Giám sát TAND TP.HCM: Đơn khiếu nại thụ lý gia tăng

Thứ Năm, 16/11/2017 19:15  | Lê Ngân

|

(CAO) Sáng 15-11, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiến hành giám sát công tác xét xử tại Tòa án Nhân dân (TAND) TP.HCM trong năm 2017. Tham gia giám sát có ông Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP.

Theo báo cáo, trong năm 2017, TAND TP đã thụ lý 3.606 đơn khiếu nại các loại từ cá nhân, cơ quan, tổ chức, đoàn thể chuyển đến (Khiếu nại bản án, quyết định: 77 đơn; khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại: 260 đơn; khiếu nại Thông báo trả lại đơn khởi kiện: 88 đơn; khiếu nại hành vi tố tụng: 1.586 đơn; khiếu nại liên quan đến công tác thi hành án hình sự: 1.595 đơn); đã giải quyết 3.597 đơn, đạt tỷ lệ 99,75%. So với năm 2016, số đơn thụ lý tăng 585 đơn, giải quyết tăng 602 đơn, tỷ lệ giải quyết tăng 0,61%.

Quang cảnh buổi làm việc

Nguyên nhân số lượng đơn thụ lý tăng là do lượng đơn khiếu nại Thông báo trả lại đơn khởi kiện của TAND hai cấp và khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh án TAND cấp quận, huyện tăng mạnh. Đa phần các đơn khiếu nại sau khi có kết quả giải quyết đều được thực hiện, tuy nhiên một số trường hợp đương sự không đồng tình với kết quả giải quyết khiếu nại nên tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn.

Về giải quyết các đơn, thư tố cáo, phản ánh, trong năm 2017, TAND TP tiếp nhận 58 đơn tố cáo liên quan đến hoạt động tố tụng, tư cách, phẩm chất đạo đức của cán bộ công chức của tòa. Trong đó, số đơn tố cáo liên quan đến hoạt động tố tụng của cán bộ công chức là: 31 đơn, các đơn chủ yếu phản ánh về việc chậm giải quyết hồ sơ vụ án, vi phạm tố tụng, ra bản án trái pháp luật, yêu cầu bồi thường oan sai…

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra án, hồ sơ không có vụ việc cán bộ công chức cố tình xử ép đương sự, ra bản án trái pháp luật, nhưng còn tồn tại trường hợp chậm giải quyết hồ sơ vụ án do có tính chất phức tạp, phải thu thập chứng cứ. Các đơn trên đã được TAND TP giải quyết.

Riêng số đơn tố cáo về tư cách, phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức là 25 đơn. Nội dung tố cáo về đạo đức của cán bộ, công chức,… Tuy nhiên, qua quá trình xác minh, tiếp xúc người tố cáo thì không có các tài liệu, chứng cứ chứng minh việc tố cáo là đúng, nên các trường hợp trên TAND TP ban hành thông báo không thụ lý tố cáo.

Ông Trương Lâm Danh, Trưởng Ban Pháp chế phát biểu

Nhìn chung, công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại của TAND TP vẫn được thực hiện tốt theo Quy chế tiếp công dân của đơn vị và các quy định của pháp luật có liên quan; các đơn tố cáo được giải quyết đúng hạn, có một số trường hợp quá trình xác minh phức tạp, mời đương sự ở xa nên vụ việc không được giải quyết trong thời hạn luật định.

Trong năm, có 1 công chức bị khởi tố, điều tra, truy tố nhưng chưa xét xử (Bà Nguyễn Thị Nhung - Thư ký Tòa Hình sự bị khởi tố về tội “Môi giới hối lộ”); 1 trường hợp bị xử lý kỷ luật.

Phát biểu kết luận, ông Trương Lâm Danh, Trưởng Ban Pháp chế, lưu ý tòa án cần tập trung xem xét, phân tích đánh giá các vụ án quá hạn để có biện pháp giải quyết, vụ án nào chưa có điều kiện thì tạm đình chỉ, vụ án nào có điều kiện thì phải giải quyết dứt điểm, không để kéo dài.

Tòa phải có giải pháp để khắc phục các vụ án tạm đình chỉ, ngoài 553 vụ đang ủy thác thì còn 1.268 vụ đang tạm đình chỉ phải mở ra xem xét, đánh giá vụ án nào có điều kiện tiếp tục giải quyết, vụ nào khó khăn vướng mắc ở khâu xác minh ở các quận huyện thì thông báo cho Ban Pháp chế hỗ trợ giải quyết…

Theo ông Danh, nếu tập trung giải quyết tốt án quá hạn, tạm đình chỉ thì người dân sẽ không có búc xúc, sẽ không khiếu nại, tố cáo gia tăng như nêu ở trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang