Tàu vỏ thép Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Thứ Hai, 04/01/2016 05:12  | Vũ Dương

|

(CAO) Liên quan đến việc tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị đâm chìm, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết đã có công văng gửi sang phía Trung Quốc đề nghị làm rõ.

Ngày 1-1, tàu cá số hiệu QNg 98459 của ông Huỳnh Văn Thạch ( 69 tuổi, trú huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cùng 10 ngư dân đang hoạt động tại tọa độ 17 độ 07’ Bắc - 108 độ 21’ Đông, cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 70 hải lý thì bất ngờ bị một con tàu to gấp 4-5 lần đâm tới tấp, hư hỏng nặng và chìm xuống biển.

Tàu cá hư hỏng nặng

Toàn bộ thuyền viên rơi xuống biển và được các tàu cá đồng hương gần đó ứng cứu. Đến tối 2-1, tàu cá gặp nạn cùng 10 ngư dân được tàu cá QNg 94429 của ông Huỳnh Bi (trú Quảng Ngãi) lai dắt về tới đồn biên phòng Mân Quang (Đà Nẵng).

Theo các ngư dân, khi chiếc tàu lạ lao tới, có 2 người nói chuyện với nhau bằng tiếng Trung Quốc, trên thân tàu cũng ghi chữ Trung Quốc. Dù các thuyền viên kêu cứu nhưng chiếc thuyền vẫn bỏ đi.

Ngày 3-1, báo cáo chính thức của Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Trị khẳng định, tàu cá của Quảng Ngãi bị tàu đánh cá vỏ thép của Trung Quốc đâm chìm trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Đây là vị trí này nằm ngoài đường tiếp giáp lãnh hải, các tàu nước ngoài có thể đi qua nhưng không được dừng đỗ hoặc gây phương hại với tàu Việt Nam. Việc tàu Trung Quốc đâm tàu cá Quảng Ngãi trong vùng biển này là hành vi xâm phạm nghiêm trọng.

Trước đó, ngay khi tiếp nhận thông tin ngư dân gặp nạn, Cục Kiểm ngư Việt Nam đã yêu cầu các ngư dân nhận dạng đặc điểm tàu lạ.

Cục Kiểm ngư cũng đã có công văn gửi sang phía Trung Quốc đề nghị làm rõ sự việc. Hiện phía Trung Quốc đang xác minh và đề nghị Việt Nam làm rõ hơn số hiệu chiếc tàu lạ nói trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang