Tổng lãnh sự Pháp tại Việt Nam Emmanuel Ly-Batallan: " Pháp- Việt chiếm vị trí trang trọng trong lòng của nhau"

Thứ Sáu, 01/01/2016 05:40

|

(CAO) Nhân dịp năm mới 2016 đến gần, Tổng lãnh sự Pháp tại Việt Nam Emmanuel Ly-Batallan đã chia sẻ với báo Công an TP.HCM về mối quan hệ hữu nghị Việt- Pháp phát triển tốt đẹp trong thời gian qua, phương hướng hợp tác sắp tới giữa hai nước và những chia sẻ cá nhân của ông về khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng. 

Phóng viên: Quan hệ song phương hữu nghị Việt Nam – Pháp đã phát triển nhanh chóng trong thời gian qua.Theo Ngài, đâu là hướng phát triển chính của quan hệ hai nước?

Những lĩnh vực đặc biệt tiềm năng nào về hợp tác trong quan hệ hai nước trong thời gian tới?

Tổng lãnh sự Pháp Emmanuel Ly-Batallan : Hợp tác giữa Pháp và Việt Nam đã có từ lâu đời, rất phong phú và đa dạng. Hợp tác ấy dựa trên một mối quan hệ đặc biệt : Pháp và Việt Nam là những quốc gia chiếm vị trí đặc biệt trong lòng mỗi bên .

Nhân chuyến công tác đến Pháp của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vào tháng 9-2013, một Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược Pháp-Việt đã được ký kết, để cụ thể hóa mối quan hệ đặc biệt ấy.

Với tiền đề đó, thật khó để giới hạn mối quan hệ này ở một, hai hay ba lĩnh vực. Các chương trình hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực như y học, cũng như trong toán học đã khởi sắc trong nhiều năm qua.

Ngô Bảo Châu, một người gốc Việt, được đào tạo tại Pháp và trở thành công dân Pháp, đã được trao giải Fields vào năm 2010. Hay trong lĩnh vực hợp tác đại học nói chung. Quả thật, ta có thể kể đến sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập Chương trình Đào tạo về Quản lý CFVG, với hai chi nhánh tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là chương trình đào tạo Thạc sĩ quản lý MBA duy nhất tại Việt Nam đạt được chứng nhận EPAS. Mới đây CFVG đã gia nhập Hiệp hội các trường Quản trị Kinh doanh của Pháp.

Ngoài ra, ta cũng có thể kể đến Chương trình đào tạo kỹ sư tài năng (PFIEV) tại các Trường Đại học Bách khoa tại Việt Nam hay Trung tâm Đại học Pháp (PUF) tại Đại học Quốc gia.

Mối quan hệ song phương Pháp-Việt cũng được làm rõ nét hơn bởi sự đồng nhất về các quan điểm về chính trị và ngoại giao, bởi Pháp và Việt Nam cùng chia sẻ nhiều giá trị, những giá trị mà Việt Nam đang thể hiện trên cương vị của mình tại ASEAN.

Tổng lãnh sự quán Pháp Emmanuel Ly-Batallan

Phóng viên: Ngài đã ở Việt Nam được bao lâu rồi? Ngài cảm nhận thế nào về không khí trong dịp Năm mới ở Việt Nam ?

Tổng lãnh sự Pháp Emmanuel Ly-Batallan : Tôi đến Việt Nam từ tháng 9-2014, nhưng trước kia tôi đã có cơ hội sống tại Hà Nội từ năm 2004 đến 2007. Tôi có thể được xem như một “người quen cũ”: một lần sống tại Việt Nam là không đủ, sống tại Thành phố Hồ Chí Minh cho tôi cơ hội hiểu thêm về Việt Nam, bổ sung cho những điều tôi đã biết sau quãng thời gian sống tại Hà Nội.

Giao thừa là một thời khắc nhiều cảm xúc. Với tôi, đó là thời điểm xum vầy của gia đình, của những người bạn thân. Là khoảng thời gian thiêng liêng, trong một không khí đặc biệt.

Phóng viên: Nhân dịp năm mới, Ngài có những nguyện ước nào?

Tổng lãnh sự Pháp Emmanuel Ly-Batallan : Năm 2015 là một nốt nhạc trầm đối với nước Pháp : tiếp sau nhiều quốc gia khác, Pháp trở thành nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố. Hơn cả những cái chết và sự đau buồn mà chúng tạo ra, những kẻ khủng bố mong muốn tấn công vào những giá trị của nước Pháp : tự do, bình đẳng và bác ái, nền tảng của nền dân chủ của chúng tôi.

Thế nhưng, tôi muốn nhớ về năm 2015 với hình ảnh thành công của Hội nghị Paris về khí hậu (COP 21). Thỏa thuận đạt được – lần đầu tiên tất cả 195 quốc gia tham gia cùng đi đến một thỏa thuận chung – mở ra nhiều triển vọng mới và cho phép khẳng định rằng các quốc gia đều đồng lòng hành động để bảo vệ khí hậu.

Do đó, năm 2016, tôi muốn chúc cho thế giới sẽ tìm ra những giải pháp chính trị cho các khủng hoảng đang tác động cuộc sống hàng ngày của chúng ta, bên cạnh các biện pháp quân sự và đấu tranh chống lại những kẻ khủng bố.

Hãy cùng chúc cho trong năm 2016 các quốc gia sẽ cùng nhau hợp tác tốt hơn nhằm bảo vệ hành tinh và chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu, mà Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nhất.

Phóng viên: Ngài cầu chúc điều gì cho người dân Việt Nam và mọi người trong dịp năm mới?

Tổng lãnh sự Pháp Emmanuel Ly-Batallan : Tôi chúc cho Việt Nam sẽ tiếp tục thành công trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, cũng như chính trị, giúp người dân được thụ hưởng mọi thành quả tốt đẹp của quá trình phát triển.

Và tôi cũng chúc cho Việt Nam, trước thềm gia nhập các cộng đồng chính trị, an ninh, văn hóa xã hội và kinh tế của ASEAN, tiếp tục giữ vai lãnh đạo của khu vực.

Tôi cũng xin chúc cho quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta sẽ ngày càng phát triển, nhất là trên phương diện trao đổi tiếp xúc giữa hai dân tộc.

Nhân dịp năm mới, sắp tới sẽ là năm Bính Thân, tôi xin chúc cho các độc giả của báo Công an TP.HCM nhiều sức khỏe và thịnh vượng, cho bản thân và cho gia đình, vạn sự như ý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang