TP.HCM sơ tán hơn 6.000 dân khỏi các vị trí xung yếu tránh bão

Thứ Bảy, 24/11/2018 09:57

|

(CAO) Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 9, TP.HCM bắt đầu sơ tán hơn 6.000 người dân tại các vị trí xung yếu của huyện Cần Giờ, Nhà Bè đến các nơi an toàn. Việc sơ tán bắt đầu từ 6 giờ sáng nay (24-11) và dự kiến hoàn thành trước 12 giờ cùng ngày.

Theo đó, ngay khi nhận được chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn TP.HCM, huyện Cần Giờ đã yêu cầu các đơn vị, UBND các xã, thị trấn rà soát các phương án, kế hoạch và kiểm tra, thống kê các hộ dân cần di dời, kiểm tra các điểm bố trí sơ tán dân, quản lý tàu thuyền, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để phục vụ công tác phòng chống, ứng phó với bão số 9.

Các phương tiện tàu thuyền Cần Giờ về nơi neo đậu an toàn

Cụ thể, huyện Cần Giờ đã huy động khoảng gần 2.400 người tham gia ứng phó với bão số 9. Trong đó, lực lượng của huyện khoảng 1.100 người gồm Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện, các ban ngành đoàn thể và lực lượng vũ trang trên địa bàn. Còn lại là lực lượng tại các xã và thị trấn.

Trong sáng nay ở Cần Giờ đã có mưa nhỏ

Để kêu gọi tàu thuyền còn hoạt động trên biển sớm vào bờ tìm nơi tránh trú bão an toàn, Đồn Biên phòng Cần Thạnh, Long Hòa và Hải đội 2 đã tiến hành bắn pháo hiệu báo bão để cảnh báo cho các tàu thuyền được biết. Cùng với đó, kể từ 13 giờ ngày 23-11-2018, huyện Cần Giờ cũng đã ban hành lệnh cấm tàu thuyền xuất bến hoạt động trên biển.

Người dân di dời tài sản khỏi các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn do bão

Trạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện phối hợp cùng với các đồn biên phòng và UBND các xã, thị trấn cũng đã tổ chức kêu gọi tàu thuyền và hướng dẫn các chủ phương tiện tìm nơi tránh trú bão an toàn. Đến nay, các xã đã hướng dẫn 1.254/1.254 phương tiện thủy vào bờ neo đậu an toàn.

Người dân chằng chống nhà cửa chuẩn bị ứng phó với bão

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP.HCM, ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết đến nay công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 9 đã cơ bản hoàn tất. Trong sáng nay, huyện Cần Giờ đã tiến hành tổ chức di dời 4.151 người dân ở một số vị trí xung yếu đến nơi an toàn.

Người dân sơ tán đến nơi an toàn

Phương án di dời dân được thực hiện tại chỗ, người dân được đưa đến những nơi kiên cố như trường học, công sở. Dự kiến đến 12 giờ trưa nay, công tác di dời dân khỏi các vị trí xung yếu sẽ hoàn tất.

Cần giờ đã sơ tán 4.151 người dân khỏi các vị trí xung yếu để đảm bảo an toàn

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường đã trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại huyện Cần Giờ. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó của chính quyền địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu không được chủ quan với diễn biến bất thường của bão

Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý tuyệt đối không được chủ quan với diễn biến bất thường của mưa bão. Đặc biệt, cần chủ động lên phương án đảm bảo an toàn cho người dân, tuyệt đối không để người dân ở lại các khu vực chòi canh trên biển hoặc các khu vực neo đậu nguy hiểm.

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM cho biết, TP có 803 tàu thuyền với 2.914 thuyền viên đã vào bờ tránh trú bão. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP, UBND huyện Cần Giờ, Chi cục Thủy sản đã tổ chức sắp xếp neo đậu của các tàu, thuyền tại khu neo đậu đảm bảo an toàn; kiểm tra chặt chẽ việc xuất bến của tàu thuyền tại các cửa sông, cửa biển theo lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi.

Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố là 6.268 ha; chòi canh, sở đáy, lồng bè nuôi trồng chủ yếu tập trung tại huyện Cần Giờ. Thành phố đã chỉ đạo tổ chức hướng dẫn gia cố, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại đối với lồng bè, chòi canh, sở đáy, khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Kiên quyết không để người ở lại các khu vực này khi bão đổ bộ.

Đối với việc di dời người dân đến nơi an toàn, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết, công tác di dời dân được tổ chức ở huyện Cần Giờ là 4.151 người, huyện Nhà Bè là 1.928 người. Các quận huyện còn lại cũng đã rà soát các phương án, kế hoạch và kiểm tra, thống kê số hộ dân cần di dời ở các khu vực dân cư xung yếu không đảm bảo an để toàn tổ chức sơ tán, di dời kịp thời. Đồng thời, UBND TP đã chỉ đạo Sở Giáo dục Đào tạo thông báo đến các cơ sở giáo dục ngưng tổ chức các hoạt động giảng dạy và hoạt động khác từ 12 giờ ngày 24/11.

Đối với huyện Cần Giờ, ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho biết, đến sáng 24/11, toàn bộ phương tiện đã neo đậu vào nơi an toàn; trong đó, 935 người ở chòi canh và trong rừng đã đưa vào chiều 23/11. Địa phương đã chuẩn bị đầy đủ gạo, mì, nước uống. Trong đó, nước sạch tại xã đảo Thạnh An cũng được chuẩn bị đầy đủ cho nhiều ngày.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa Vũng Tàu là nơi trực tiếp chịu tác động của cơ bão số 9 nên cần triển khai tốt các phương án. Do cơn bão này chịu tương tác rất lớn với gió mùa Đông Bắc, sinh ra các dạng hình thái thời tiết khác như mưa lớn, giông lốc. Riêng khu vực ven biển trực tiếp ảnh hưởng, sẽ bị tác động lớn do triều cường rất cao (hiện đỉnh là 1m56), nên khi cơn bão đổ bộ vào cộng với triều cường sẽ gây ngập rất lớn.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường,  trong vùng nội đô, thành phố tiếp tục xây dựng các phương án đảm bảo cho các công trình thiết yếu, các công trình lớn, cây xanh một cách cụ thể; lên các kịch bản cho các phương án trong 12 giờ, trong 24 giờ… ; phối hợp với các đơn vị theo dõi vận hành điều tiết hồ Dầu Tiếng nhằm đảm bảo an toàn công trình hồ chứa và toàn hạ du sông Sài Gòn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang