2017. Một số đơn vị chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chưa thực hiện tốt các chỉ đạo của lãnh đạo Cục trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Để làm tốt công tác thi hành án dân sự, ông Vũ Quốc Doanh, Quyền Cục trưởng THADS TP, cho biết sẽ tập trung giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ công chức trên tinh thần làm hết trách nhiệm, hết việc; ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính; chọn những việc trọng tâm, trọng điểm để thực hiện trong hơn 100 ngàn việc; tập trung thu hồi tài sản nhà nước qua các đại án tham nhũng; làm tốt công tác tiếp công dân, nhất là đối thoại với người dân trong giải quyết khiếu nại.

Ông Trương Lâm Danh, Trưởng Ban Pháp chế, đề nghị Cục THADS TP tập trung nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức thi hành án; tăng cường công tác thanh kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm cán bộ công chức vi phạm. Ông Danh lo ngại tình trạng “trên bảo dưới không nghe” như trong báo cáo nhận định thì không thể làm tốt công tác thi hành án được.

Phạm pháp hình sự kéo giảm xuống 8,08%

Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiến hành giám sát hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an TPHCM

Sáng cùng ngày, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiến hành giám sát hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an TPHCM. Đại tá Nguyễn Minh Thông-Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT, cho biết lực lượng CATP liên tiếp triển khai các kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm các loại hoặc chuyên đề với cường độ cao trong thời gian từ trước Tết Nguyên đán, tổ chức tổng kiểm tra hành chính gắt gao đối với các khu vực, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, tụ điểm kinh doanh dịch vụ giải trí (vũ trường, quán bar, cửa hàng cầm đồ, khách sạn, nhà nghỉ…) có biểu hiện vi phạm, tập trung nhiều thành phần, đối tượng tội phạm hình sự, ma túy; đẩy mạnh đấu tranh triệt phá các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí “nóng”, tội phạm đâm thuê, chém mướn, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê, tội phạm công nghệ cao, tội phạm về ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm về kinh tế, môi trường; không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp.

Do đó, phạm pháp hình sự được kiềm chế; kéo giảm (xảy ra 4.311 vụ phạm pháp hình sự, giảm 379 vụ = 8,08% so với năm 2016). Đại tá Thông nhận định tình hình an ninh trật tự tương đối ổn định, nạn trộm cắp, cướp giật đã giảm hẳn, minh chứng các phụ nữ ra đường đeo nữ trang thoải mái, một khu phố bà con còn để xe hơi bên ngoài đường không phải lo ngại mất cắp.

Về công tác điều tra, đại tá Thông cho biết việc bắt, giam giữ, xử lý theo trình tự tố tụng được đảm bảo; xử lý ban đầu các vụ việc hình sự chặt chẽ, góp phần hạn chế đầu vào và khắc phục vi phạm ngay từ khi bắt giữ đối tượng, không để xảy ra oan sai, gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của công dân. Cơ quan điều tra thực hiện đúng các quy định của Bộ luật TTHS về hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, tạo điều kiện cho luật sư tham gia tố tụng theo yêu cầu của bị can.

Đại tá Nguyễn Minh Thông-Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT phát biểu

Quá trình điều tra không bức cung, mớm cung, nhục hình; việc thu thập chứng cứ được tiến hành chặt chẽ, khách quan, đúng pháp luật, thể hiện dân chủ trong điều tra, xử lý tội phạm. Năm 2017, lực lượng CSĐT CATP đã khởi tố 7.517 vụ, 5.793 bị can (giảm 375 vụ, giảm 1523 bị can so với năm 2016). Trong đó, cấp thành phố khởi tố 436 vụ, 604 bị can (án hình sự 209 vụ, 315 bị can; án kinh tế: 116 vụ, 66 bị can; án ma túy: 111 vụ, 223 bị can); cấp quận, huyện khởi tố 7.081 vụ, 5.189 bị can (án hình sự 5928 vụ, 3939 bị can; án kinh tế: 181 vụ, 56 bị can; án ma túy 972 vụ, 1194 bị can). Đã xử lý 7.684 vụ, 6.193 bị can, đạt tỉ lệ 75,83% tổng số án và 71,71% tổng số bị can thụ lý.

Ông Trương Lâm Danh, Trưởng ban Pháp chế, ghi nhận những nỗ lực của lực lượng CATP trong đấu tranh kéo giảm phạm pháp hình sự xuống 8,08%, đây là con số rất ấn tượng của một thành phố tình hình tội phạm phức tạp nhất nước. tuy nhiên, ông Danh lưu ý Cơ quan CSĐT-CATP cần tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các điều tra viên ở quận huyện để thực thi nhiệm vụ hiệu quả hơn; tập trung chấn chỉnh những sai sót mà Viện KSND TP kiến nghị trong quá trình điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang