Nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm:

Ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải là thiếu tôn trọng tổ chức!

Thứ Tư, 05/06/2019 10:43

|

(CAO) Bên hành lang Quốc hội sáng nay (5-6), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM đã chia sẻ quan điểm về việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức ngay sau khi được điều động công việc mới.

"Đây là ứng xử của một con người, ứng xử với một cán bộ của đảng, của dân. Tổ chức rất tôn trọng, quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ phát triển, nhưng ngược lại phải là sự hợp tác giữa đôi bên, giữa cá nhân với tổ chức và ngược lại" - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

"Đó là quyết định cá nhân của ông Hải" - bà Tâm nhìn nhận. 

Nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM chia sẻ bên hành lang QH sáng nay, 5-6

Cho biết mình đánh giá tốt về năng lực, tâm huyết của ông Đoàn Ngọc Hải trong thực hiện nhiệm vụ, nhưng bà Tâm nhận xét  có một số cách ứng xử của ông Hải với công việc và người dân chưa được như mong muốn.

"Trong quản lý trật tự đô thị thì ai cũng muốn gọn gàng, sạch sẽ đi vào nề nếp, nhưng phải nhìn vào một thực tế, phải có lộ trình. Lúc làm HĐND cũng nhiều lần tôi nói, mình làm công tác chính quyền mình muốn trật tự thì người dân người ta cũng muốn, nhưng công ăn việc làm của người dân, điều kiện sinh hoạt và kinh doanh của người dân là trách nhiệm của chính quyền phải tạo ra" - bà Tâm chia sẻ.

Theo bà Tâm, chính quyền cần tạo ra khung pháp lý, tạo ra điều kiện, giúp cho người dân cách mưu sinh.

"Một gánh xôi bên lề đường giúp họ nuôi sống cả gia đình, nuôi con học hành tử tế và thực ra cũng là giải quyết vấn đề của xã hội chứ không phải chuyện cấm chỗ này, đuổi chỗ kia. Người dân dù có sai chăng nữa thì thái độ tôn trọng, thái độ lịch sự, cầu thị của người thi hành công vụ cũng phải có chuẩn mực…” – bà Tâm nêu quan điểm.

Cũng theo nữ đại biểu, câu chuyện thực tế trên đòi hỏi việc xem xét, bố trí cán bộ phải làm sao cho phù hợp với nhiệm vụ và môi trường mà cán bộ đó công tác.

“Tôi nghĩ rằng quá trình điều động hay phân công anh Hải đã có rất nhiều lần trao đổi trực tiếp. Chúng tôi cũng phân công các đồng chí có trách nhiệm gặp gỡ trao đổi và cũng có cân nhắc đến môi trường mới, phân công làm sao để anh Hải có thể phát huy được năng lực, sở trường của mình” – bà Tâm thông tin.

Về cách làm công tác cán bộ, theo bà Tâm, TP đã xử lý rất thấu đáo để vẫn phát huy được sự nhiệt thành của cán bộ, sở trường của cán bộ.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh trao quyết định điều động ông Đoàn Ngọc Hải sang làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Sài Gòn TNHH MTV. Sau khi vừa nhận quyết định, ông Hải đã có đơn xin từ chức

Từ chối bình luận về thái độ của ông Hải khi “nhận quyết định phân công công việc buổi sáng, chiều gửi đơn xin từ chức”, bà Tâm cho rằng cách ứng xử của mỗi người cần có chuẩn mực. “Tôi thì rất quý anh Hải vì sự tâm huyết, đóng góp cho sự phát triển của TP. Anh Hải cũng là một cán bộ trẻ, mình cũng muốn tạo điều kiện cho phát triển” – nguyên Chủ tịch HĐND TP giãi bày.

Tuy nhiên, theo bà Tâm, ứng xử vừa rồi của ông Hải khiến bà rất ngạc nhiên. “Đây là ứng xử với tổ chức, đưa ra công luận như vậy làm cho người dân rất khó hiểu về công tác cán bộ của mình” – bà Tâm băn khoăn.

Cũng theo nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, không phải việc gì tổ chức làm cũng nói hết cho người dân nghe được, vì có nhưng vấn đề nội bộ. Cho nên trong một chừng mực nào đó, bà Tâm đánh giá, ứng xử đó là thiếu tôn trọng với tổ chức, và ông Hải cũng thiếu tôn trọng bản thân mình.

“Nói cho cùng muốn người ta tôn trọng, đánh giá đúng được mình thì trước hết phải tôn trọng mình và phải có ứng xử chuẩn mực” – bà Tâm nhìn nhận.

Liên quan đến thông tin cách đây khoảng một năm UBKT đã có kết luận về những sai phạm liên quan tới ông Đoàn Ngọc Hải, bà Tâm cho biết kết luận này đã được công bố, chỉ là “phạm vi công bố thế nào thì theo quy định thôi”.

Bà Tâm đặt vấn đề không biết báo chí tiếp cận như thế nào, còn lãnh đạo TP thì chỉ đạo rất minh bạch. “Thậm chí tôn trọng tới mức sau thanh tra rồi, sau khi bàn bạc có định hướng công tác cán bộ rồi thì khi anh Hải đề đạt ý kiến chúng tôi vẫn xem xét lại” - bà Tâm khẳng định.

Cho nên, theo bà Tâm, đây là ứng xử của một con người, ứng xử với một cán bộ của đảng, của dân. Tổ chức rất tôn trọng, quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ phát triển, nhưng ngược lại phải là sự hợp tác giữa đôi bên, giữa cá nhân với tổ chức và ngược lại.

“Tổ chức tôn trọng cá nhân thì cá nhân cũng phải tôn trọng tổ chức” – bà Tâm lưu ý.

Không tiết lộ thêm thông tin về kết luận của UBKT, bà Tâm cho rằng báo chí nên tìm hiểu thêm. “Cái đó tôi nghĩ rất công bằng, minh bạch, không có gì khúc mắc ở đây cả” – bà Tâm nhấn mạnh và khẳng định  không thể nói được vì thanh tra, kiểm tra là phải bằng văn bản, giấy tờ đàng hoàng và cơ quan chức năng có trách nhiệm công khai chuyện đó.

"Bây giờ mình nói đây mà nó thiếu trước hụt sau thì không chuẩn" - bà Tâm kết lại.

Ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 1 TPHCM (phụ trách lĩnh vực quản lý đô thị) được biết đến nhiều qua việc quyết liệt lập lại trật tự lòng lề đường. Sáng 4-6-2019, ông Hải nhận quyết định điều động, bổ nhiệm của UBND TPHCM làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH MTV (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TPHCM).

Tuy nhiên, chiều cùng ngày, ông Hải đã nộp đơn từ chức. Đây là lần thứ 2 ông Đoàn Ngọc Hải từ chức.

Lần trước, tháng 1-2018, ông Hải bất ngờ nộp đơn xin từ chức với lý do “không thể ra trận được nữa”, bởi "muốn làm thì phải được “sếp” gật đầu"... Được lãnh đạo thành phố động viên, sau đó, ông đã rút đơn từ chức.

Còn trong đơn xin từ chức lần thứ 2, ông Hải viết: "Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có “máu mặt”, và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy".

Lãnh đạo TP.HCM sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ông Đoàn Ngọc Hải
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang