Thủ tướng Chính phủ: Phải kiên quyết đấu tranh, phòng chống và đẩy lùi tội phạm ma tuý

Thứ Sáu, 23/12/2016 23:22

|

(CAO) Chiều 23-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy.

Tham dự có các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao kết quả của công tác phòng chống ma túy. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng đánh giá tình hình gần đây rất phức tạp, nhất là việc một số dạng ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam, gây hậu quả khôn lường.

Thủ tướng nhấn mạnh, tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy là một vấn đề bức xúc của xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng, vì vậy, cả hệ thống chính trị, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội phải kiên quyết đấu tranh, phòng chống và đẩy lùi, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, để đem lại hạnh phúc, chất lượng giống nòi.

Công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy phải đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, cộng đồng để huy động nguồn lực xã hội, phục vụ xã hội. Coi công tác phòng chống ma túy là của toàn dân, coi nghiện ma túy là bệnh cần được chữa trị.

Thủ tướng nhấn mạnh phải thực hiện được mục tiêu “3 giảm”: Giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại.

Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố phải hoàn thành việc chuyển đổi các Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội thành các cơ sở điều trị nghiện, chậm nhất là quý I/2017; các địa phương phải nắm danh sách đối tượng "ngáo đá", không để nguy hiểm cho bà con.

Bộ Công an và các lực lượng chức năng như biên phòng, cảnh sát biển, hải quan, an ninh hàng không phải tăng cường tấn công trấn áp tội phạm ma túy.

Bộ Y tế kiểm soát các chất ma túy và tiền chất ma túy, đẩy nhanh việc nghiên cứu, triển khai ứng dụng các phương pháp điều trị những rối loạn do sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp để kiểm soát ngáo đá, gây hậu quả xấu cho xã hội.

Bộ Y tế, Bộ Công an tăng cường điều trị Methadone trong cộng đồng, trong trại giam.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội mở rộng cai nghiện tại cộng đồng bằng các loại thuốc của Việt Nam đã sản xuất được và đã được cấp phép.

Thủ tướng đề nghị Tòa án nhân dân các cấp xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật để răn de tội phạm ma túy.

Thủ tướng yêu cầu Các cơ quan truyền thông báo chí cần có các bài viết, chuyên mục, chuyên trang, video clip để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về vấn đề này.

Sau hội nghị này, Thủ tướng cho biết, sẽ ban hành chỉ thị về tăng cường công tác phòng chống ma túy và cai nghiện ma túy.

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Trên tuyến biên giới Tây Bắc và Bắc miền Trung, các lực lượng chức năng thường xuyên phát hiện các đường dây vận chuyển ma túy vào nội địa với số lượng lớn. Đáng chú ý là tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2015.

Tình hình mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp dạng “đá” tiếp tục tăng. Tại Hà Nội, số vụ ma túy tổng hợp bị bắt giữ chiếm 55,8% tổng số vụ. Tình trạng mua bán một số chất hướng thần có mức độ nguy hại cao với các tên gọi như “Cỏ Mỹ”, “Nước vui”, “Tem giấy”, “Bùa lưỡi”… gia tăng ở nhiều địa phương. Ngày 22/12/2016, tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đã bắt đối tượng Thạch Văn Hào, 60 tuổi, thu trên 10 kg ma túy đá cùng nhiều tang vật, phương tiện để sản xuất ma túy.

Về công tác cai nghiện, theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, cả nước có 210.751 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 10.617 người so với năm 2015.

Trong 3 năm 2014-2016, cả nước tổ chức cai nghiện cho 66.552 lượt học viên.

Ý kiến của một số đại biểu cho rằng, công tác cai nghiện thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức, chưa quán triệt tinh thần coi nghiện ma túy là một loại bệnh, từ đó cung cấp dịch vụ chữa bệnh. Do đó, nhiều cơ sở cai nghiện có cơ sở vật chất xuống cấp, quá tải.

Để xác định tình trạng nghiện thì người nghiện ma túy phải lưu lại cơ sở y tế để theo dõi hội chứng cai nghiện trong 3 ngày đối với nghiện ma túy nhóm Opiat và 5 ngày đối với người nghiện ma túy tổng hợp nhưng hiện nay chưa có cơ sở pháp lý để giữ người quá 24 giờ để theo dõi, chẩn đoán.

Việc quản lý người nghiện, người sử dụng ma túy tổng hợp, đặc biệt đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” (hành vi loạn thần, hoang tưởng) chưa có giải pháp hiệu quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang